Bình yên trên đảo tiền tiêu Đông Bắc

Cô Tô là huyện đảo biên giới ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Trong trí tưởng tượng của tôi - người lần đầu có cơ hội đặt chân tới huyện đảo, Cô Tô là vùng đất còn quá xa lạ và chắc hẳn, xa xôi cách trở sẽ đi kèm với những khó khăn thiếu thốn. Nhưng tôi đã nhầm. Vùng đất này thanh bình và phát triển, kèm theo đó là bao sự lạ kỳ mang đậm dấu ấn của những người lính biên phòng đang ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ sự yên bình cho đảo tiền tiêu
binh yen tren dao tien tieu dong bac Kỳ 2: Nâng bước em đến trường
binh yen tren dao tien tieu dong bac Kỳ cuối: Những trang trại thu nhỏ nơi đảo xa

Thanh bình giữa trùng khơi

Xuất phát từ cảng Cái Rồng, sau hơn một giờ đi bằng tàu cao tốc, tôi đã đến được huyện đảo Cô Tô. Kỳ thực, khi con tàu cao tốc cách đảo chừng 2km, bản thân tôi đã ngạc nhiên bởi hiện ra trước mắt không phải là sự nghèo nàn như vẫn nghĩ. Từ tàu trông lại, có thể dễ dàng thấy một bến tàu đông đúc với hàng trăm chiếc tàu, thuyền lớn nhỏ neo đậu san sát nơi bến. Phía xa xa, từng đoàn tàu đánh cá vẫn đạp sóng ra khơi.

Tàu cập bến cũng là lúc người dân huyện đảo đang tất bật với việc vận chuyển sản phẩm sau những ngày rong ruổi nơi biển khơi. Tiếng trò chuyện cười nói, ngã giá mua bán rôm rả. Không khí lao động vô cùng náo nhiệt. “Cuộc sống ở Cô Tô hôm nay không kém phần sôi động so với nhiều đô thị ở đất liền. Trên cầu tàu các phương tiện ô tô, xe điện xếp thành hàng để đón khách.

Dọc theo con đường vào trung tâm thị trấn là những dãy nhà, cửa hàng, khách sạn cao cấp, khang trang, sạch đẹp, tấp nập người qua lại. Nơi đây còn rất nhiều điều kỳ thú, cứ trải nghiệm ít ngày anh sẽ thấy...” – một chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Cô Tô cười hiền, giải thích khi thấy nét ngạc nhiên trên gương mặt tôi.

binh yen tren dao tien tieu dong bac
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cô Tô thực hiện nghi thức chào cờ thiêng liêng giữa trùng khơi sóng biếc.

Nghe người dân đảo kể, trước kia để ra được Cô Tô phải di chuyển tương đối khó khăn. Phương tiện ra đảo trước chủ yếu là tàu gỗ, mỗi chuyến đi mất đến 4 - 5 giờ. Nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh Quảng Ninh và chính sách thu hút đầu tư của huyện nên đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, trang bị các đội tàu cao tốc vận tải hành khách chất lượng cao hoạt động, rút ngắn hành trình từ đảo về đất liền xuống chỉ còn hơn một giờ. Nhờ đó, việc đi lại của người dân đã được thuận lợi, đỡ vất vả hơn, đồng thời làm cho khoảng cách giữa đất liền với đảo đã không còn xa nữa…

Sau khi hoàn tất buổi tuần tra đảo, khái lược thông tin về huyện đảo Cô Tô, Thượng úy Nguyễn Hữu Ninh, Đội trưởng vũ trang Đồn Biên phòng Cô Tô cho biết, dải đất này giữ vị trí chiến lược trong vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Bởi vậy, công tác tuần tra, kết hợp với các lực lượng, nhân dân trên đảo được tiến hành thường xuyên. Đối mặt với những vi phạm chủ quyền vùng biển, đánh bắt trộm hải sản, các hoạt động tội phạm… Đảng ủy, Chỉ huy Đồn luôn chủ động, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bên lề câu chuyện, Thượng úy Nguyễn Hữu Ninh kể, Cô Tô có một nét đặc biệt mà không nơi đâu có. Đây là nơi duy nhất được Bác Hồ cho phép dựng tượng của mình khi Người còn sống. “Tượng Bác Hồ khánh thành năm 1967, lưu lại hình ảnh Người đang tươi cười vẫy chào nhân dân khi ra thăm Cô Tô” - Thượng úy Nguyễn Hữu Ninh cho biết.

binh yen tren dao tien tieu dong bac
Ngày ngày, những bước chân thầm lặng vẫn trải đều trên cát, mang lại sự bình yên cho đảo

