Quản lý kinh doanh “bóng cười”:

Cấm trước còn hơn để thiệt sau

Trước hàng loạt những ý kiến đề xuất về giải pháp quản lý việc kinh doanh “bóng cười” của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh này đang có xu hướng chuyển từ công khai sang “tự chế” tại nhà. Bởi thế, để dẹp nạn thành công đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực từ nhiều phía.
cam truoc con hon de thiet sau Xem chừng cười ra “nước mắt”!
cam truoc con hon de thiet sau Hiểm họa khi sử dụng “khí cười”

“Bóng cười” được tự chế tại nhà

“Bóng cười” là loại bóng chứa khí N2O khiến người hút vào có cảm giác phấn khích tạm thời, gây ảo giác cười trong khoảng 15 giây tới 1 phút. Trao đổi về loại khí cười này, Th.s, bác sỹ Nguyễn Thu Uyên – Giám đốc một phòng khám nha khoa tại Xã Đàn (Kim Liên – Hà Nội) cho biết, khí cười là một loại chất được ngành y tế nhập về, có tác dụng trong việc gây mê.

Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Tuy nhiên, mức độ sử dụng phải được bác sỹ có chuyên môn chỉ định tùy theo mức độ bệnh cũng như cơ địa của từng bệnh nhân. Vì thế, nếu lạm dụng thì thần kinh cứ bị tác động, kích thích liên tục để gây hưng phấn sẽ gây mỏi mệt cho hệ thần kinh. Sử dụng liên tục rất có thể nguy hại đến tính mạng.

cam truoc con hon de thiet sau
Thú chơi bóng cười ngày càng có xu hướng nhân rộng trong giới trẻ. ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc với quận ủy Ba Đình, UVBCT- Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đặt vấn đề lo ngại trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng “bóng cười” và yêu cầu nhanh chóng đưa ra giải pháp quản lý. Theo đó, thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc CATP Hà Nội đã đưa ra đề xuất cần sớm có biện pháp quản lý chặt hơn. “Theo tôi, trước hết phải yêu cầu không kinh doanh “bóng cười” ở quanh khu vực các trường học, không bán cho khách hàng là thanh thiếu niên, hay hạn chế số lượng bán” – Thiếu tướng Bạch Thành Định nói. Thiếu an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe là vậy, song hoạt động kinh doanh “bóng cười” không chỉ công khai tại các quán xá, vỉa hè mà còn còn được giới trẻ “tự chế” tại nhà.

Chính vì thế, các điểm kinh doanh bóng cười, bình bơm bóng... ngày càng nở rộ và sẵn sàng giao hàng tận nhà chỉ cần một cuộc điện thoại hay một cú kích chuột. Theo đó, tại các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Bồ... cho đến các trang bán hàng online, các loại bình bóng đang được rao bán công khai, từ loại bình mi ni là các ống thép trong hộp với giá khoảng 200.000/10 quả, cho tới bình lớn đủ mọi kích cỡ: 5kg 7kg, 10kg, 20kg với mức giá sấp xỉ 3 triệu - 7 triệu đồng. Các dân chơi mê bóng cho rằng so với việc hút bóng lẻ ở ngoài thường là 50.000/quả, thì mua bình về nhà là giải pháp tiết kiệm hơn hẳn vì tính ra một bình 5 kg có thể thổi được 300-400 quả bóng.

Phần lớn người chơi bóng cười là học sinh

Theo Anh Vũ (22 tuổi) – một dân chơi khá có tiếng ở Hà Nội cho biết, việc sắm bình bóng đem về nhà để thổi vừa tiết kiệm chi phí lại kín đáo. Cũng theo anh Vũ, hiện nay bình bóng còn được bán nhiều quanh các khu tập trung nhiều trường học bởi học sinh, sinh viên chính là nhóm đối tượng rất dễ hào hứng với những thú chơi mới, mang tính kích thích như shisha, bóng cười...

Điều đáng nói, đối tượng tìm kiếm để trải nghiệm thú vui này đa phần là học sinh, sinh viên. Em Thanh Định – học sinh lớp 9 của một trường THCS thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) hồn nhiên kể, em đã từng sử dụng bóng cười 2 lần và cảm thấy rất thích thú với trò chơi này. Tuy nhiên với mức giá khá cao, từ 50 – 60.000 đồng/quả thì không phải học sinh nào cũng có điều kiện để mua. Vì thế, có điều kiện để chơi bóng cười chính là một cách để thể hiện đẳng cấp. Cũng theo Thanh Định, sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua tại các điểm kinh doanh ở gần trường học.. Cũng theo Thanh Định thì hiện nay nhà trường chưa đề cập hay có quyết định cụ thể về việc cấm sử dụng bóng cười.

Trong khi đó, trào lưu này đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh đã cho thấy, đã đến lúc ngành giáo dục cần vào cuộc quyết liệt trong công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc lựa chọn các thú vui giải trí sao cho lành mạnh và hiệu quả.

Bên cạnh đó, để từng bước hạn chế sự nguy hại từ trào lưu hít bóng cười đang có xu hướng lây lan trong giới trẻ, luật sư Nguyễn Đắc Thực – trưởng văn phòng luật Minh Thư cho rằng, nếu chưa ban hành được quyết định cấm và xử phạt về hành vi mua bán, kinh doanh sản phẩm này thì cần có sự chung tay phối hợp giữa chính quyền các cấp. “Cụ thể, tại mỗi địa bàn cần có sự phối hợp giữa lực lượng công an với tổ dân phố, đoàn thanh niên... các cấp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, các hộ kinh doanh... nắm được tác hại của sản phẩm này, theo đó hạn chế tiến tới việc “nói không” với việc bán và cung cấp sản phẩm này.” – Luật sư Nguyễn Đắc Thực cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.
Herbalife Việt Nam lần thứ chín đạt Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng"

Herbalife Việt Nam lần thứ chín đạt Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng"

(LĐTĐ) Được xét chọn trên hàng trăm ứng viên là các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam, Herbalife Việt Nam vừa vinh dự đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF). Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng này.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?

Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?

(LĐTĐ) Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cộng đồng cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.
Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam

(LĐTĐ) UOB kêu gọi các họa sĩ Việt phát huy tài năng sáng tạo trong cuộc thi “UOB Painting of the Year” năm thứ hai tại Việt Nam. Cuộc thi nghệ thuật hàng đầu của UOB hướng đến mục tiêu giúp các nghệ sĩ Việt tiếp cận rộng rãi hơn đến khán giả yêu nghệ thuật trên toàn khu vực.
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.

Tin khác

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

Thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động