Chắp cánh ước mơ từ vải vụn

(LĐTĐ) Từ những mảnh lụa vụn, qua bàn tay khéo léo, sự sáng tạo cùng nỗ lực vượt lên chính mình của những người khuyết tật đã trở thành tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Đó cũng chính là cách Hợp tác xã Vụn Art (địa chỉ tại phố Lụa, quận Hà Đông) kiên trì triển khai nhằm thắp lên ngọn lửa ước mơ cho những mảnh đời kém may mắn.
Học bổng cô giáo Nhế chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo Điểm bán Xanh – Nơi chắp cánh ước mơ cho thanh niên khởi nghiệp

Gắn kết những mảnh đời bất hạnh

Hợp tác xã Vụn Art được thành lập từ ý tưởng của anh Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Hà Đông. Anh Trường luôn mong muốn người khuyết tật có một sinh kế bền vững, họ có được học nghề và làm ra những sản phẩm, cạnh tranh được với các sản phẩm khác trên thị trường.

Chắp cánh ước mơ từ vải vụn
Anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội người khuyết tật quận Hà Đông, Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art (áo kẻ, đứng giữa) hướng dẫn các thành viên hoàn thiện các tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: N.Hoa

“Là một họa sĩ, anh Trường đã ghép vải vụn thành tranh, triển khai nghề này, anh đích thân dạy học viên vào các buổi chiều sau giờ làm việc. Tháng 10/2017 tôi và anh Trường tổ chức lớp, để có học viên, tôi đã đi đến 17 phường trên địa bàn quận Hà Đông vận động người khuyết tật tham gia, lớp học được tổ chức miễn phí bằng nguồn tiền cá nhân của chúng tôi”, anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội người khuyết tật quận Hà Đông, Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art chia sẻ.

Nói về những ngày đầu mở lớp, anh Cường cho biết, khóa học đầu tiên có 15 học viên, học được một thời gian họ bỏ không tiếp tục theo nghề, chỉ còn 2 học viên theo nghề thành công. Đến tháng 8/2018 anh quyết định thành lập Hợp tác xã với tên gọi Vụn Art, từ 2 lao động chính (là 2 học viên theo nghề thành công) sau đó Hợp tác xã bắt đầu tuyển sinh các lớp mới, đến nay đã đào tạo cho khoảng 50 người nhưng chỉ có 22 người hiện đang làm việc tại Hợp tác xã.

Chia sẻ về lý do chọn tên Hợp tác xã là Vụn Art, anh Cường bộc bạch: “Mỗi người khuyết tật giống như một mảnh vải vụn nhỏ, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng, đó là chất keo kết dính họ lại với nhau thành mảng lớn hơn, khi chúng ta ghép thành miếng vải lớn thì trên miếng vải đó sẽ vẽ được giấc mơ của mình”.

Tùy vào nhận thức, khả năng của từng học viên, anh hướng dẫn họ làm những công việc cụ thể, từ việc tạo mẫu tranh đến in ra các bìa cứng, vẽ mẫu lên vải, cắt các chi tiết nhỏ rồi ghép. Để nâng cao nhận thức thẩm mĩ cho các thành viên của Hợp tác xã, anh chủ động mời các họa sĩ đến dạy, hướng dẫn cách phối màu, tạo hình để nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm. Đến nay các thành viên làm việc tại Hợp tác xã đều có thể chủ động làm việc, tạo ra các sản phẩm, đem lại thu nhập hàng tháng giúp họ tự chủ mà không phụ thuộc vào người thân.

Chị Hoàng Thị Hậu, người gắn bó với Hợp tác xã từ những ngày đầu thành lập cho biết, chị sinh ra trong làng nghề rèn Đa Sĩ (quận Hà Đông), do khuyết tật, nghề rèn lại nặng nhọc nên chị không theo nghề của gia đình. Tới Hợp tác xã, chị và em trai được học nghề và được nhận làm tại đây, công việc phù hợp với sức khỏe của bản thân giúp chị vừa có thu nhập, vừa tìm thấy niềm vui, ý nghĩa trong cuộc sống.

