Chế độ, chính sách với lao động nữ: Nhiều điểm chưa sát với thực tiễn

(LĐTĐ) Mặc dù Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chế độ, chính sách thể hiện sự ưu tiên, quan tâm đến lao động nữ. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn những bất cập, tính khả thi chưa cao. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến quyền lợi của lao động nữ như: Bình đẳng trong cơ hội việc làm, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản... được lao động nữ quan tâm đề đạt cần có sự điều chỉnh.
che do chinh sach voi lao dong nu nhieu diem chua sat voi thuc tien Luôn bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ
che do chinh sach voi lao dong nu nhieu diem chua sat voi thuc tien Tăng cường chăm lo, bảo vệ lao động nữ
che do chinh sach voi lao dong nu nhieu diem chua sat voi thuc tien Chú trọng chăm lo quyền lợi cho lao động nữ

“Rào cản” với lao động nữ tuổi ngoài 50

Ngày 6/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam và LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tổ chức tọa đàm với công nhân lao động về bình đẳng giới trong sửa đổi Bộ luật Lao động.

Tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), đoàn đã làm việc với Công ty TNHH Ctystal Martin (Việt Nam) và khảo sát nhà ăn ca, khu sản xuất, môi trường làm việc, phòng y tế… của gần 9.200 lao động, trong đó 65% là lao động nữ.

che do chinh sach voi lao dong nu nhieu diem chua sat voi thuc tien
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao đổi về chính sách với công nhân Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam). (Ảnh: Đ.Hải).

Tại buổi làm việc, công nhân đã kiến nghị những vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, trong đó cần nâng thời gian chồng được nghỉ khi vợ sinh con, bởi quy định nghỉ 5-7 ngày như trong Luật hiện nay còn ngắn. Vì thực tế có trường hợp, do không nhờ được ông bà, chồng phải nghỉ việc 1 tháng không lương để chăm vợ, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, nữ công nhân cũng nêu thực tế, khi sửa đổi Bộ luật Lao động nên quy định rõ hơn để người chồng có thể chia sẻ với vợ trong chăm sóc con. Vì vậy, nên cho phép bố có thể nghỉ chăm con ốm tương tự quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Ngoài ra, các công nhân cũng mong muốn, sớm có khu thiết chế cho công nhân lao động, trong đó nhà trẻ, nhà ở cho công nhân gần nơi làm việc để họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Tại buổi tọa đàm, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất thẳng thắn, khách quan, có tính gợi mở rất cao của công nhân lao động tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định: Buổi tọa đàm là cơ hội để Tổng LĐLĐ Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đánh giá tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới trong các doanh nghiệp.

Những ý kiến từ cơ sở, đậm chất thực tiễn, mang tính đại diện cao tại buổi khảo sát và tọa đàm sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động thời gian tới. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị người lao động, các cấp công đoàn tiếp tục dõi theo, góp ý sửa đổi Bộ luật Lao động, góp phần xây dựng Bộ luật Lao động khoa học chặt chẽ, có tính khả thi, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích người lao động.

Tại buổi tọa đàm của đoàn công tác với công nhân lao động đến từ 22 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, người lao động đã trao đổi, chia sẻ, kiến nghị các nội dung gồm: Bình đẳng trong trả công; bình đẳng trong cơ hội việc làm và chia sẻ trách nhiệm gia đình; phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Đặc biệt, vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu nhận được sự quan tâm nhiều từ phía công nhân.

Chị Nguyễn Thị Loan - Công ty TNHH CV Vina (Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang) mong muốn giữ tuổi nghỉ hưu như hiện nay, đó là nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 tuổi và nam ở tuổi 60 tuổi bởi người lao động trên 50 tuổi làm trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài là rất khó. Bản thân họ phần lớn phải tự xin nghỉ vì không đáp ứng được yêu cầu công việc; trong khi đó, công nhân ở độ tuổi này cũng gần như không có khả năng xin việc mới.

Bày tỏ đồng tình về vấn đề này, công nhân Linh Thị Phúc - Công ty TNHH Siflex Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang) cho biết, tôi làm việc qua 4 - 5 công ty của Hàn Quốc nhưng chưa thấy công ty nào có người lao động ở độ tuổi 55 tuổi còn làm việc. Đa số người lao động tại các công ty đều còn trẻ.

