Bộ trưởng Y tế: Sẽ chi viện nhân lực, máy móc cho Hải Dương

(LĐTĐ) Trong thời gian ngắn chưa đầy 24 giờ, 2 Bệnh viện dã chiến tại Hải Dương đã được thiết lập. Các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hải Dương sẽ điều trị ở các bệnh viện dã chiến tỉnh, không chuyển sang nơi khác do tốc độ lây của chủng virus hiện rất nhanh.
Thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 với tinh thần quyết liệt Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh có sức chứa khoảng 200 bệnh nhân Covid-19 Kiểm soát chặt việc phòng chống dịch Covid-19 tại các bến xe Hà Nội

Chiều ngày 29/1, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 với các điểm cầu ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Nhanh chóng thành lập các bệnh viện dã chiến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xác định, Chí Linh là vùng dịch tễ đáng quan ngại. Trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn POYUN là tâm dịch. Hiện hầu hết ca dương tính đều ở trong công ty này. Một số công ty khác liên quan không ghi nhận người nhiễm virus. Điều quan trọng là chúng ta đã kiểm soát toàn bộ, khoanh vùng khu vực nguy hiểm.

“Hôm nay, Hải Dương có thể ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính. Tuy nhiên, nếu kiểm soát tốt, hy vọng sẽ không có sự lan rộng trong khu vực này. Trong thời gian ngắn chúng ta kiểm soát tình hình khả quan, có những tia hy vọng”, ông Long nhận định.

Báo cáo từ điểm cầu Bệnh viện dã chiến Chí Linh (Hải Dương), Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, tính đến thời điểm 12h ngày 29/1, tại đây có 29 ca dương tính với SAR-CoV-2 đang được điều trị cách ly tại Khoa bệnh truyền nhiễm.

Bộ trưởng Y tế: Sẽ chi viện nhân lực, máy móc cho Hải Dương
Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 với các điểm cầu ở Hải Dương và Quảng Ninh

Trong số 29 ca có 3 ca cần được đặc biệt chú ý, bao gồm: 1 bệnh nhân mang thai 27 tuần, 1 bệnh nhân mang thai 34 tuần, 1 bệnh nhân có bệnh lý nền. "Chúng tôi đang khẩn trương gấp rút chuyển các bệnh nhân âm tính khỏi Trung tâm Y tế Chí Linh để cài đặt hệ thống khám chữa, bệnh dành riêng cho bệnh nhân Covid-19. Dự kiến, Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh sẽ có thể tiếp nhận điều trị khoảng 200 bệnh nhân Covid-19", ông Khoa nói.

Đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh về chuyên môn, nghiệp vụ. Toàn bộ bệnh viện đã được cách ly nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Báo cáo tại điểm cầu Bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, thực hiện sự điều động của Bộ Y tế, Bệnh viện đã cử 26 giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia và điều dưỡng về hỗ trợ thiết lập Bệnh viện dã chiến trên cơ sở Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Bệnh viện hiện có quy mô 200 giường bệnh và 1 phòng cấp cứu với 10 giường bệnh, các chuyên gia và đội ngũ kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai đang khẩn trương thiết lập khu vực điều trị ICU với quy mô 26 giường tại đây.

Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, hiện tại bệnh viện dã chiến này thiếu một số trang thiết bị thiết yếu như máy thở không xâm lấn, monitor theo dõi, thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế. Tương lai cần thêm bác sĩ, điều dưỡng...

Sau khi nghe báo cáo các vấn đề liên quan đến cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm và trang thiết bị, hậu cần chống dịch thêm từ các điểm cầu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được điều động xuống Hải Dương hỗ trợ địa phương chống dịch.

"Có nơi không đầy 24h, có nơi tròn 24h đã nhanh chóng hoàn thành việc thiết lập 2 bệnh viện dã chiến phục vụ công tác chống dịch”- Bộ trưởng nói.

Ngăn dịch không vào bệnh viện

Về phương án điều trị, Bộ trưởng chỉ đạo chuyển tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hải Dương về 2 bệnh viện dã chiến, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên do biến chủng mới lây nhiễm rất nhanh.

Bộ trưởng Y tế: Sẽ chi viện nhân lực, máy móc cho Hải Dương
Bệnh viện dã chiến Chí Linh đã đi vào hoạt động trong chiều 29/1

"Bộ Y tế sẽ chuyển nhân lực, máy móc xuống. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân tiếp tục tăng lên, Bộ sẽ tiếp tục lập bệnh viện dã chiến số 3 tại Trung tâm thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương”, ông Nguyễn Thanh Long nói.

Quảng Ninh đang điều trị cho 12 bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi, trong đó 8 bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Bốn người còn lại có biểu hiện ho sốt, nhưng không tức ngực, khó thở, chụp Xquang chưa có tổn thương phổi.

Về điều trị, Bộ trưởng thông tin, Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án xấu hơn với việc thành lập Bệnh viện dã chiến số 3. Nhưng hy vọng con số bệnh nhân sẽ giảm. Trước mắt, chúng ta đã đảm bảo công tác điều trị.

Bộ trưởng giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ toàn diện Bệnh viện dã chiến Chí Linh, còn Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ Bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý đã phát hiện một số trường hợp dương tính tại Trung tâm Y tế Chí Linh và cơ sở y tế khác, vì thế các cở y tế trên địa bàn Chí Linh, Hải Dương phải xét nghiệm toàn bộ để dịch không vào bệnh viện.

“Chúng ta đã thấy có tia hy vọng khả quan. Vì thế, tôi mong thời gian tới các đơn vị, các tổ công tác làm tốt nhiệm vụ khoanh vùng thật nhanh, lấy mẫu nhanh, xét nhiệm nhanh”- Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh một lần nữa tại buổi giao ban trực tuyến, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhắc lại thông tin yêu cầu tất cả các hành khách đi từ sân bay Vân Đồn về các địa phương khác từ ngày 15/1 trở lại đây phải liên hệ ngay với cơ quan y tế để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly phù hợp. Đối với những người đi từ thành phố Chí Linh đến các địa phương khác cũng vậy.
K.Tiến - P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động