Chiếc cặp học sinh trĩu nặng, vì “hàn lâm hóa” kiến thức
Sửa đổi Luật Giáo dục lần này cần toàn diện, căn bản | |
Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS trong Luật Giáo dục | |
4 điểm nổi bật của dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục |
Toàn cảnh phiên họp sáng nay (ảnh QH) |
Theo Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) có hai chính sách mới đáng chú ý là: Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng sư phạm. Đồng thời, chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập.
Về chính sách nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non các ĐB đánh giá là rất phù hợp. Bởi vì giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Việc nâng chuẩn giáo viên đồng nghĩa với việc sẽ nâng cao về trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ở cấp học này. Mặt khác, điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Về chính sách miễn học phí, có ý nghĩa nhân văn và thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục - đào tạo trong đó có học sinh, đặc biệt là đối với học sinh công lập.
Mỗi sáng các cháu học sinh trến trường phải "cõng" chiếc ba lô trọng lượng rất nặng (ảnh minh họa báo LĐ) |
Đây là những điểm nhấn của dự án Luật. Tuy nhiên vấn đề mà cả xã hội quan tâm đó là trong khi chúng ta đã hội nhập rất sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, là thành viên của rất nhiều tổ chức, thì giáo dục của ta lại vận tụt hậu so với nhiều nước, còn độ khó kiến thức sách vở lại cao hơn cả nhiều nước, trong đó có những nước phát triển hơn chúng ta. Chính vì thế, phát biểu tại thảo luận ở hội trường sáng nay, ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cho rằng, hiện nay chất lượng dạy học còn chưa cao, rất chậm đổi mới, nhẹ dạy kỹ năng sống, đào tạo làm người và hướng nghiệp. Chương trình sách giáo khoa hiện quá nặng, khó tiếp thu. ĐB Thường nhấn mạnh: “Chúng ta hình như đang phức tạp hóa vấn đề đơn giản. Ví dụ học sinh lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu biết đọc, biết viết; học sinh Trung học chỉ cần học kiến thức phổ thông… Nhưng hiện nay, chúng ta đang hàn lâm hóa những kiến thức đó và những điều rất đơn giản trở thành rất phức tạp, rối rắm nên học sinh rất khó tiếp thu”.
Nguyên nhân của vấn đề này, theo ĐB Cao Đình Thưởng, vấn đề này có một phần nguyên nhân xuất phát từ người lớn. Đơn giản, người lớn nghĩ ra quá nhiều điều để nhét vào đầu óc non nớt của trẻ, làm cho việc học tập trở thành gánh nặng. Cạnh đó, do áp lực quá lớn, một bộ phận không nhỏ trẻ sợ học, không thích học và chán học. Đặc biệt, tâm lý phụ huynh muốn con mình trở thành con nhà người ta nên bắt các cháu phải giỏi, giỏi toàn diện một cách quá sức, dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm trong giáo dục, trái với năng lực và sở trường của trẻ em. ĐB Thưởng phân tích thêm, về nguyên tắc, dạy học là phải đánh giá qua thi cử. Nhưng hiện nay thi cử trở thành áp lực và gánh nặng quá lớn và bị hiểu rất sai lệch. Từ mục tiêu học để làm việc, để làm người trở thành học để thi nhưng thi để làm gì thì không ai trả lời đúng, dẫn đến mất phương hướng, gây hoang mang và nhiều tiêu cực như thời gian qua.
Phụ huynh mong muốn ngành GDĐT phải làm sao giảm kiến thức học cho con em để não bộ các cháu có điều kiện phát triển bình thường; để mỗi sáng các cháu không phải cõng những chiếc ba lô "vẹo" cả người như thế này (ảnh min họa báo GD) |
Như LĐTĐ từng phân tích, não bộ của trẻ em giống như làn da non đang trong quá trình phát triển, mấu chốt đặt ra phải để não bộ các cháu tiếp thu bao nhiêu kiến thức là đủ, bao nhiêu kiến thức để não bộ các cháu phát triển bình thường; bao nhiêu kiến thức sẽ làm xơ hóa não bộ (vì hấp thụ dư thừa dẫn đến quá tải). Muốn vậy, trong quá trình soạn thảo sách giáo khoa, kiến thức đưa vào sách giáo khoa Bộ Giáo dục- Đào tạo nên mời cả các bác sĩ (chuyên ngành não, thần kinh) và các chuyên gia tâm lý học… như thế mới hy vọng kiến thức học của các cháu mới giảm nhẹ.
Nên xem
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh
Tin khác
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng
Sự kiện 27/04/2024 19:05
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Sự kiện 27/04/2024 10:48
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Sự kiện 27/04/2024 08:07
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Sự kiện 26/04/2024 17:42
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ
Sự kiện 26/04/2024 16:27
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả
Sự kiện 25/04/2024 20:22
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ
Sự kiện 25/04/2024 19:04
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ
Sự kiện 25/04/2024 18:59
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4
Sự kiện 25/04/2024 13:55
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4
Sự kiện 25/04/2024 13:49