Các anh đã hóa thân vào phù sa của dòng sông Thạch Hãn

(LĐTĐ) Đi giữa hai hàng linh cữu, tất cả tướng lĩnh quân đội và hàng ngàn người dân không kìm được nước mắt. Vĩnh biệt các anh- những người lính bất tử của Tổ quốc thời bình.
Thương lắm miền Trung Huế ơi đừng mưa nữa

Lời vĩnh biệt và nước mắt tướng quân

7 giờ sáng ngày hôm nay (22/10) một buổi sáng đặc biệt, buổi sáng đau thương và chia lìa giữa người ở lại và 22 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hi sinh ở núi Tạc Quảng Trị.

Sau 2 ngày tạm yên giấc ngủ, sáng nay, trong niềm đau xót và tiếc thương vô hạn, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị cùng thân nhân các liệt sĩ tổ chức trọng thể lễ viếng, lễ truy điệu và tiễn đưa 22 đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ ngày 18/10/2020 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN xúc động trước thân nhân gia đình liệt sĩ, ảnh Nguyễn Khánh
Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam xúc động trước thân nhân gia đình liệt sĩ. Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong tiếng nhạc hồn tử sĩ đau buồn âm vọng nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình viết sổ tang: “Vô cùng thương tiếc 22 đồng chí đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai ngày 18/10/2020. Đây là sự hy sinh to lớn để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với cán bộ, chiến sĩ trong quân và nhân dân cả nước. Đồng thời là nỗi đau sự mất mát không gì bù đặp được của thân các đồng chí đã hy sinh. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận công lao, sự hy sinh to lớn của 22 đồng chí. Những cán bộ, chiến sĩ quả cảm, sẵn sàng đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, nơi biên giới để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Tinh thần dũng cảm, sự hy sinh dũng cảm của các đồng chí góp phần tô thắm phẩn chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” và truyền thống vẻ cang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thay mặt Chính phủ xin gửi đến gia đình người thân của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, lời thăm hỏi và chia buôn sâu sắc nhất. Mong các gia đình và người thân hãy nén đau thương mất mát sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình xúc động trước linh cữu các liệt sĩ, ảnh Nguyễn Khánh
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình xúc động trước linh cữu các liệt sĩ. Ảnh: Nguyễn Khánh

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các đồng chí”.

Đi quanh linh cữu 22 cán bộ, chiến sĩ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhìn trân trân vào từng di ảnh. Mắt ông nhòa đi vì xúc động. Nắm chặt tay từng thân nhân các liệt sĩ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình động viên hãy nén đau thương, nén lòng để các anh được thanh thản dưới lòng đất mẹ. Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên các anh- những liệt sĩ của Tổ quốc thời bình.

Đoàn tướng lĩnh Quân đội do Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị vào viếng. Ông nghiêm trang đưa tay chào vĩnh biệt 22 đồng đội. Có người ông đã từng gặp, có chiến sĩ lần đầu ông biết qua di ảnh. Nhưng dù là sĩ quan hay chiến sĩ binh nhì, với ông, sự hi sinh của 22 cán bộ, chiến sĩ quá đau thương không gì bù đắp được. Quân đội mất đi những đồng đội thân thương, gia đình mất đi người con ưu tú.

Linh cữu 22 liệt sĩ phủ cờ Tổ quốc, ảnh Nguyễn Khánh
Linh cữu 22 liệt sĩ phủ cờ Tổ quốc. Ảnh: Nguyễn Khánh

Sau khi viết lời vĩnh biệt vào sổ tang, Đại tướng Lương Cường đi động viên thân nhân của 22 gia đình liệt sĩ. Trước đau thương mất mát quá lớn, Đại tướng Lương Cường gục đầu mình vào đầu của một bé trai. Lòng ông đau như cắt.

Đi giữa hai hàng linh cữu, tất cả tướng lĩnh quân đội đều đưa tay chào vĩnh biệt. Tất cả mắt đỏ hoe. Tất cả nén lòng để khỏi bật ra tiếng nấc.

“Rùa ơi” con ngủ được mấy ngày rồi?

