Quản lý kinh doanh “bóng cười”:

Cấm trước còn hơn để thiệt sau

Trước hàng loạt những ý kiến đề xuất về giải pháp quản lý việc kinh doanh “bóng cười” của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh này đang có xu hướng chuyển từ công khai sang “tự chế” tại nhà. Bởi thế, để dẹp nạn thành công đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực từ nhiều phía.
cam truoc con hon de thiet sau Xem chừng cười ra “nước mắt”!
cam truoc con hon de thiet sau Hiểm họa khi sử dụng “khí cười”

“Bóng cười” được tự chế tại nhà

“Bóng cười” là loại bóng chứa khí N2O khiến người hút vào có cảm giác phấn khích tạm thời, gây ảo giác cười trong khoảng 15 giây tới 1 phút. Trao đổi về loại khí cười này, Th.s, bác sỹ Nguyễn Thu Uyên – Giám đốc một phòng khám nha khoa tại Xã Đàn (Kim Liên – Hà Nội) cho biết, khí cười là một loại chất được ngành y tế nhập về, có tác dụng trong việc gây mê.

Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Tuy nhiên, mức độ sử dụng phải được bác sỹ có chuyên môn chỉ định tùy theo mức độ bệnh cũng như cơ địa của từng bệnh nhân. Vì thế, nếu lạm dụng thì thần kinh cứ bị tác động, kích thích liên tục để gây hưng phấn sẽ gây mỏi mệt cho hệ thần kinh. Sử dụng liên tục rất có thể nguy hại đến tính mạng.

cam truoc con hon de thiet sau
Thú chơi bóng cười ngày càng có xu hướng nhân rộng trong giới trẻ. ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc với quận ủy Ba Đình, UVBCT- Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đặt vấn đề lo ngại trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng “bóng cười” và yêu cầu nhanh chóng đưa ra giải pháp quản lý. Theo đó, thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc CATP Hà Nội đã đưa ra đề xuất cần sớm có biện pháp quản lý chặt hơn. “Theo tôi, trước hết phải yêu cầu không kinh doanh “bóng cười” ở quanh khu vực các trường học, không bán cho khách hàng là thanh thiếu niên, hay hạn chế số lượng bán” – Thiếu tướng Bạch Thành Định nói. Thiếu an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe là vậy, song hoạt động kinh doanh “bóng cười” không chỉ công khai tại các quán xá, vỉa hè mà còn còn được giới trẻ “tự chế” tại nhà.

Chính vì thế, các điểm kinh doanh bóng cười, bình bơm bóng... ngày càng nở rộ và sẵn sàng giao hàng tận nhà chỉ cần một cuộc điện thoại hay một cú kích chuột. Theo đó, tại các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Bồ... cho đến các trang bán hàng online, các loại bình bóng đang được rao bán công khai, từ loại bình mi ni là các ống thép trong hộp với giá khoảng 200.000/10 quả, cho tới bình lớn đủ mọi kích cỡ: 5kg 7kg, 10kg, 20kg với mức giá sấp xỉ 3 triệu - 7 triệu đồng. Các dân chơi mê bóng cho rằng so với việc hút bóng lẻ ở ngoài thường là 50.000/quả, thì mua bình về nhà là giải pháp tiết kiệm hơn hẳn vì tính ra một bình 5 kg có thể thổi được 300-400 quả bóng.

Phần lớn người chơi bóng cười là học sinh

Theo Anh Vũ (22 tuổi) – một dân chơi khá có tiếng ở Hà Nội cho biết, việc sắm bình bóng đem về nhà để thổi vừa tiết kiệm chi phí lại kín đáo. Cũng theo anh Vũ, hiện nay bình bóng còn được bán nhiều quanh các khu tập trung nhiều trường học bởi học sinh, sinh viên chính là nhóm đối tượng rất dễ hào hứng với những thú chơi mới, mang tính kích thích như shisha, bóng cười...

Điều đáng nói, đối tượng tìm kiếm để trải nghiệm thú vui này đa phần là học sinh, sinh viên. Em Thanh Định – học sinh lớp 9 của một trường THCS thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) hồn nhiên kể, em đã từng sử dụng bóng cười 2 lần và cảm thấy rất thích thú với trò chơi này. Tuy nhiên với mức giá khá cao, từ 50 – 60.000 đồng/quả thì không phải học sinh nào cũng có điều kiện để mua. Vì thế, có điều kiện để chơi bóng cười chính là một cách để thể hiện đẳng cấp. Cũng theo Thanh Định, sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua tại các điểm kinh doanh ở gần trường học.. Cũng theo Thanh Định thì hiện nay nhà trường chưa đề cập hay có quyết định cụ thể về việc cấm sử dụng bóng cười.

Trong khi đó, trào lưu này đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh đã cho thấy, đã đến lúc ngành giáo dục cần vào cuộc quyết liệt trong công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc lựa chọn các thú vui giải trí sao cho lành mạnh và hiệu quả.

Bên cạnh đó, để từng bước hạn chế sự nguy hại từ trào lưu hít bóng cười đang có xu hướng lây lan trong giới trẻ, luật sư Nguyễn Đắc Thực – trưởng văn phòng luật Minh Thư cho rằng, nếu chưa ban hành được quyết định cấm và xử phạt về hành vi mua bán, kinh doanh sản phẩm này thì cần có sự chung tay phối hợp giữa chính quyền các cấp. “Cụ thể, tại mỗi địa bàn cần có sự phối hợp giữa lực lượng công an với tổ dân phố, đoàn thanh niên... các cấp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, các hộ kinh doanh... nắm được tác hại của sản phẩm này, theo đó hạn chế tiến tới việc “nói không” với việc bán và cung cấp sản phẩm này.” – Luật sư Nguyễn Đắc Thực cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động