Cẩn trọng với “giặc lửa” trong “tháng cô hồn”!

(LĐTĐ) Dù đã được cơ quan chức năng khuyến cáo nhưng tình trạng thắp hương, đốt vàng mã lại có xu hướng tăng mạnh trong “tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch) nên có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. Vì vậy, trong thời điểm này, người dân cần cẩn trọng khi thực hiện các nghi thức tâm linh để tránh xảy ra mối họa lớn từ cháy nổ...
Công an Hà Nội quyết liệt đấu tranh với “giặc lửa”
“Giặc lửa” đâu có trừ ai?
Quyết tâm diệt “giặc lửa”

Nhiều vụ cháy nổ từ việc thắp hương, đốt vàng mã

Theo văn hóa và tín ngưỡng dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là “tháng cô hồn”. Đây là thời điểm người dân tiến hành rất nhiều hoạt động thờ cúng, tâm linh để mong cầu sự bình an, tránh xui xẻo trong cuộc sống và công việc. Vì thế, nhiều gia đình dù kinh tế không khá giả cũng cố gắng để sắm đầy đủ bộ lễ cúng trọn vẹn, thể hiện đạo lý làm con.

Nhà giàu thì sắm ôtô, máy bay, biệt thự. Nhà nghèo thì cũng xe máy, quần áo, giày dép…giá mỗi loại từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Dạo một vòng Hà Nội những ngày này, có thể thấy người dân đều đổ đến các chợ dân sinh mua sắm vàng mã rất đông. Thế nhưng ít ai nghĩ rằng, đốt nhiều vàng mã, nhiều đồ dùng đắt tiền, thậm chí sắm mâm cao, lễ đầy thì người “cõi âm” chắc gì đã nhận được, mà chỉ gây lãng phí, tốn kém, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ…

2219 3
Đốt vàng mã trong tháng 7 dễ tạo nguy cơ gây cháy nổ nếu không cẩn thận (Ảnh: K.Tiến)

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trên cả nước hàng năm có đến hàng trăm vụ cháy xảy ra do thói quen người dân. Cụ thể, tại Hà Nội, việc đốt vàng mã cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân. Trong đó, đáng kể đến là các vụ cháy ở khu nhà gỗ phố Vọng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm năm 2007 khiến 1 người tử vong và thiêu rụi 25 căn nhà. Ngày 09/10/2018, một vụ cháy lớn xảy ra tại quán karaoke 7 tầng ở phố Hào Nam, gần ngã tư Hào Nam – Đê La Thành (Hà Nội) khiến cột viễn thông lớn trên nóc nhà và nhiều đồ đạc trong ngôi nhà bị thiêu rụi. Nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do chủ nhà đốt vàng mã nhân ngày mồng 1 âm lịch…

Hay trong tháng 10/2029, tại số nhà 69 ngõ 50 thuộc Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng đã xảy ra một vụ cháy do chủ nhà đốt vàng mã nhưng không dập tắt hết tàn tro khiến lửa bùng phát trở lại. Vào thời điểm trên, ngọn lửa bùng phát từ tầng 2 của ngôi nhà. Ngay sau khi phát hiện cháy, chủ nhà đã hô hoán người dân kêu gọi sự giúp đỡ, cùng đó đã gọi lực lượng phòng cháy chữa cháy. Bước đầu, chủ nhà cùng người dân dùng biện pháp thủ công để khống chế ngọn lửa nhưng không thành.

Do ngôi nhà xảy ra cháy là cửa hàng bán hàng tạp hoá, chứa nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa bén lan rất nhanh ra các tầng của ngôi nhà…Và còn rất nhiều vụ cháy lớn, nhỏ khác cũng được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu xuất phát từ việc vô ý, thiếu hiểu biết của người dân khi đốt vàng mã.

Đề cập đến nguy cơ cháy nổ từ thói quen thắp hương, đốt vàng mã của người dân, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy nhận định, việc thắp hương thờ cúng tổ tiên, đốt vàng mã trong những ngày lễ tết, rằm tháng 7 vốn đã tồn tại trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ lâu đời nay. Tuy nhiên, chính những thói quen này cũng tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ luôn được các cơ quan chức năng khuyến cáo.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, trong nhiều năm qua cũng đã xảy ra các vụ cháy, nổ liên quan đến việc thắp hương hay đốt vàng mã. Có thể kể đến, vụ cháy xảy ra tại ngôi đình cổ Thọ Tháp (phường Dịch Vọng) là do người dân bất cẩn trong lúc thắp hương...

Cũng theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, những vụ cháy, nổ xảy ra do thắp hương, đốt vàng mã chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân như bố trí nơi thắp hương thờ cúng chật chội không đảm bảo khoảng cách phòng cháy chữa cháy, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương dẫn đến việc khi xảy ra sự cố, rất dễ bắt cháy gây ra hỏa hoạn. Hệ thống các thiệt bị điện sử dụng trên bàn thờ không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, tiết diện dây dẫn điện không đảm bảo về cường độ dòng điện, hệ thống điện không có át tô mát đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, dẫn đến dễ xảy ra chập điện.

Đối với việc đốt vàng mã, người dân thường đốt vàng mã ở vị trí không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy dễ tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy, đốt trong các vật liệu dễ cháy, trong quá trình đốt không có người trông coi, tàn lửa có thể cháy lan sang các vật dụng xung quanh.