Chúng tôi không kìm được nước mắt khi bà Trương Thị Khuyên (mẹ chiến sĩ Lê Tuấn Anh) nghẹn lời đứt từng quãng hơi gọi: “Rùa ơi, con ở đâu? (Rùa tên thường gọi ở nhà của chiến sĩ Lê Tuấn Anh) con ngủ được mấy ngày rồi. Chút nữa con về nhà, nước lũ đã rút. Mẹ đã dọn đẹp đón con”. Bà Khuyên không còn hơi để bước nữa.

Tướng lĩnh Quân đội đi giữa hai hàng linh cữu vĩnh biệt đồng đội, ảnh Nguyễn Khánh
Tướng lĩnh Quân đội đi giữa hai hàng linh cữu vĩnh biệt đồng đội. Ảnh: Nguyễn Khánh

Trước khi chiến sĩ Lê Tuấn Anh bị đất đá núi Tạc vùi lấp, 6 tháng trước, trong lần về thăm gia đình, anh gửi tặng người cha chiếc áo lót bộ đội màu xanh. Đưa tay lên ngực trái sờ vào dòng chữ thêu tên con trai bằng chỉ trắng, ông Lê Đình Tuấn nghẹn ngào: “Đây là chiếc áo con tặng cha. Tuấn Anh ơi. Mới hôm nào con bảo mẹ sẽ có quà. Vậy mà giờ con đã nằm đây!”. Ông Tuấn khóc. Giọt nước mắt rịn ra từ khuôn mặt khắc khổ đau thương.

Một hình ảnh khác khiến tất cả chúng tôi không kìm được nước mắt. Đó là con gái 2 tuổi của Trung úy Lê Hương Trà (thôn Thanh Chương, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân). Vừa thấy di ảnh của bố, bé chạy đến kêu to: “Bố kìa. Bố nằm chỗ kia”, rồi chạy vội đến ôm lấy di ảnh, trong khi vợ của của Trung uý Trà ngã quỵ trên nền sân trong nhà thi đấu.

Thân nhân gia đình bên linh cữu, ảnh Đỗ Giá
Thân nhân gia đình bên linh cữu. Ảnh: Đỗ Giá

Ngay trước lối ra vào cửa nhà thi đấu, có một người đàn ông trạc tuổi 60. Mặt ông hốc hác, thất thần. Đó là Nguyễn Đức Chung, cậu ruột của quân nhân Nguyễn Quang Sơn. Ông Chung từ Nghệ An bắt xe đò vào đưa cháu về. Thắt lòng vì đứa cháu ruột mới 19 tuổi ra đi không một lời từ biệt, ông Chung nói với chúng tôi: “Cả gia đình có 8 người vô đây hết. Thằng Sơn mới 19 tuổi, nó chưa yêu ai mô cả. Trời ơi, Sơn ơi cả nhà chờ đón con về đó”.

Ở một góc khác của nhà thi đấu đa năng Quảng Trị, ông Hoàng Trung Chính, cha vợ của liệt sĩ Lê Hải Đức đau buồn kể: Con gái ông (Chị Oanh-PV) khi nghe chồng hi sinh, chị ngất lên ngất xuống. Cưới nhau được 3 năm, có một con nhỏ. Cả hai vợ chồng còn khó khăn quá chưa có căn nhà riêng. Anh Đức đi công tác liên miên nhiều địa bàn nên vợ chồng không gặp nhau được nhiều. Điều ông Chính thương nhất là cháu ngoại còn quá nhỏ, anh Đức là trụ cột gia đình đã hi sinh, mọi lo toan cuộc sống gặp muôn vàn trắc trở.

Bé gái ôm di ảnh cha, ảnh Đỗ Giá
Bé gái ôm di ảnh cha. Ảnh: Đỗ Giá

Những giọt nước mắt không quấn khăn tang

Sáng 22/10, trời Quảng Trị đổ mưa, mây đen kéo về xám xịt, nhưng không ngăn được hàng ngàn người dân đổ về nhà thi đấu đa năng để tiễn biệt 22 cán bộ chiến sĩ lần cuối.

