Cẩn trọng khi mua bánh kẹo tự làm dịp Tết

(LĐTĐ) Thời gian này, nhiều gia đình đã rục rịch đặt mua các loại thực phẩm quê, thực phẩm tự làm (handmade) cho gia đình hoặc làm quà biếu. Do đó, thị trường hàng Tết handmade đã bắt đầu sôi động trên các trang Facebook, Zalo,...
Quận Tây Hồ: Đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Trung Thu Nỗ lực đảm bảo thực phẩm an toàn trong dịp Tết Vì sao không nên trữ đồ ăn trong ngày Tết?

Mỗi dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng đột biến, cũng là dịp các loại thực phẩm handmade vào mùa. Ða dạng về chủng loại, tuy nhiên, việc truy xuất nguồn gốc, chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm,… là những vấn đề người dân cần quan tâm khi sử dụng các sản phẩm này.

Cẩn trọng khi mua bánh kẹo tự làm dịp Tết
Ảnh minh hoạ: H. Phong

Chỉ cần lướt và kích chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm được quảng cáo hấp dẫn như: Bánh kẹo handmade nhà làm; đặc sản quê,… Các loại thực phẩm được quảng cáo nhiều gồm thịt gà quê, thịt lợn sạch, các loại giò, chả, nem, mứt, bánh chưng,…

Điển hình như tại Facebook “Xóm ăn đêm” có hàng chục sản phẩm như giò me, giò bò Nghệ An có giá từ 250.000 - 350.000 đồng/kg; thịt bò khô có giá 800.000 - 900.000 đồng/kg; thịt trâu gác bếp có giá khoảng 900.00 đồng/kg, xúc xích, lạp sườn 170.000 - 200.000 đồng/kg,...

Cùng với giá bán là những lời quảng cáo như 100% làm từ nguyên liệu tươi, không chất phụ gia, không phẩm màu độc hại,… tạo cho người mua cảm giác tin tưởng, an tâm chất lượng, an toàn thực phẩm.

Cẩn trọng khi mua bánh kẹo tự làm dịp Tết
Ảnh minh hoạ: H. Phong

Ngoài thực phẩm handmade, các loại bánh, kẹo, mứt Tết cũng đang được chào bán với giá khá cao. Cụ thể, mứt cà rốt, gừng dẻo giá 310.000 đồng/kg, mứt dừa, mứt bí 280.000 - 320.000 đồng/kg. Chủ trang Facebook “Mứt dừa non handmade” quảng cáo sản phẩm mứt dừa không phụ gia, không chất bảo quản, bảo đảm thơm ngon, dẻo, ngon.

“Mứt dừa non này do chính tay tôi làm, hoàn toàn làm bằng tay, nguyên liệu là dừa được chọn lựa kỹ lưỡng, không có hoá chất độc hại như hàng ngoài chợ”, chủ Facebook này rao bán để thu hút nhiều khách hàng ưa chuộng đồ handmade.

Không chỉ bán trên các trang mạng, tại các phố Hàng Buồm, Hàng Giầy, Ngõ Gạch, chợ Ðồng Xuân (Hà Nội),... các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2021 được bày bán nhiều, nhất là bánh kẹo, ô mai, hạt bí, hạt dưa,…

Các sản phẩm này được đựng trong các túi bóng lớn mà không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, các chủ hàng đều né tránh hoặc trả lời đại khái như “Ðây là sản phẩm gia truyền” hoặc “Ðây là mặt hàng truyền thống của gia đình tự làm”.

Để tăng cường công tác quản lý thực phẩm dịp Tết, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND về bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021. Trong đó, từ ngày 15/12/2020 đến 25/3/2021 sẽ thanh, kiểm tra các cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống,... để ngăn chặn từ gốc thực phẩm “bẩn”.

Có thể thấy, trong khi thực phẩm được bày bán tại các chợ, các siêu thị được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát khá kỹ lưỡng thì vấn đề an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng được bán theo hình thức online trên các trang mạng xã hội hiện nay không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan quản lý nào trong lĩnh vực này.

Theo ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại.

Công tác kiểm tra, kiểm soát tập trung vào việc sản xuất, buôn bán hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp Tết ở các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm,...