Vẫn còn nhiều người chủ quan

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về hỏa hoạn từ hoạt động thờ cúng như thế, song trên thực tế không ít người dân vẫn còn tỏ ra thờ ơ, mất cảnh giác, thậm chí là cố tình xem nhẹ. Bằng chứng là những sự việc như đốt vàng mã không đúng nơi quy định, bất chấp quy định phòng cháy chữa cháy vẫn còn là thực trạng khá phổ biến.

Trong những ngày tháng 7 âm lịch, một hình ảnh rất dễ bắt gặp trên khắp các con phố tại Hà Nội là người lập bàn thờ cúng với nhang đèn nghi ngút khói trước cửa nhà, trước đầu ô tô, xe máy và sau đó kết thúc nghi lễ bằng việc đốt vàng mã ngay trên nền đất, để mặc cho gió thổi tàn tro còn đỏ rực bay tứ tung.

2246 4
Thời điểm này, trên một số tuyến phố Hà Nội nhiều người đã đốt vàng mã ngay tại ven đường (Ảnh: K.Tiến)

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 25/8, trên đường Lạc Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) một số người dân sau khi cúng bái xong đã mang cả bao vàng mã ra đường để đốt. Khoảng 30 phút sau khi đã đốt gần hết, mặc kệ đám cháy, những người đốt kéo nhau về mặc kệ đám cháy vẫn đang âm ỉ, nếu không cẩn thận có thể xảy ra nguy cơ cháy nổ.

Không chỉ riêng trường hợp này, mà rất nhiều các tuyến phố khác cũng xảy ra các trường hợp tương tự. Thậm chí, việc đốt vàng mã còn được nhiều người đốt ngay trên lan can nhà, dưới chân cầu thang chung cư, trong hầm để xe, thậm chí ngay tại chợ…

Nhằm chấn chỉnh việc đốt vàng mã – tục lệ mang tính tâm linh lâu đời của người dân đi vào nền nếp hơn, ngày 01/9/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Nghị định quy định người dân đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử – văn hóa sẽ bị phạt tiền. Năm 2013, tại Điều 15, Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh các quy định này.

Theo đó, việc người dân đốt vàng mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa và nơi công cộng, thậm chí việc rải vàng mã trong đám tang cũng sẽ bị phạt tiền từ 200 - 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, vì chưa có ai bị xử phạt nên hầu như chẳng ai quan tâm tới quy định này và việc đốt vàng mã tràn lan vẫn diễn ra.

Trên thực tế cho thấy, phần lớn những vụ cháy, nổ xảy ra do việc đốt vàng mã lại là tại các hộ gia đình. Có lẽ vấn đề lớn nhất mà các cấp quản lý gặp phải khi đưa ra các chế tài xử phạt về việc đốt vàng mã bất cẩn chính là do tục lệ này đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người dân Việt Nam từ hàng nghìn năm nay.Từ thực tế nêu trên, Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho rằng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, cần cẩn trọng hơn nữa trong việc thắp hương, đốt vàng mã.

Theo đó,đối với người dân khi thắp hương thờ cúng, hết hương mới được ra ngoài, đốt vàng mã phải trông coi và có biện pháp phòng cháy chữa cháy không để cháy lan. “Người dân khi bố trí nơi thắp hương thờ cúng, các vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy, luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan, việc thắp hương phải có người trông coi, tránh việc thắp hương vòng qua đêm, đặc biệt khi sử dụng nến cần phải được kê trên các đế đỡ không cháy, việc thăm hương thờ cúng cần đảm bảo trang trọng nghiêm túc theo tinh thần tín ngưỡng thắp hương thờ cúng”, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy nhấn mạnh./.

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ và Công an các tỉnh, địa phương đã đưa ra một số khuyến cáo với người dân để hạn chế những tai nạn cháy nổ có thể xảy ra khi đốt vãng mã, như: Cẩn trọng việc thắp hương, thắp nến thờ cúng và hóa vàng mã; thắp hương cách xa trần gỗ, xa các vật dụng dễ cháy và phải có người trông coi; không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn như nhà lầu, xe hơi… để tránh nguy cơ gây hỏa hoạn; nên đốt vàng mã ở nơi cách xa các vật liệu dễ cháy. Khi đốt vàng mã, phải sử dụng thùng kim loại (sắt, inox) có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời phải chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro, đề phòng cháy ngầm. Người dân tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi cấm như: Chợ, trung tâm thương mại, nơi có vật liệu dễ cháy. Bố trí nơi thắp hương thờ cúng, các vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy, luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan, việc thắp hương phải có người trông coi, tránh việc thắp hương vòng qua đêm, đặc biệt khi sử dụng nến cần phải được kê trên các đế đỡ không cháy. Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy về điện, dây dẫn đảm bảo cường độ dòng điện, hệ thống điện cần phải có át tô mát để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy. Tại các chợ, phải có khu vực riêng cho việc đốt hương, thờ cúng của tiểu thương. Tại các khu vực đền, chùa cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, phát trên loa tuyên truyền cho khách đến cúng, viếng, có ý thức chấp hành về phòng cháy chữa cháy.
Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Xem thêm
Phiên bản di động