Cảnh giác khi xin việc

(LĐTĐ) Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, sự thiếu cảnh giác, thiếu hiểu biết thực tế cùng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, đặc biệt là những lao động ở xa về Thủ đô tìm kế mưu sinh, nhiều đối tượng xấu đã tung ra các chiêu trò lừa đảo tinh vi, được lên kế hoạch tỷ mỉ, rõ ràng để lừa tiền của người lao động rồi “cao chạy xa bay”.
canh giac khi xin viec Điểm đến của người lao động
canh giac khi xin viec Phỏng vấn xin việc: Bạn trẻ thiếu tự tin, bản lĩnh
canh giac khi xin viec Đừng ghi những điều này vào CV nếu không muốn bị ‘loại từ vòng gửi xe’

Tiếp xúc với nhiều người lao động, đặc biệt là những lao động ở tỉnh xa về Hà Nội để kiếm kế mưu sinh, chúng tôi được chia sẻ không ít những chuyện buồn của người lao động khi trót tin những lời dụ dỗ mật ngọt nào là “việc nhẹ, lương cao”, chạy việc vào các công ty có thu nhập ổn định, nhiều chế độ đãi ngộ… với mức chi phí ưu đãi.

canh giac khi xin viec
Công nhân cần cảnh giác khi xin việc. Ảnh minh họa

Nhưng rồi, tiền trao mà cháo chẳng được múc, khi đã cầm tiền, các đối tượng xấu lập tức “cao chạy xa bay” để lại sự hụt hẫng và tiếc nuối khi mất một mớ tiền mà không được việc. Không ít người lao động chia sẻ, do họ nhẹ dạ cả tin, mù quáng trước những lời chào mời tuyển dụng hấp dẫn, thêm vào đó là chưa biết những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu nên dễ dàng sa bẫy.

Lặn lội từ Nghệ An ra Hà Nội để tìm việc, anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, do vợ chồng anh mới có một con nhỏ nên vợ phải ở nhà chăm con, chưa đi làm được, anh trở thành lao động chính trong nhà. Hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ở quê thì không có việc nên anh phải đi làm xa. Mấy ngày đầu ra Hà Nội, cùng với vài bộ hồ sơ trong ba lô, anh rong ruổi đi xin việc tại các khu công nghiệp nhưng chưa công ty nào nhận.

Trong khi anh đang loay hoay tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại bảng tin thông báo tuyển dụng ở khu công nghiệp Thăng Long thì có một đối tượng đã đến gặp và đề cập vấn đề sẽ chạy việc cho anh vào một công ty có thu nhập ổn định, nhiều chế độ đãi ngộ và quan trọng là đi làm luôn. Sốt ruột vì chưa tìm được việc, trong khi lại cần sớm có thu nhập để gửi về lo cho gia đình nên anh đã nhanh chóng đồng ý.

Vì nhẹ dạ cả tin nên anh Tuấn đã đưa hồ sơ xin việc cho đối tượng xấu và đặt cọc trước 2 triệu đồng, khi chính thức đi làm sẽ thanh toán khoản chi phí còn lại. “Người ta nói chỉ cần đưa hồ sơ và tiền cho họ, mọi thủ tục họ sẽ lo hết, tôi không cần đến phỏng vấn, cứ đợi khi nào công ty gửi thông báo trúng tuyển thì đi làm.

Nhưng một tuần sau chưa thấy thông tin gì, tôi sốt ruột gọi điện hỏi thì không liên lạc được, sau đó tôi liên tục gọi điện vẫn không có tín hiệu trả lời. Đến lúc đó tôi mới biết mình đã bị lừa. Thất vọng, hụt hẫng và mất niềm tin nhưng tôi vẫn phải cố gắng để kiếm được việc làm.

Tôi tiếp tục tìm hiểu thông tin tuyển dụng và trực tiếp đi nộp hồ sơ, tham gia phỏng vấn tại một công ty trong khu công nghiệp Thăng Long và trúng tuyển mà không mất một khoản chi phí nào. Đến nay công việc và thu nhập của tôi đã ổn định nhưng mỗi lần nhớ lại cú lừa đau mà mình phải hứng chịu tôi lại thấy xót xa, mong rằng sẽ không có ai bị lừa khi đi xin việc như tôi đã từng bị.” – anh Tuấn chia sẻ.

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, sự thiếu cảnh giác, thiếu hiểu biết thực tế cùng mong muốn tìm kiếm công việcmưu sinh hoặc việc làm thêm để tăng thu nhập trang trải cuộc sống của người lao động nên qua mạng Internet nhiều đối tượng xấu đã tung ra những chiêu trò “câu dụ” tinh vi, được lên kế hoạch tỷ mỹ, rõ ràng.