Đã sống ngót một thế kỷ, cụ ông Nguyễn Khắc Sanh ở phường Đông Lễ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) chống gậy đến viếng 22 liệt sĩ. Mắt ông ngấn dòng nước, bảo: “Chưa khi mô mà đau thương tang tóc như ri. Tui đã trải quan hai cuộc kháng chiến nhưng đây là lần đau thương tang tóc quá. Thời chiến trận, các cháu hi sinh vì đánh giặc, thời bình hi sinh vì cứu bà con nhân dân. Người dân chúng tui rất cảm kích đau lòng. Ở thời đại nào, bộ đội cũng luôn gắn bó với nhân dân”.

Trước giờ tiễn biệt, ảnh Nguyễn Khánh
Trước giờ tiễn biệt. Ảnh: Nguyễn Khánh

Chị Ngô Thị Huệ cùng chồng là Nguyễn Văn Minh đến từ Đồng Hới (Quảng Bình) chẳng họ hàng gì với 22 liệt sĩ, nhưng vợ chồng chị bắt xe đến vĩnh biệt các anh là để bày tỏ lòng thương tiếc, ngưỡng mộ và sẻ chia với nỗi đau của gia đình. “Em quê gốc Thanh Hóa lấy chồng ở Quảng Bình. Nhà em cũng bị ngập hơn một mét. Nước rút bớt rồi. Em đến vĩnh biệt các liệt sĩ như một sự biết ơn và ngưỡng mộ các anh”, chị Huệ nói.

Mấy ngày qua, người dân Quảng Trị không ngủ, nhất là những người ở gần nhà thi đấu đa năng tỉnh. Có người chập chờn trong giấc ngủ vì thương các liệt sĩ. Có người trắng đêm ngồi chia sớt những câu chuyện kể về sự ra đi của những chàng trai hiến tuổi xanh của mình cho Tổ quốc.

Anh Lê Văn Quản- người bạn học của chiến sĩ Lê Tuấn Anh mắt đỏ hoe nói với chúng tôi. “Thằng Rùa tội lắm. Nó chưa có người yêu mô anh ơi. Nó hiền và rất thương cha mẹ. Cả lớp bọn em góp tiền giúp đỡ cha mẹ nó”, Quản nói.

Vĩnh hằng nhé anh giữa lòng Tổ quốc

Thi thể 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã được 22 xe của Quân đội chở về đất mẹ- nơi các anh sinh ra và lớn lên ở đó. Chiều hôm nay hoặc sáng mai, các anh sẽ được về với quê hương, bố, mẹ, vợ, con; chỉ khác đây là lần trở về để mãi mãi ra đi vào lòng Tổ quốc.

Các anh sống mãi trong lòng Tổ quốc, ảnh Nguyễn Khánh
Các anh sống mãi trong lòng Tổ quốc. Ảnh: Nguyễn Khánh

22 cán bộ chiến sĩ hi sinh ở núi Tạc Quảng Trị, có 1 sĩ quan đeo hàm Đại tá, 4 người Trung tá, 1 thiếu tá, 1 đại úy, 7 Thượng úy và 8 chiến sĩ cấp hàm Trung sĩ. Dù Đại tá hay cấp hàm binh nhất, dù đã có vợ con hay chưa một lần yêu, dù quê Hà Tĩnh hay Quảng Trị, các anh mãi là những người lính bất tử của Tổ quốc thời bình. Tổ quốc mãi ghi công các anh, đất nước không bao giờ quên các anh- những người sống vì sự bình yên Tổ quốc, hi sinh vì nhân dân. Các anh đã quên thân mình cho sự sống của người dân miền Trung ruột thịt. Các anh đã hóa thân vào lòng đất miền Trung, vào phù sa ở của dòng sông Thạch Hãn.

Đưa tiễn các anh về quê hương, tôi nhớ lại câu thơ của nhà thơ Lê Bá Dương

Đò lên Thạnh Hãn ơi chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi 20 thành sóng nước

Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm

Vĩnh biệt các anh- các anh đã hóa thân vào phù sa của dòng sông Thạch Hãn

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động