Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ 3 ổ nhóm sử dụng mạng xã hội Facebook để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.
Khoe “bốc đầu” xe trên TikTok, nam thanh niên bị phạt hơn 4 triệu đồng Khi người trẻ tận dụng mạng xã hội lan toả văn hoá đọc Xử phạt đối tượng đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội

Trước đó, tháng 8/2020, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn C. (trú tại Xuân Phương, Nam Từ Liêm) về việc tài khoản facebook “Tuyết Trần” (bạn học cấp 3, đang ở Nhật Bản) nhắn tin nhờ nhận hộ 5 triệu đồng. Anh C. nhờ em gái là chị Nguyễn O. cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Sau đó, điện thoại chị O. nhận được tin nhắn hướng dẫn truy cập đường link https://nhanchuyentien.weebly.com/bangking.htm và được một người đàn ông tự xưng nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn xác thực việc nhận tiền; chị O làm theo và chỉ ít phút sau phát hiện tài khoản bị trừ hơn 25 triệu đồng.

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook
Các đối tượng tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: CAC)

Nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi; Công an quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự phối hợp các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát hình sự đã làm rõ Trần Đạo Nghĩa (SN: 1999, trú tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị) là đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị O.

Đến ngày 8/12/2020, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện Trần Đạo Nghĩa đang lẩn trốn ở một nhà nghỉ tại thị xã Quảng Trị và phối hợp Công an thị xã Quảng Trị kiểm tra hành chính; phát hiện, đưa 8 đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan việc chiếm đoạt tài sản của người khác về trụ sở Công an để đấu tranh, làm rõ.

Các đối tượng gồm Trần Đạo Nghĩa; Bùi Ngọc Hải (SN 2000), Dương Viết Hưng (SN 2003), Nguyễn Minh Luật Phú (SN 2001), Nguyễn Ngọc Hải (SN 2001), Nguyễn Thanh Phúc (SN 1998), Nguyễn Chung Tú (SN 1999), Lê Doãn Dương (SN 1999) cùng trú tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Căn cứ tài liệu điều tra và đấu tranh với các đối tượng, cơ quan Công an xác định, 8 đối tượng này quen biết nhau và đã hướng dẫn, “truyền dạy” nhau cách thức lừa đảo nhưng thực hiện riêng lẻ, nhóm này không liên quan nhóm kia. Trong đó: Trần Đạo Nghĩa, Bùi Ngọc Hải là một nhóm; Nguyễn Ngọc Hải, Dương Việt Hưng, Nguyễn Thanh Phúc là một nhóm; nhóm còn lại gồm Nguyễn Chung Tú, Lê Doãn Dương, Nguyễn Minh Luật Phú.

Theo đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng như sau: Thông qua trang web weebly.com các đối tượng tạo đường link có tên gọi thể hiện việc chuyển tiền, xác nhận việc làm rồi liên kết với email của mình (như http://xacnhanonline.weebly.com; https://nhanchuyentien.weebly.com/bangking.htm...).

Sau đó các đối tượng này sẽ gửi đường link đến tài khoản facebook khác ngụy trang lý do nhờ “like” (thích) nội dung trong đường link hoặc lập nhiều tài khoản facebook giả và lập fanpage ‘‘Tuyển Nhân Viên-CTV-Trên Toàn Quốc’’ đăng bài tuyển người làm việc tại nhà, trả lương qua tài khoản ngân hàng kèm đường link; khi truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp thông tin đăng nhập của tài khoản facebook, tài khoản ngân hàng sẽ được gửi về email liên kết để các đối tượng đổi mật khẩu, chiếm quyền quản trị.

Khi có thông tin tài khoản facebook, nhóm Trần Đạo Nghĩa, Bùi Ngọc Hải giả danh chủ tài khoản gửi tin nhắn đến bạn bè tài khoản facebook bị chiếm quyền nhờ nhận tiền hộ, tiếp đó, giả danh nhân viên ngân hàng cung cấp đường link giả mạo việc nhận tiền, yêu cầu bị hại truy cập đường link và cung cấp mã OTP với lý do xác thực giao dịch để Nghĩa thực hiện việc chuyển tiền của bị hại đến tài khoản ngân hàng của Nghĩa (tài khoản ngân hàng được các đối tượng mua lại thông qua mạng xã hội).

Đối với nhóm Nguyễn Ngọc Hải, Dương Ngọc Hưng, khi có người liên hệ xin việc, nhóm này yêu cầu truy cập, đường link và cung cấp mã OTP để trả lương qua tài khoản ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của bị hại.

Đối với nhóm của Nguyễn Chung Tú, Lê Doãn Dương; sau khi chiếm quyền quản trị tài khoản facebook của người khác, các đối tượng sẽ giả danh chủ tài khoản gửi tin nhắn facebook đến bạn bè và nhờ chuyển tiền vào tài khoản mua tiền ảo của game đánh bạc online (W88, Kingfun) để các đối tượng đánh bạc và đổi từ tiền ảo trên game thành tiền Việt Nam đồng.

Qua điều tra, bước đầu Công an quận Nam Từ Liêm xác định, chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng, các đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 2 tỷ đồng của 3.500- 4.000 tài khoản facebook, tài khoản ngân hàng. Số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng đã chi tiêu cá nhân, sử dụng ma túy, đánh bạc trên mạng và trả tiền thuê nhà nghỉ. Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng, xác định các bị hại khác và xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Từ vụ việc trên, Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo người dân:

Thứ nhất, thường xuyên thay đổi mật khẩu sử dụng bảo mật 2 lớp (đăng nhập bằng mã xác nhận gửi về số điện thoại đăng ký tài khoản) cho tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng. Tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng khônh chính thống; không cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Thứ 2, khi có người thân/bạn bè nhờ nhận/chuyển/vay tiền qua mạng xã hội không thực hiện ngay mà phải liên hệ trực tiếp kiểm tra (qua số điện thoại cá nhân hoặc gọi video call) hoặc kiểm tra “thử” bằng các câu hỏi chỉ 2 người biết và chưa được trao đổi qua tin nhắn mạng xã hội.

Thứ 3, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã giao dịch, mã OTP cho người lạ, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nếu cần thiết liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng và cơ quan bảo vệ pháp luật để kiểm tra thông tin.

Đồng thời Công an quận Nam Từ Liêm cũng đề nghị người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn nêu trên chủ động liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm để phối hợp giải quyết (Điện thoại trực ban: 0243.373.020; Điều tra viên: 0399.966.699-Đặng Mạnh Cường, 0916.320.262-Đinh Xuân Hảo).

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động