Cảnh giác trước tình trạng “sốt” đất ảo

(LĐTĐ) Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vẫn còn đang trong quá trình chờ phê duyệt, dự kiến phải đến tháng 6/2021 mới công bố chính thức. Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin về đồ án quy hoạch, giá đất tại các địa phương trong khu quy hoạch lập tức có dấu hiệu “nhảy múa” bất thường.
Cần quản lý chặt để tránh những hệ lụy Hà Nội sắp hoàn tất quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Gây nhiễu loạn thông tin nhằm thu lợi bất chính

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá đất tại các địa phương có trong quy hoạch hiện không chỉ tăng theo từng ngày, mà còn theo từng giờ. Thậm chí, nhiều người dân sinh sống tại Đông Anh, Long Biên, Tây Hồ,… cũng bị cuốn vào “cơn lốc” giá đất và trở thành “cò” đất.

Cảnh giác trước tình trạng “sốt” đất ảo
Phường Phúc Xá gắn biển yêu cầu các hộ dân không mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng đất tại khu vực bờ vở sông Hồng.

Cụ thể, ở huyện Đông Anh hiện giá đất đang rất “sốt”, đặc biệt là sau khi có quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Khi có thêm thông tin về việc Hà Nội sẽ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất lại như có thêm “đòn bẩy” bật tăng mạnh mẽ. Thậm chí, một số nơi như xã Xuân Canh, Mai Lâm,… giá đất đã tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng 1 tuần.Tương tự, tại quận Long Biên (Hà Nội), mặc dù không có sự tăng đột biến như ở Đông Anh nhưng giá đất những ngày qua cũng có dấu hiệu tăng nhẹ.

Khảo sát thêm tại các quận Tây Hồ, Ba Đình, tình trạng giá đất “tăng nhiệt” cũng đang diễn ra.Nhà đất tại khu vực ngõ 76 phố An Dương (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) hay phố An Xá (phường Phúc Xá, quận Ba Đình)... thu hút khá nhiều người quan tâm đón đầu quy hoạch phân khu sông Hồng. Tại đây, các “cò” đất đều đưa ra bảo đảm, 100% thửa đất ở khu vực này đều được phép xây dựng, được cấp điện, nước.Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Phúc Xá, cho biết, có thông tin một số người đã đến cụm dân cư số 1 để hỏi mua nhà, đất với giá 1,7 tỷ đồng cho mảnh đất 20m2. Đáng nói, theo bà Tuyết phần diện tích đất này không được phép mua bán, giao dịch dưới bất cứ hình thức nào.Thậm chí có nhiều người còn chưa nắm rõ thông tin quy hoạch, nghe nói đất tăng giá cũng đi khắp nơi tung tin thất thiệt, vô tình giúp các “cò” đất “thổi” giá ảo nhằm thu lợi bất chính.

Đại diện phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, cho biết, gần đây có hiện tượng một số chủ nhà muốn rao bán nhà đất khiến tình trạng giá đất có phần nóng lên, mặc dù vậy phường vẫn chưa ghi nhận trường hợp mua bán nào diễn ra. Đáng chú ý, tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, chính quyền sở tại đã ghi nhận hiện tượng nhổ cọc cảnh báo cấm, lấn chiếm, mua bán, giao dịch đất khu vực bờ vở sông Hồng của một số đối tượng chưa rõ lai lịch.Theo người dân, thực chất giá đất tại khu vực này những ngày qua không tăng đột biến, một số người hỏi mua đất, tuy nhiên chủ yếu vẫn là những nhà đầu tư. “Giá bất động sản hiện tại có tăng nhẹ, nhưng thực chất chưa tăng đến mức quá cao như đồn thổi. Chủ yếu giá tăng cao là do “cò” đất, hoặc do người dân tự thổi giá lên” ông Vũ Ngọc Hoan, cụm dân cư số 1 phường Phúc Xá, cho biết.

Xử lý nghiêm hành vi “thổi” giá”

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Phúc Xá, cho biết, đối với khu vực lòng sông, bãi giữa, bờ vở sông Hồng, các hộ dân đang sử dụng, canh tác đất để trồng hoa màu phải tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều. Nghiêm cấm không được xây dựng công trình, không được tự ý khoan giếng. Không được mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng đất dưới mọi hình thức.

Nhìn dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản, dự án nhà, đất muốn đưa vào kinh doanh, mua bán phải đủ các điều kiện pháp lý. Khi mua nhà, đất, để tránh rủi ro, ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư (bên bán) cung cấp hồ sơ pháp lý chứng minh dự án nhà, đất đủ điều kiện mua bán, người dân cũng cần tìm hiểu thông tin pháp lý nhà, đất tại Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi nhà, đất tọa lạc trước khi đặt cọc mua. Ủy ban nhân dân quận, huyện có nghĩa vụ cung cấp thông tin pháp lý về nhà, đất, dự án theo yêu cầu của người dân. Thực tế, hiện nay vẫn còn rất nhiều người chủ quan mua bán đất bằng giấy viết tay hoặc thậm chí bên mua chưa tìm hiểu rõ nguồn gốc đất mà vẫn đặt tiền mua đất. Hậu quả xảy ra sau này khó lường. Theo quy định, tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 thì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt tù từ 7 - 20 năm, thậm chí là chung thân.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam,với tình trạng đất bị đẩy giá lên cao tại một số khu vực như đề cập ở trên và cả những nơi nằm trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, những cơn “sốt” đất này đều là ảo. Môi giới nhà đất đang tự đẩy giá lên cao khiến giá đất tăng gấp nhiều lần so với mức giá bình thường.Cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các đối tượng đăng thông tin mua bán dự án nhà, đất sai sự thật để lừa khách hàng. Các địa phương phải siết chặt quản lý để ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để cho đối tượng môi giới đất trục lợi…

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động