Cẩn trọng với "hợp đồng công chứng ký khống" khi mua xe ô tô cũ

(LĐTĐ) Khi đã đặt cọc, hoặc là người mua phải chấp nhận mất lợi thế trong đàm phán và ôm những bất lợi về mình, hoặc là chấp nhận mất tiền cọc. Một điều lạ là rất ít người đi mua xe cũ đặt ra câu hỏi là tại sao mình đủ tiền để mua đứt cái xe ngay lập tức mà bên bán lại cứ thuyết phục mình đặt cọc?
Loại bỏ tình trạng chủ đầu tư sở hữu và thao túng hoạt động của Văn phòng công chứng Sửa Luật Công chứng: Đảm bảo an toàn cho các hợp đồng và giao dịch

Với giá cả vừa với túi tiền, thời gian gần đây, mua xe ô tô đã qua sử dụng đang là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, để tránh rủi ro pháp lý, người mua nên lưu ý một số vấn đề, theo tư vấn của công chứng viên Đào Duy An, Trưởng Văn phòng công chứng Đào Duy An.

Lưu lý đầu tiên với người mua là việc đặt cọc. Thường thì các nhân viên sale sẽ thuyết phục người mua đặt cọc thật nhanh, cho biết thủ tục sang tên rất nhanh gọn, sẽ ký hợp đồng công chứng ngay lập tức, thậm chí không cần phải ký vào hợp đồng công chứng mà vẫn có hợp đồng được công chứng mang tên mình.

“Thực tế là có những gara bán xe cũ tại Hà Nội sử dụng các hợp đồng công chứng được ký khống (hợp đồng được ký và đóng dấu sẵn mà chưa có nội dung). Các bản hợp đồng này có thể là giả mạo, cũng có thể được mua từ một số kẻ cố ý làm trái. Hợp đồng đó thường không có trên hệ thống dữ liệu thông tin công chứng”, ông An cho biết.

Cẩn trọng với
Ảnh minh họa. (ảnh: VGP)

Vì vậy, việc sử dụng loại hợp đồng này tiềm ẩn một số rủi ro. Thứ nhất là hợp đồng này có thể được sử dụng để hợp thức đối với những chiếc xe không rõ nguồn gốc, xe do trộm cắp, lừa đảo, xe không chính chủ, xe đang cầm cố, thế chấp, đang bị kê biên thi hành án hoặc đang có tranh chấp về quyền sở hữu.

Dẫn đến, khi đi đăng ký sang tên nếu cơ quan Công an phát hiện ra, hoặc có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào thì người mua không thể sang tên được, thậm chí xe có thể bị tạm giữ để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan. Cũng vì là hợp đồng công chứng làm trái quy định của pháp luật, nên khi có rủi ro thì ngoài gara bán xe, sẽ không có ai chịu trách nhiệm cho những tổn thất của người mua và trên thực tế, không dễ dàng để đòi được tiền từ bên bán xe.

Trong trường hợp chiếc xe được sang tên cho người mua, nhưng vì hợp đồng công chứng khống trái pháp luật nên người mua có thể đối diện với những rắc rối bất cứ lúc nào khi mà chủ sở hữu trước hoặc người có liên quan khác khởi kiện đòi tài sản.

Tuy nhiên, sau khi đã đặt cọc, nếu người mua muốn có phương án an toàn hơn cho mình như yêu cầu đến Văn phòng công chứng, ký hợp đồng trước mặt công chứng viên, hoặc đòi hỏi thêm những quyền lợi liên quan đến việc đàm phán hợp đồng thì thường bên bán xe sẽ không mấy khi đồng ý, bởi họ đã cầm tiền cọc trong tay.

“Khi đã đặt cọc, hoặc là người mua phải chấp nhận mất lợi thế trong đàm phán và ôm những bất lợi về mình, hoặc là chấp nhận mất tiền cọc. Một điều lạ là rất ít người đi mua xe cũ đặt ra câu hỏi là tại sao mình đủ tiền để mua đứt cái xe ngay lập tức mà bên bán lại cứ thuyết phục mình đặt cọc?”, ông An nói.

