Chính sách kịp thời “tiếp sức” cho ngành Y tế

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết gói ngân sách 250 tỷ đồng để hỗ trợ cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thành phố. Mức hỗ trợ thấp nhất là 5 triệu đồng/người, cao nhất là 10 triệu đồng.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết bùng phát [Infographic] Hà Nội chi 257,859 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế

Nguồn hỗ trợ động viên tinh thần

Tại kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố Hà Nội vừa qua, 100% đại biểu có mặt biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ, động viên đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc Thành phố.

Mức hỗ trợ được đề xuất theo công việc và cho từng vị trí trực tiếp làm chuyên môn y tế và không trực tiếp làm chuyên môn y tế. Trong đó, mức 1 là 10 triệu đồng/người; mức 2 là 7 triệu đồng/người; mức 3 là 5 triệu đồng.

Chính sách kịp thời  “tiếp sức” cho ngành Y tế
Bác sĩ Đinh Thế Tiến (Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) thăm, khám cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Khuê

Theo đó, mức hỗ trợ 10 triệu đồng sẽ dành cho người làm trực tiếp chuyên môn y tế tại các bệnh viện và trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm cấp cứu 115, các trung tâm kiểm nghiệm thuốc, dược phẩm, thực phẩm. Cụ thể, với người không làm trực tiếp chuyên môn mà làm quản lý hoặc hành chính ở các đơn vị trên dự kiến được hỗ trợ 7 triệu đồng.

Mức hỗ trợ 7 triệu đồng cũng dành cho các cá nhân làm trực tiếp chuyên môn tại Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Trung tâm tư vấn dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Người làm quản lý hoặc hành chính nhận mức 5 triệu đồng.

Đối với viên chức, người lao động thuộc các phòng Nghiệp vụ y, Kế hoạch tài chính, Văn phòng trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, mức hỗ trợ dự kiến là 10 triệu đồng. Cán bộ thuộc phòng Nghiệp vụ dược, Tổ chức cán bộ, Quản lý hành nghề y dược tư nhân và Thanh tra Sở được hỗ trợ 7 triệu đồng. Nghị quyết cũng đưa ra mức hỗ trợ 7 triệu đồng với nhân viên y tế thuộc phòng y tế các quận, huyện, thị xã…

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, bác sĩ Đinh Thế Tiến, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: HĐND thành phố Hà Nội quyết định dành gói ngân sách 250 tỷ để hỗ trợ cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thủ đô. Chính sách này cho thấy, Thành phố đã rất quan tâm động viên tinh thần đến cán bộ y tế ở thời điểm hiện tại, cũng như ghi nhận những đóng góp của nhân viên y tế trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua.

Bác sĩ Tiến khẳng định đây là sự quan tâm kịp thời, là nguồn động viên khích lệ cán bộ, nhân viên y tế gắn bó với ngành, tiếp tục cống hiến cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Chia sẻ về công việc hàng ngày, bác sĩ Tiến cho biết, mặc dù dịch Covid-19 hiện đã dần được kiểm soát, nhưng công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện vẫn được chú trọng nhằm phòng tránh dịch bùng phát trở lại. Song song với đó, các dịch bệnh theo mùa như: Cúm, tay chân miệng,… nhất là sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh, nên công việc của các y, bác sĩ vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

“Hiện đang là thời gian cao điểm dịch bệnh, nên các cán bộ, nhân viên y tế trong viện đều quay cuồng trong guồng công việc. Thậm chí, đến hôm nay tôi mới biết và cập nhập được thông tin hỗ trợ nhân viên y tế của Thành phố, nên khá bất ngờ và vui mừng. Việc Thành phố hỗ trợ nhân viên y tế thời điểm này sẽ giúp động viên anh em trong công việc, cũng như sẵn sàng bước vào cuộc chiến mới trong giai đoạn chống dịch tiếp theo”, bác sĩ Tiến bộc bạch.

Cần sớm có những chính sách thiết thực

Ngay khi Nghị quyết dành gói ngân sách 250 tỷ đồng để hỗ trợ nhân viên y tế của Thành phố được thông qua, đa phần các cán bộ, nhân viên y tế đều cho rằng đây là sự quan tâm, động viên kịp thời của Hà Nội với ngành Y tế, tuy nhiên, về lâu dài cần có chính sách căn cơ và bài bản hơn.

Tâm tư khi chia sẻ vấn đề này, bác sĩ Tiến cho biết, Nghị quyết hỗ trợ 1 lần cho nhân viên y tế Thủ đô chỉ mang tính chất tạm thời, chưa giải quyết được vấn đề căn cơ của ngành Y tế. Về lâu dài, những cán bộ, nhân viên y tế chúng tôi vẫn mong Đảng và Nhà nước, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, điều chỉnh các cơ chế chính sách cho phù hợp hơn trong thời gian tới. “Chúng tôi chỉ mong muốn được xem xét, điều chỉnh chế độ phụ cấp, lương thưởng tương xứng hơn với công sức bỏ ra” - bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, anh Ngô Hùng Sơn, Khoa Kiểm soát dịch, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho hay: HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua chính sách hỗ trợ cán bộ y tế cao nhất 10 triệu đồng, đặc biệt đối với cán bộ y tế làm công tác trực tiếp. Đây là sự động viên lớn, hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong giai đoạn khó khăn.