Do khối lượng công việc hoặc do yêu cầu công việc cần tinh mắt, nhanh tay thì những người lao động có tuổi không còn phù hợp. Và như vậy họ có thể phải nghỉ hưu non. Với trượt giá thì số tiền hưu non họ nhận được khó có thể đảm bảo cho cuộc sống sau này.

Chị Nguyễn Thị Thảo - Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam cho rằng, tùy thuộc môi trường làm việc mà quy định tuổi nghỉ hưu phù hợp. Chị Thảo đưa ví dụ, môi trường công ty điện tử cần mắt sáng mới ngoại quan phân tích hàng được. Từ 35 - 40 tuổi, nhiều lao động mắt bắt đầu kém, khó có thể đáp ứng được công việc.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, bà Ngô Thị Hòa (trước đây là giáo viên, hiện đã nghỉ hưu, đang làm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giấy Bắc Hà) đề nghị: Tuổi nghỉ hưu nên được xem xét điều chỉnh phù hợp với từng công việc, bởi trong công ty có nhiều công việc không phù hợp với lao động nhiều tuổi.

Cần sửa đổi cho sát với thực tế và tiệm cận quốc tế

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Qua tiếp xúc với công nhân lao động, phần lớn người lao động đều quan tâm đến việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ.

Nghị quyết 28-NQ/TW 2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã nêu rất rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước, trong đó Nghị quyết nêu rõ: Từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

Tổng LĐLĐ Việt Nam rất đồng tình với quan điểm trong Nghị quyết của Đảng, và thực tế qua ghi nhận từ người lao động cũng như các cấp công đoàn đều đề xuất cần có lộ trình thực hiện, gắn liền với giải quyết từ góc độ bình đẳng giới.

Tuy nhiên, cũng từ thực tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhiều lao động nữ còn băn khoăn về trường hợp nữ công nhân lao động làm việc trực tiếp ở doanh nghiệp, làm việc trong một số ngành nghề đặc thù, qua ghi nhận, rất ít lao động nữ làm việc trực tiếp nghỉ hưu được ở độ tuổi 55 tuổi. Do vậy, quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động cũng như Luật Bảo hiểm xã hội, cần có cơ chế giải quyết chế độ BHXH linh hoạt để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ khi nghỉ hưu.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đảm bảo ưu tiên cho lao động nữ, trong xây dựng và ban hành chính sách, có một số chính sách quy định cho LĐ nữ, như: Doanh nghiệp khi sử dụng đông lao động nữ, phải xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo đi kèm. Thực tế hiện nay, quy định này rất ít doanh nghiệp thực hiện được, trong khi đó, ưu điểm dành cho lao động nữ đôi khi lại trở thành rào cản đối với doanh nghiệp, khiến họ e ngại và có sự phân biệt trong tuyển lao động nữ vào làm việc. “Đây là vấn đề cần phải xem xét sửa đổi để tạo bình đẳng cho lao động nam và nữ vì thực chất khi con cái đi học là việc quan tâm của cả lao động nam và nữ”, ông Lê Đình Quảng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Đình Quảng, Điều 160 của Bộ luật Lao động hiện hành có quy định rất rõ về những công việc không được sử dụng lao động nữ, đó là: Công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh đẻ và nuôi con theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành; công việc phải ngâm mình thường xuyên dưới nước; công việc làm thường xuyên dưới hầm mỏ.

“Phải khẳng định rằng điều này hướng tới mục tiêu bảo vệ lao động nữ, nhưng theo quy định và tiêu chuẩn lao động quốc tế, quy định như vậy là phân biệt đối xử đối với lao động nữ. Do vậy, tới đây khi sửa Luật, chúng ta cần bỏ những quy định mang tính ràng buộc, mà nên hướng tới tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức tuyên truyền cho người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời đưa ra các biện pháp bảo vệ”, ông Lê Đình Quảng đề xuất.

Đ.Hải – B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Xem thêm
Phiên bản di động