Chính sách kịp thời “tiếp sức” cho ngành Y tế

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết gói ngân sách 250 tỷ đồng để hỗ trợ cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thành phố. Mức hỗ trợ thấp nhất là 5 triệu đồng/người, cao nhất là 10 triệu đồng.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết bùng phát [Infographic] Hà Nội chi 257,859 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế

Nguồn hỗ trợ động viên tinh thần

Tại kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố Hà Nội vừa qua, 100% đại biểu có mặt biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ, động viên đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc Thành phố.

Mức hỗ trợ được đề xuất theo công việc và cho từng vị trí trực tiếp làm chuyên môn y tế và không trực tiếp làm chuyên môn y tế. Trong đó, mức 1 là 10 triệu đồng/người; mức 2 là 7 triệu đồng/người; mức 3 là 5 triệu đồng.

Chính sách kịp thời  “tiếp sức” cho ngành Y tế
Bác sĩ Đinh Thế Tiến (Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) thăm, khám cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Khuê

Theo đó, mức hỗ trợ 10 triệu đồng sẽ dành cho người làm trực tiếp chuyên môn y tế tại các bệnh viện và trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm cấp cứu 115, các trung tâm kiểm nghiệm thuốc, dược phẩm, thực phẩm. Cụ thể, với người không làm trực tiếp chuyên môn mà làm quản lý hoặc hành chính ở các đơn vị trên dự kiến được hỗ trợ 7 triệu đồng.

Mức hỗ trợ 7 triệu đồng cũng dành cho các cá nhân làm trực tiếp chuyên môn tại Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Trung tâm tư vấn dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Người làm quản lý hoặc hành chính nhận mức 5 triệu đồng.

Đối với viên chức, người lao động thuộc các phòng Nghiệp vụ y, Kế hoạch tài chính, Văn phòng trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, mức hỗ trợ dự kiến là 10 triệu đồng. Cán bộ thuộc phòng Nghiệp vụ dược, Tổ chức cán bộ, Quản lý hành nghề y dược tư nhân và Thanh tra Sở được hỗ trợ 7 triệu đồng. Nghị quyết cũng đưa ra mức hỗ trợ 7 triệu đồng với nhân viên y tế thuộc phòng y tế các quận, huyện, thị xã…

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, bác sĩ Đinh Thế Tiến, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: HĐND thành phố Hà Nội quyết định dành gói ngân sách 250 tỷ để hỗ trợ cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thủ đô. Chính sách này cho thấy, Thành phố đã rất quan tâm động viên tinh thần đến cán bộ y tế ở thời điểm hiện tại, cũng như ghi nhận những đóng góp của nhân viên y tế trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua.

Bác sĩ Tiến khẳng định đây là sự quan tâm kịp thời, là nguồn động viên khích lệ cán bộ, nhân viên y tế gắn bó với ngành, tiếp tục cống hiến cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Chia sẻ về công việc hàng ngày, bác sĩ Tiến cho biết, mặc dù dịch Covid-19 hiện đã dần được kiểm soát, nhưng công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện vẫn được chú trọng nhằm phòng tránh dịch bùng phát trở lại. Song song với đó, các dịch bệnh theo mùa như: Cúm, tay chân miệng,… nhất là sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh, nên công việc của các y, bác sĩ vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

“Hiện đang là thời gian cao điểm dịch bệnh, nên các cán bộ, nhân viên y tế trong viện đều quay cuồng trong guồng công việc. Thậm chí, đến hôm nay tôi mới biết và cập nhập được thông tin hỗ trợ nhân viên y tế của Thành phố, nên khá bất ngờ và vui mừng. Việc Thành phố hỗ trợ nhân viên y tế thời điểm này sẽ giúp động viên anh em trong công việc, cũng như sẵn sàng bước vào cuộc chiến mới trong giai đoạn chống dịch tiếp theo”, bác sĩ Tiến bộc bạch.

Cần sớm có những chính sách thiết thực

Ngay khi Nghị quyết dành gói ngân sách 250 tỷ đồng để hỗ trợ nhân viên y tế của Thành phố được thông qua, đa phần các cán bộ, nhân viên y tế đều cho rằng đây là sự quan tâm, động viên kịp thời của Hà Nội với ngành Y tế, tuy nhiên, về lâu dài cần có chính sách căn cơ và bài bản hơn.

Tâm tư khi chia sẻ vấn đề này, bác sĩ Tiến cho biết, Nghị quyết hỗ trợ 1 lần cho nhân viên y tế Thủ đô chỉ mang tính chất tạm thời, chưa giải quyết được vấn đề căn cơ của ngành Y tế. Về lâu dài, những cán bộ, nhân viên y tế chúng tôi vẫn mong Đảng và Nhà nước, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, điều chỉnh các cơ chế chính sách cho phù hợp hơn trong thời gian tới. “Chúng tôi chỉ mong muốn được xem xét, điều chỉnh chế độ phụ cấp, lương thưởng tương xứng hơn với công sức bỏ ra” - bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, anh Ngô Hùng Sơn, Khoa Kiểm soát dịch, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho hay: HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua chính sách hỗ trợ cán bộ y tế cao nhất 10 triệu đồng, đặc biệt đối với cán bộ y tế làm công tác trực tiếp. Đây là sự động viên lớn, hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong giai đoạn khó khăn.