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho biết, thách thức lớn nhất trong vấn đề quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta là tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, quy trình sản xuất lạc hậu, công nghệ kém từ không ít các hộ kinh doanh,… đã dẫn đến tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khi các thói quen, tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ,… vẫn phổ biến ở nhiều địa phương.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

DrAid – Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam

DrAid – Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam

(LĐTĐ) DrAid cho Covid -19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) – vừa được Hội đồng Khoa ...
Tặng quà Trung thu cho 186 em nhỏ là con của những “chiến sĩ áo trắng” tuyến đầu chống dịch

Tặng quà Trung thu cho 186 em nhỏ là con của những “chiến sĩ áo trắng” tuyến đầu chống dịch

(LĐTĐ) Nhân ngày Tết Trung thu, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã trao tặng 186 suất quà Trung thu ấm áp nghĩa tình cho các em nhỏ là con ...
Ngày 21/9, có thêm 11.692 ca mắc Covid-19

Ngày 21/9, có thêm 11.692 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 21/9 của Bộ Y tế cho biết có 11.692 ca mắc, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh đã 6.521 ca, tiếp đến là ...
Chắp thêm đôi cánh ước mơ cho con công nhân lao động quận Nam Từ Liêm

Chắp thêm đôi cánh ước mơ cho con công nhân lao động quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Không chỉ đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) mà con của họ cũng nhận được sự quan tâm ...
Ngày 21/9, Hà Nội thêm 13 ca Covid-19 tại khu cách ly và phong tỏa

Ngày 21/9, Hà Nội thêm 13 ca Covid-19 tại khu cách ly và phong tỏa

(LĐTĐ) Tính từ 18 giờ ngày 20/9 đến 18 giờ ngày 21/9, Hà Nội ghi nhận 13 ca Covid-19, trong đó, 2 ca tại khu phong tỏa, 11 ca tại khu ...
[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại hộ gia đình

[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại hộ gia đình

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa ban hành Quyết định số 2203/QĐ-BCĐQG về Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ...
Hà Nội: Chú trọng phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân

Hà Nội: Chú trọng phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân

(LĐTĐ) Chiều 21/9, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì giao ban trực tuyến với Sở chỉ huy các sở, ...

Tin khác

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

(LĐTĐ) Để cung cấp các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa trong mùa dịch, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã phối hợp cùng ZaloPay cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn điện trên ứng dụng ZaloPay kèm theo các chương trình khuyến mại liên tục, giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

(LĐTĐ) Cùng với việc thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở những khu vực đảm bảo công tác phòng, chống dịch và kiểm soát tốt các ca nhiễm Covid-19, việc các doanh nghiệp, người dân quay trở lại với hoạt động sản xuất, lao động trong trang thái “bình thường mới” cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để đảm bảo được tư liệu sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, thì việc chủ động, linh hoạt ứng biến với dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp chuỗi cung ứng tại các địa phương không bị đứt gãy.
Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

(LĐTĐ) Nằm trong “Phân vùng 3”, nhiều địa phương tại Hà Nội đã thiết lập trạng thái sản xuất mới, đảm bảo chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn Thành phố.
Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong những ngày triển khai giãn cách xã hội, thế nên đi chợ cũng có muôn kiểu. Từ đi chợ bằng tem phiếu đến đi chợ qua các ứng dụng Facebook, Zalo... được thực hiện phù hợp, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

(LĐTĐ) Kể từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã vào cuộc, phát huy vai trò của người nông dân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là trong công tác cung ứng, kết nối tiêu thụ sản phẩm dể bà con yên tâm chống dịch.
Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

(LĐTĐ) Song song với việc triển khai hệ thống bán hàng bình ổn giá, chợ lưu động, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… tăng cường khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương thức mua bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đẩy mạnh triển khai bán hàng qua sàn thương mại điện tử, website, qua đó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Thành phố khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm thành phố Hà Nội và cả nước chung tay chống dịch, các hợp tác xã (HTX), đơn vị, doanh nghiệp trên toàn Thành phố chính là lực lượng xanh, làm cầu nối chủ lực trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội

Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội

(LĐTĐ) Cùng với việc các doanh nghiệp phân phối chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng; các cơ sở chế biến tăng công xuất cung cấp hàng cho hệ thống phân phối (có doanh nghiệp tăng 200%); hiện có 774 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phía Bắc; 326 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên; trên 200 doanh nghiệp các tỉnh phía Nam sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội…
Xem thêm
Phiên bản di động