Theo tìm hiểu, ngày 9/5/1961, Bác Hồ đã tới thăm nhân dân trên đảo Cô Tô. Yêu kính Bác, người dân nơi đây đã xin dựng tượng để ngày ngày được ở bên Người. Trước sự tha thiết của người dân đảo, Bác đã đồng ý. Và đầu năm 1968, tượng đài Bác Hồ đã được nhà điêu khắc Nguyễn Văn Quế cùng các đồng nghiệp bắt tay vào thực hiện. Tượng được làm bằng chất liệu thạch cao. Lúc đầu, tượng Bác được dựng bán thân, tay phải giơ lên cao vẫy chào như hình ảnh Người đang tươi cười vẫy chào nhân dân khi tới thăm Cô Tô.

Tượng cao 1,8m, công trình được khánh thành tháng 5/1968, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 78 của Bác. Đến tháng 6/1976 bức tượng bán thân được thay bằng bức tượng toàn thân với chất liệu bê tông cốt thép. Tượng có chiều cao 4,5m, nằm cách bờ biển 100m. Tượng đài Bác đứng uy nghiêm, lưng tựa vào núi, tay phải giơ cao vẫy chào, mặt nhìn hướng ra Biển Đông bao la như che chở cho đất và người nơi đây. Năm 1996, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 106 của Bác, bức tượng Bác bằng bê tông đã được thay thế bằng chất liệu đá Granit. Giờ đây, tượng Hồ Chủ tịch ở Cô Tô vẫn được đánh giá là tượng Bác đẹp nhất vùng Đông Bắc.

Dấu ấn của người lính biên phòng

Yên bình là vậy, nhưng mỗi khi đón bão, các chuyến tàu đi và về ở Cô Tô đều không thể rời cảng. Tình trạng mất điện và mất nước vẫn xảy ra. Nhưng, càng trong những hoàn cảnh khó khăn như vậy, màu xanh của áo lính biên phòng luôn hiện diện như một người đồng hành đáng tin cậy nhất.

Có đi mới biết, trên dải đất biên cương nhiều nắng gió, không chỉ có những người thầy trong ngành giáo dục thầm lặng làm công việc “đưa đò”. Tại đây, nghĩa cử của những người lính Cụ Hồ đã trực tiếp giúp nhiều cảnh đời khó khăn, giúp những mầm non tương lai của đất nước được học hành, được đến trường. Ở Đồn Biên phòng Cô Tô cũng vậy.

Theo Trung úy Hồ Ngọc Tùng – Phó đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cô Tô, hiện đơn vị đã nhận đỡ đầu hai em học sinh có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn ở khu vực biên giới, nhưng lại vươn lên học tốt. Mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng để phục vụ học tập cho đến khi học hết lớp 12. Đây là nguồn động viên của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tiếp sức đến trường cho các học sinh nghèo hiếu học.

Ngoài những hoạt động nhân văn, công tác bảo vệ biên cương, giữ gìn an ninh trật tự luôn được cán bộ chiến sỹ biên phòng nơi đây chú trọng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Cô Tô đã thực hiện đăng ký kiểm soát được 993 lượt tàu với gần 28.000 lượt khách; đăng ký, kiểm soát 606 người nước ngoài vào địa bàn. Đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp tuần tra, kiểm soát với các lực lượng chức năng nhằm phát hiện xử lý kịp thời, đúng luật các đối tượng trà trộn làm ăn phi pháp, nhất là hoạt động khai thác thủy sản trái phép.

Trong quý I-2018, đơn vị đã tổ chức được 15 tổ tuần tra kiểm soát trên vùng biển quản lý với 144 cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 16 vụ việc, trong đó có 15 vụ khai thác thủy sản bằng hình thức lặn, 1 vụ có hành vi tàng trữ công cụ kích điện trên tàu cá. Đơn vị cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Lân, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển đơn vị quản lý để khai thác trộm hải sản.

Cô Tô đang thay da đổi thịt từng ngày. Ở đó, những chiến sĩ của Đồn biên phòng trên hòn đảo xinh đẹp này vẫn ngày ngày thầm lặng hy sinh, thầm lặng cống hiến vì sự yên bình của vùng đảo và của đất nước. Họ đã gác lại những trăn trở riêng tư và cả những niềm vui tuổi trẻ để vững tay súng, kiên cường bám biển, bám đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Với họ, tình yêu đất nước và tình yêu gia đình hòa quyện vào nhau, tạo thành sức mạnh kiên cường giúp họ luôn vững vàng như cây phong ba trước muôn trùng bão táp, hiên ngang bảo vệ từng tấc đất, tấc biển quê hương.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động