Tuy vậy, đây chỉ là chính sách hỗ trợ trước mắt, không phải là chính sách thường xuyên, liên tục, về lâu dài, điều nhân viên y tế cần là cải thiện thay đổi nâng cao mức lương hàng tháng. Hiện nay, đối với cán bộ, nhân viên y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở phải chịu nhiều áp lực, trong đó có áp lực về thu nhập (lương thấp, không đủ sống) và áp lực về công việc.

“Hiện tại, đối với nhân viên y tế cơ sở vẫn phải thu thập thông tin các F0 hàng ngày, xen kẽ tiêm phòng và phòng, chống dịch bệnh khác thường xuyên. Dân cư đông đúc tối đa chỉ có 10 nhân viên ở 1 trạm, điều đó đồng nghĩa với 1 người phải quản lý vài tổ hoặc vài khu cư dân... (khoảng nghìn hộ gia đình). Thời gian làm việc vẫn phải áp lực... trong khi phụ cấp của nhân viên y tế cơ sở như chúng tôi chỉ được có 40%” - anh Sơn phân tích.

Bởi vậy, theo anh Sơn, trước tình trạng thiếu nhân lực y tế cơ sở như hiện nay, mong muốn Chính phủ, thành phố Hà Nội có chính sách hỗ trợ, thu hút lâu dài mới “kéo” được cán bộ y tế về tuyến cơ sở, cũng như tránh tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.

“Vốn dĩ nhân viên y tế cơ sở đã gồng gánh nhiều đầu việc, khi có người nghỉ và chưa tuyển được người thay thế ngay, thì đương nhiên đồng nghiệp còn lại sẽ phải gánh thêm công việc. Nếu tình trạng đó cứ kéo dài, nhân viên y tế ở lại áp lực dễ nghỉ việc theo… gây thiếu hụt nhân lực rất nguy hiểm” - anh Sơn phân tích thêm.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết: Hơn 2 năm qua đại dịch Covid-19 diễn ra khốc liệt, là lực lượng tuyến đầu chống dịch nên nhân viên y tế vô cùng vất vả. Tuy nhiên trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Thành phố dành cho ngành Y tế, nên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong ngành vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó.

Đặc biệt, việc Thành phố ban hành Nghị quyết hỗ trợ 1 lần cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế Hà Nội cũng là một trong nhiều chủ trương quan tâm của Đảng, Nhà nước và Thành phố. Thông qua gói hỗ trợ này sẽ góp phần động viên không chỉ bằng vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần nhằm khẳng định Đảng, Nhà nước, Thành phố luôn quan tâm ngành Y tế, nhất là y tế cơ sở.

“Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, vấn đề mấu chốt là cơ chế chính sách riêng cho ngành Y tế, nhất là y tế dự phòng phải lâu dài, thường xuyên và liên tục. Mong rằng, trong thời gian tới Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách quan tâm đến cán bộ, viên ngành Y tế như: Chính sách tiền lương, phụ cấp ngành nghề, thâm niên nghề; điều kiện, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện hơn… nhất là đối với y tế cơ sở. Từ đó, góp phần tạo cơ chế tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế”, ông Trịnh Tố Tâm bày tỏ quan điểm./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

(LĐTĐ) Tối 31/8, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước đội Korabelka (Nga) tại chung kết, qua đó giành ngôi Á quân VTV Cup 2024. Mặc dù thi đấu nỗ lực, các cô gái Việt Nam vẫn không thể vượt qua đối thủ mạnh đến từ Nga.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.

Tin khác

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng, tăng 25,06% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.015 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.127 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

(LĐTĐ) Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận kiến nghị bổ sung thêm các ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động, trong đó có việc kéo dài dịp nghỉ Quốc khánh đến ngày 5/9.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có phản hồi về chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện nay và cách tính lương hưu đối với người lao động trong trường hợp này.
TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội

TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố”.
Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

(LĐTĐ) Ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được tiến hành thường xuyên, những năm gần đây tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai thêm một hoạt động mới để chăm lo cho đoàn viên, người lao động đó là tổ chức kỳ nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động. Dù mới được triển khai thí điểm, song chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đoàn viên, CNVCLĐ.
Hiệu quả, nghĩa tình “đồng  vốn” Công đoàn

Hiệu quả, nghĩa tình “đồng vốn” Công đoàn

(LĐTĐ) Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà hướng tới việc cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều đoàn viên CNVCLĐ thông qua việc cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn với thủ tục vay đơn giản, lãi suất thấp, giải ngân nhanh chóng.
Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

(LĐTĐ) Việc các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ đảm bảo an toàn lao động, bảo đảm tính mạng cho người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho họ.
Xem thêm
Phiên bản di động