“Mỗi thành viên của Hợp tác xã là một mảnh đời bất hạnh khác nhau nhưng dưới sự gắn kết, chúng tôi đã yêu thương, đùm bọc nhau và trở nên lạc quan hơn trong cuộc sống. Đặc biệt nhờ có nghề đã được đào tạo, chúng tôi không phải sống phụ thuộc vào người thân mà đã có thể tự lo cho bản thân. Chúng tôi rất biết ơn anh Cường cũng như các thầy trong Hợp tác xã, họ đã giúp chúng tôi thực hiện được ước mơ của riêng mình”, chị Hậu bày tỏ.

Đưa sản phẩm vươn tới thị trường quốc tế

Hiện nay, Hợp tác xã Vụn Art đang hoạt động theo mô hình thương mại hóa. Cùng với việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm bền vững cho các đối tượng yếu thế, trong đó có người khuyết tật, Vụn Art tái sử dụng các nguyên vật liệu thừa trong quá trình sản xuất để bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống. Cứ thế, Vụn Art tìm hướng đi bằng chính chất lượng, uy tín của sản phẩm.

Nguồn nguyên liệu chính để làm ra sản phẩm của Hợp tác xã là tận dụng những mảnh vải vụn từ các nhà may tại làng lụa Vạn Phúc. Bằng phương pháp thủ công (cắt, ghép, dán...), qua đôi bàn tay khéo léo của những người thợ khuyết tật đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Chính bởi tận dụng vải vụn nên mỗi bức tranh lại có một màu sắc khác nhau, không dập khuôn, đơn điệu.

Chắp cánh ước mơ từ vải vụn
Mỗi thành viên của Hợp tác xã là một mảnh đời bất hạnh khác nhau nhưng dưới sự gắn kết, họ đã lạc quan hơn trong cuộc sống. Nhờ có nghề đã được đào tạo, họ không phải sống phụ thuộc vào người thân. Ảnh: N.Hoa

Ban đầu sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã là các loại tranh lụa ghép vải. Khác với các dòng tranh trên thị trường, sự riêng biệt của tranh lụa ghép vải nằm ở phong cách và chất liệu. Không đơn giản chỉ là ghép những mảnh vải lại với nhau là có thể thành một tác phẩm, mà người ghép cần phải biết chọn lựa, đó là sự kết hợp khéo léo từ những mảnh vải riêng rẽ để làm nên một tổng thể hài hòa.

Sau 5 năm phát triển, đến nay sản phẩm của Hợp tác xã Vụn Art rất đa dạng, mang tính ứng dụng cao như túi đựng chai nước, laptop, áo phông, áo dài. Dòng tranh lụa ghép vải của Hợp tác xã gồm: Tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh dân gian Mỹ, tranh dân gian Nhật Bản, tranh phố cổ Hà Nội... Hiện nay, một số sản phẩm của Hợp tác xã đạt tiêu chuẩn OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Các sản phẩm mang tính giá trị thẩm mỹ cao, thân thiện với môi trường, do đó không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Để phát triển bền vững, Hợp tác xã Vụn Art còn hoạt động với mô hình không gian sáng tạo, phát triển tour trải nghiệm văn hóa, thu hút học sinh, các bạn trẻ và khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu và thực hành làm tranh lụa ghép vải. Những khách du lịch đến đây, nhất là du khách quốc tế tỏ ra rất hứng thú với sản phẩm của Hợp tác xã. Từ những kết quả đã đạt được trong chặng đường đã qua, Hợp tác xã Vụn Art được đánh giá là mô hình sáng tạo bền vững, giải quyết được vấn đề việc làm cho người khuyết tật trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

“Các thành viên làm việc tại Hợp tác xã luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo ra giá trị thực chất. Ở đây, mọi người kiếm tiền bằng sức lao động của mình, tự giác học tập, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao tay nghề, cùng nhau làm việc để phát triển. Tôi muốn sản phẩm của mình phải sống được, chứ không muốn mọi người có quan điểm sản phẩm của người khuyết tật thì cộng đồng và xã hội nhìn thấy sẽ phải ủng hộ, phải giúp đỡ, như thế thì chúng tôi sẽ không đi xa được”, anh Lê Việt Cường chia sẻ./.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động