Một điểm nữa người mua xe cũ cần chú ý là giấy tờ giả, kể cả giả sổ đăng kiểm để che giấu nguồn gốc xe và đăng ký xe. Vì vậy, khi mua xe cũ, nếu giấy tờ xe được xem xét bởi 1 công chứng viên thì ít nhất còn có một người có chuyên môn thẩm định giúp (mặc dù công chứng viên không hoàn toàn chịu trách nhiệm về điều đó).

Theo ông An, mọi người chỉ nên mua xe cũ nếu thực sự am hiểu về xe, biết tự đánh giá xe. Trường hợp không am hiểu thì nên tìm người thân tín giúp đỡ, hạn chế tối đa việc thuê người thứ ba thẩm định chất lượng xe. Một số trường hợp thuê thợ kỹ thuật ở các gara đi xem xe hộ cũng không hẳn đã yên tâm, bởi rất nhiều trường hợp anh thợ này chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, sẵn sàng mặc cả, ăn tiền và thông đồng với bên bán, hoặc lại chê bai tất cả đề rồi thuyết phục mua một chiếc xe do anh ta sắp đặt.

Đồng thời, hãy chuẩn bị đủ tiền để khi chọn được xe thì mua luôn, không nên đặt cọc, hoặc nếu buộc phải đặt cọc thì cần phải thỏa thuận rất chi tiết trong hợp đồng đặt cọc. Khi chọn được xe và quyết định mua thì nên yêu cầu bên bán đến Văn phòng công chứng, hoặc người mua mời công chứng đến công chứng chứ tuyệt đối không sử dụng hợp đồng công chứng khống.

“Thủ tục có thể sẽ rườm rà hơn một chút nhưng bảo đảm an toàn và công chứng viên sẽ gánh vác trách nhiệm cùng người mua khi có rủi ro pháp lý. Người mua có thể truy cập đường link này để kiểm tra xem xe có bị thế chấp ở Ngân hàng nào không (https://dktructuyen.moj.gov.vn/dtn_str/search/public/). Mặc dù không phải tất cả các xe thế chấp đều có thể tra cứu nhưng người mua có thêm một kênh thông tin để tham khảo”, ông An cho biết.

H.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong

(LĐTĐ) Nhóm công nhân đang tiến hành cải tạo tầng thượng ngôi nhà số 22 ngõ Tức Mặc, quận Hoàn Kiếm bất ngờ kính vỡ, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Vụ việc đã làm 2 người tử vong, 2 người bị thương. Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành niêm phong ngôi nhà để điều tra làm rõ.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

(LĐTĐ) Đối với bất kỳ ai khi đã sử dụng Internet trên các thiết bị cá nhân đều phải đối mặt với các nguy cơ mất an toàn thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức và kỹ năng thì cũng đã hạn chế được 80% các nguy cơ này.
Tòa án kiến nghị nhiều vấn đề trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Tòa án kiến nghị nhiều vấn đề trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngoài án tử hình dành cho bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và hàng loạt án tù khác dành cho 85 bị cáo còn lại, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng trong vụ án đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

(LĐTĐ) Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai xác định Nguyễn Quốc Vy Liêm đã có hành vi lừa dối khách hàng thông qua việc ký các Hợp đồng bán nhà và quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư (KDC) Tân Thịnh thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 18.000 hộp thuốc tân dược có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Điều đàng nói, số lượng hàng hoá có dấu hiệu vi phạm này được phát hiện tại khuôn viên kho quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bắt hai đối tượng sử dụng thuốc trừ sâu để đánh bắt hải sản trên sông Đồng Nai

Bắt hai đối tượng sử dụng thuốc trừ sâu để đánh bắt hải sản trên sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu P và D khai nhận có bàn bạc, thống nhất với nhau cùng sử dụng thuốc trừ sâu đổ xuống sông Đồng Nai, khi cá, tôm bị trúng thuốc, trôi dạt vào bờ thì dùng vợt vớt đưa lên bờ để bán lấy tiền tiêu xài.
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐTĐ) Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Xem thêm
Phiên bản di động