Tuy vậy, đây chỉ là chính sách hỗ trợ trước mắt, không phải là chính sách thường xuyên, liên tục, về lâu dài, điều nhân viên y tế cần là cải thiện thay đổi nâng cao mức lương hàng tháng. Hiện nay, đối với cán bộ, nhân viên y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở phải chịu nhiều áp lực, trong đó có áp lực về thu nhập (lương thấp, không đủ sống) và áp lực về công việc.

“Hiện tại, đối với nhân viên y tế cơ sở vẫn phải thu thập thông tin các F0 hàng ngày, xen kẽ tiêm phòng và phòng, chống dịch bệnh khác thường xuyên. Dân cư đông đúc tối đa chỉ có 10 nhân viên ở 1 trạm, điều đó đồng nghĩa với 1 người phải quản lý vài tổ hoặc vài khu cư dân... (khoảng nghìn hộ gia đình). Thời gian làm việc vẫn phải áp lực... trong khi phụ cấp của nhân viên y tế cơ sở như chúng tôi chỉ được có 40%” - anh Sơn phân tích.

Bởi vậy, theo anh Sơn, trước tình trạng thiếu nhân lực y tế cơ sở như hiện nay, mong muốn Chính phủ, thành phố Hà Nội có chính sách hỗ trợ, thu hút lâu dài mới “kéo” được cán bộ y tế về tuyến cơ sở, cũng như tránh tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.

“Vốn dĩ nhân viên y tế cơ sở đã gồng gánh nhiều đầu việc, khi có người nghỉ và chưa tuyển được người thay thế ngay, thì đương nhiên đồng nghiệp còn lại sẽ phải gánh thêm công việc. Nếu tình trạng đó cứ kéo dài, nhân viên y tế ở lại áp lực dễ nghỉ việc theo… gây thiếu hụt nhân lực rất nguy hiểm” - anh Sơn phân tích thêm.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết: Hơn 2 năm qua đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt, là lực lượng tuyến đầu chống dịch nên nhân viên y tế vô cùng vất vả. Tuy nhiên trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Thành phố dành cho ngành Y tế, nên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong ngành vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó.

Đặc biệt, việc Thành phố ban hành Nghị quyết hỗ trợ 1 lần cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế Hà Nội cũng là một trong nhiều chủ trương quan tâm của Đảng, Nhà nước và Thành phố. Thông qua gói hỗ trợ này sẽ góp phần động viên không chỉ bằng vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần nhằm khẳng định Đảng, Nhà nước, Thành phố luôn quan tâm ngành Y tế, nhất là y tế cơ sở.

“Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, vấn đề mấu chốt là cơ chế chính sách riêng cho ngành Y tế, nhất là y tế dự phòng phải lâu dài, thường xuyên và liên tục. Mong rằng, trong thời gian tới Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách quan tâm đến cán bộ, viên ngành Y tế như: Chính sách tiền lương, phụ cấp ngành nghề, thâm niên nghề; điều kiện, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện hơn… nhất là đối với y tế cơ sở. Từ đó, góp phần tạo cơ chế tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế”, ông Trịnh Tố Tâm bày tỏ quan điểm./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Người lao động đã nghỉ hưu, nhưng do đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội nên chưa được lĩnh lương hưu. Vậy, người lao động cần làm gì để được hưởng lương hưu?
Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Thông thường người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỉ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.
Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương

Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Mức trợ cấp xã hội hiện nay là 360 nghìn đồng/tháng được đánh giá là thấp. Do đó, cùng với cải cách tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tăng chuẩn trợ cấp xã hội từ 360 nghìn đồng lên 500 nghìn đồng hoặc 750 nghìn đồng.
Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, trong đó nhiều đơn vị chậm đóng thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia.
Không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công ty bị xử phạt thế nào?

Không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công ty bị xử phạt thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đã ký hợp đồng làm việc được 2 tháng, nhưng công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Lương hưu sẽ tăng thêm bao nhiêu trong năm 2024?

Lương hưu sẽ tăng thêm bao nhiêu trong năm 2024?

(LĐTĐ) Cùng với thực hiện cải cách chính sách tiền lương, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cố gắng tham mưu để mức lương hưu tăng tối thiểu đạt 15%.
Công đoàn tích cực tham gia nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn tích cực tham gia nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tích cực tham gia đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Từ đó, góp phần tăng năng suất lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.
TP.HCM: Gần 5.000 sinh viên, người lao động nghèo được hỗ trợ vé về quê đón Tết

TP.HCM: Gần 5.000 sinh viên, người lao động nghèo được hỗ trợ vé về quê đón Tết

(LĐTĐ) Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng vé xe, vé máy bay cho gần 5.000 sinh viên, công nhân lao động khó khăn để về quê đón Tết.
Khuyến nghị Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Khuyến nghị Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

(LĐTĐ) Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa gửi báo cáo khuyến nghị tới Chính phủ về việc xem xét mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 đã được Hội đồng đề xuất tăng 6%, tương ứng mức tăng từ 200.000 - 280.000 đồng tùy theo từng vùng.
Những câu chuyện cảm động trên “Chuyến tàu mùa xuân”

Những câu chuyện cảm động trên “Chuyến tàu mùa xuân”

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động TP.HCM phối hợp với Công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” cho các hộ gia đình công nhân về quê đón Tết, sum họp gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động