Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!

(LĐTĐ) Mạng xã hội là thành tựu của khoa học công nghệ, là thế giới thu nhỏ để kết nối con người với nhau và cũng là kênh để truyền tải hình ảnh, các thông tin của tổ chức, cá nhân.Tuy nhiên, thời gian qua không ít người lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu danh dự cá nhân. Đây là điều không thể chấp nhận, cần và càng phải xử lý thật nghiêm!
Facebook gỡ bỏ 159 tài khoản bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Xử phạt đối tượng bôi nhọ, xúc phạm người dân Hải Dương

Đưa tin sai sự thật nhằm… “câu view”

Ngày nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng là con dao hai lưỡi khi những cá nhân lợi dụng điều này để đăng những hình ảnh của người khác mà không được phép để đưa tin sai sự thật nhằm gây sốc, để quảng cáo hay thậm chí để bôi nhọ, xúc phạm danh dự của người khác.

Không khó để thấy bên dưới những bài đăng về một sự vụ đang nóng, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng luôn luôn có những bình luận tiêu cực, ác ý; ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống cá nhân và giá trị văn hóa, đạo đức xã hội.

Theo các chuyên gia tâm lý, nhiều người không biết rằng, mình nói, mình xúc phạm, tấn công người khác là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, cho nên ở khía cạnh nào đó người ta rất dễ dàng thoải mái trong việc thực hiện hay thể hiện phát ngôn của mình một cách thái quá. Những trường hợp này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nạn nhân mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng trong cuộc sống thực.

Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!
Công an quận Long Biên làm việc với đối tượng có hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Điển hình như vào cuối tháng 7/2024, trên mạng xã hội, nhiều cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh, video văn hóa phẩm đồi trụy và danh sách lây nhiễm HIV gán ghép với nữ nhân viên một tập đoàn lớn gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội. Đại diện các cơ quan chức năng đã xác minh và khẳng định thông tin này sai sự thật.

Sau đó, ngày 10/8, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 người liên quan đến vụ tin đồn không đúng sự thật về nữ nhân viên một tập đoàn lớn của nước ngoài tại tỉnh này có quan hệ và lây truyền HIV cho 16 người. Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phổ Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 đối tượng cùng về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Gần đây nhất, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Long Biên phát hiện trên mạng xã hội có lan truyền clip một nam thanh niên xúc phạm uy tín, danh dự của lực lượng công an khi nhận được giấy triệu tập của cơ quan điều tra.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, ngày 30/7, Công an quận Long Biên đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với trường hợp trên về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tiếp nhận khoảng 20 trường hợp người dân gửi đơn trình báo về việc bị xúc phạm danh dự trên mạng xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là những mâu thuẫn trong làm ăn, quan hệ tình cảm và trong cuộc sống hàng ngày.

“Lúc đầu là lời qua tiếng lại trên mạng. Sau đó thì có thể dẫn đến ẩu đả gây mất an ninh trật tự. Mới đây, Công an quận đã ra lệnh bắt tạm giam, xử lý hình sự, khởi tố 1 đối tượng để điều tra về tội làm nhục người khác. Do mâu thuẫn tình cảm, đối tượng đã có hành vi cắt ghép ảnh 1 người phụ nữ vào ảnh khỏa thân, rồi tung lên mạng xã hội để xúc phạm danh dự người này”, Trung tá Trần Việt Dũng - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Hà Đông cho biết.

Bất bình trước việc một số cá nhân vì mục đích câu view, câu like mà gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm tư tình cảm của người khác, thậm chí là làm mất danh dự của họ, chị Lê Diễm Quỳnh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đánh giá đây là hành vi vi phạm đạo đức và cả pháp luật. Đây có thể gọi là hành động vu khống, có thể thưa kiện ra tòa. Với những trường hợp như vậy, nếu gây ảnh hưởng quá nặng nề thì pháp luật cần có chế tài xử lý thật nghiêm. Không thể đăng lên, gây ảnh hưởng đến người khác rồi xin lỗi là xong.

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hoàng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả..., người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Hoàng, hành vi vu khống người khác là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý bằng các chế tài pháp luật nghiêm minh. Thời gian qua đã có nhiều vụ việc vu khống người khác trên mạng đã bị xử lý, nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để xây dựng một môi trường mạng ổn định, văn minh cần có ý thức và trách nhiệm từ mỗi người dùng mạng xã hội.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tích cực phát hiện, tố giác, phòng ngừa trước âm mưu của kẻ xấu kích động thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng để xử lý, góp phần định hướng dư luận, “làm sạch” nguồn thông tin trên môi trường mạng.

Khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng, người dân cần phải thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, phải kiểm chứng, sàng lọc thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ, tránh trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật hoặc đăng tải thông tin bịa đặt, tự suy diễn, không có cơ sở để không phải vướng vào các vi phạm pháp luật không đáng có.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân dân Trung ương.
Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

(LĐTĐ) Nutifood vươn lên top 1 thị phần mảng sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Đối tượng mặc bộ đồ "xe ôm" công nghệ, điều khiển xe máy đi quanh khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm, mục đích tìm người dân đi đường sơ hở cướp giật tài sản. Khi đi đến khu vực Nhà hát Múa rối nước trên phố Đinh Tiên Hoàng, thấy người phụ nữ đi xe máy một mình, nên đối tượng bám theo và nhân cơ hội vắng người, đã cướp giật chiếc túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 13 Promax.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Công đoàn năm học 2023 - 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (21/8), Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 16) quyết định 2 nội dung quan trọng về công tác nhân sự và phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công của huyện thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng nhân dân huyện.
Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 21/8, trong không khí chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã khai mạc chùm hoạt động: Triển lãm ảnh “Dấu ấn nhiệm kỳ”, không gian trưng bày “Đoàn kết, sáng tạo”; ra mắt ứng dụng “Đại hội XVIII” và phát động Cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở”.
Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

(LĐTĐ) Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 - 3 lần. Hiện, Sở đang phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi “kích sóng” đất nền.

Tin khác

Giữ bình yên trên không gian mạng

Giữ bình yên trên không gian mạng

(LĐTĐ) Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra với những thủ đoạn tinh vi, hình thức liên tục thay đổi, nếu không quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trực tuyến, nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.
Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Bộ Công an dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

(LĐTĐ) Sau vụ việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25, chưa kịp lắng xuống; mới đây, thương hiệu gạo này tiếp tục bị giả mạo và bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Shopee, một lần nữa gióng lên cảnh báo về câu chuyện bảo vệ thương hiệu gạo từng đạt giải ngon nhất thế giới này ngay tại thị trường Việt Nam.
Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ xảy ra tình trạng mạo danh người uy tín, người nổi tiếng, hay các doanh nghiệp… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà ngay các bộ, ngành cũng lên tiếng về việc bị giả mạo trang web, văn bản để thực hiện hành vi lừa đảo.
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động