Thực tế cho thấy, chỉ cần lướt qua một số trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay lên trang tìm kiếm google gõ từ khóa “xin việc làm”, “tìm việc làm”, “tìm việc làm thêm” là ngay lập tức sẽ hiện ra hàng loạt các trang web với rất nhiều công việc hấp dẫn, nhưng thực tế để tìm được những công việc này lại không hề đơn giản.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Nhung (quê Thái Bình) cho biết, do học hết phổ thông chị đã lên Hà Nội làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng, làm được một thời gian chị nghỉ việc. Mong muốn tìm một công việc mới ổn định nhưng không có bằng cấp và kinh nghiệm gì nên chị đã lên mạng Internet tìm kiếm việc làm không yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp.

Sau đó chịđã đăng ký công việc bán vé máy bay với mức lương 250.000 đồng/ca. Tìm đến địa chỉ văn phòng công ty đăng trên mạng và sau cuộc phỏng vấn chớp nhoáng, chị Nhung được tuyển vào vị trí bán vé máy bay như đã đăng ký. Tuy nhiên, ngay sau đó, công ty đề nghị chị nộp 500.000 đồng lệ phí mua đồng phục bán hàng, nộp bản công chứng chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy khám sức khỏe và đợi đến ngày công ty đi làm.

Đợi cả tháng trời không thấy công ty báo đi làm, chị Nhung liên lạc với công ty thì nhận được câu trả lời là tiếp tục đợi, khi chị yêu cầu công ty trả lại khoản tiền đã nộp thì được trả lời là đã may đồng phục, không thể trả lại. Không đủ kiên nhẫn đợi, chị Nhung đành chấp nhận mất tiền và xác định mình đã bị lừa.

Đã từng bị lừa vì đăng ký tìm việc làm trên mạng Internet, anh Vũ Văn Vinh (quê Thanh Hóa) nhớ lại, ngày đó, lang thang vào các trang thông tin việc làm để kiếm việc làm thêm, tôi thấy thông tin đăng tuyển nhân viên nhập liệu với yêu cầu không cao, công việc lại dễ dàng, thu nhập tốt nên tôi đã quyết định ứng tuyển và nộp phí 200.000 đồng.

Nộp tiền xong nhân viên đưa trang web riêng của công ty cho tôi làm, nhưng nhập mãi mà không nổi mấy chục kí hiệu của một dãy mật mã được tạo ngẫu nhiên bằng chữ và số hoặc không thể nhập đúng mã có sẵn hoặc web báo lỗi kỹ thuật, trong khi đó lương thì hưởng theo sản phẩm, nhập thế này một ngày không nổi 15.000đồng, vì thế tôi đã phải bỏ việc giữa chừng và chấp nhận mất tiền phí.

Ngoài ra, còn nhiều hình thức lừa đảo người lao động khi xin việc có thể kể đến như khi đi phỏng vấn, công ty sẽ yêu cầu ứng viên nộp lại một khoản phí để giữ hồ sơ, phí môi giới. Nhiều người vì nghĩ công việc đơn giản, không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, chỉ việc nộp một khoản tiền nhỏ thì sẽ có việc ngay nên nhanh chóng chấp nhận. Nhưng khi người lao động đã “cắn câu” thì các công ty sẽ móc nối với nhau để tiếp tục đưa người lao động vào bẫy và phải nộp thêm nhiều khoản tiền nữa.

Sau cùng, công ty sẽ dùng mọi lý do để đánh trượt ứng viên. Không chỉ thế, nhiều đối tượng còn đăng tin tuyển dụng những công việc đơn giản, không yêu cầu kinh nghiệm, không cần bằng cấp như trông rạp chiếu phim, bán xăng, việc làm tại nhà,… với mức lương 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Với chiêu trò đăng tin tuyển dụng trả lương cao hậu hĩnh, nhiều người đã “sập bẫy” của kẻ lừa đảo. Kết quả là sau cả tháng làm quần quật, đến ngày nhận lương, người lao động hoặc được trả lương rẻ mạt, hoặc không biết người thuê mình đang ở đâu. Khi đó, họ mới biết mình bị lừa.

Thiết nghĩ, để tránh trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo, người lao động cần cảnh giác với những công việc nhàn hạ, không cần trình độ nhưng lương cao; tuyệt đối tránh xa những cơ sở tuyển dụng yêu cầu người xin việc đóng phí trước khi tuyển dụng với số tiền lớn; trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển bất kì công việc nào, cần xác minh thông tin công ty rõ ràng; cảnh giác với những công việc không được mô tả kỹ mà chỉ giới thiệu sơ sài qua loa; đặc biệt, khi bị lừa đảo, người lao động cần làm đơn tố cáo đến cơ quan công an để được điều tra làm rõ…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Xem thêm
Phiên bản di động