Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông

(LĐTĐ) Những câu chuyện, hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha ông kiên cường, bất khuất và vô cùng hào hoa được chia sẻ trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay sự biết ơn, trân trọng, tự hào về quá khứ, đó là điểm tựa để thế hệ trẻ noi theo viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô ngày càng phát triển.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai” Bức tranh về một Thủ đô phát triển toàn diện từ quá khứ đến hiện đại Tự hào quá khứ, viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô phát triển xứng tầm

Hiểu thêm về một Hà Nội gan góc, vững vàng

Tự hào đại diện cho tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Nguyễn Chi Phương - Sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, những tháng ngày học tập ở nhà trường, qua các bài học lịch sử, những tư liệu trên sách báo, thế hệ trẻ đã hiểu sâu sắc ý nghĩa lịch sử của ngày 10/10/1954. Sự kiện trọng đại ấy đã góp phần khắc họa thêm một Hà Nội gan góc, vững vàng, khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, khẳng định với thế giới một dân tộc anh hùng, bất khuất với những chiến công oanh liệt trong chống giặc ngoại xâm.

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông
Nguyễn Chi Phương - Sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ tại Lễ kỷ niệm.

Đặc biệt trong những ngày gần đây, Thủ đô Hà Nội như đang sống lại những giờ phút lịch sử đó, tất cả đã cho thế hệ trẻ niềm xúc động, tự hào và vô cùng trân trọng, biết ơn những sự đóng góp, hy sinh của thế hệ cha ông để thế hệ trẻ được hưởng thành quả tươi đẹp như ngày hôm nay.

Thế hệ trẻ được sinh ra khi đất nước không còn chiến tranh, không được chứng kiến những giây phút lịch sử hào hùng, khi đoàn quân tiến về Giải phóng Thủ đô 70 năm về trước. Nhưng thế hệ trẻ hiểu rằng, để có được ngày vui chiến thắng ấy, biết bao người con ưu tú của Thủ đô và cả nước, trong đó có những đoàn viên, thanh niên một lòng theo Đảng, sẵn sàng đi bất cứ đâu, có mặt ở những nơi gian khó khi Tổ quốc cần, quyết tử để Tổ quốc quyết sinh; xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được quan tâm, dạy dỗ để biết yêu quê hương, tự hào về dân tộc, biết trân trọng quá khứ; lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, của Thủ đô đã cho thế hệ trẻ niềm tự hào, sự tự tin khi được sinh ra, được lớn lên, được học tập và được làm việc trên mảnh đất Thủ đô anh hùng nghìn năm văn hiến.

Theo Nguyễn Chi Phương, Lễ kỷ niệm ngày hôm nay và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, không chỉ là dịp để thế hệ trẻ được ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, của Thủ đô Hà Nội, mà qua đó đã tiếp lửa cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững niềm tin, tinh thần độc lập, ý chí tự cường, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô thân yêu và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông
Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng, thế hệ trẻ nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần; trở thành những công dân “vừa hồng, vừa chuyên”; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội thân yêu, tiếp bước thế hệ thanh niên “Ba sẵn sàng”, phụ nữ “Ba đảm đang”, thế hệ trẻ nguyện không ngừng nâng cao nhận thức về chính trị, về lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, luôn tu dưỡng, rèn đức, luyện tài; phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo; nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp; tình nguyện vì cộng đồng; khẳng định sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, góp phần đưa đất nước ta vươn mình trong kỷ nguyên mới, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

“Trong giây phút trang nghiêm và xúc động này, chúng cháu - thế hệ trẻ Việt Nam xin được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, những hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước vì nền hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Chúng cháu nguyện mang khát vọng thanh xuân của tuổi trẻ hòa cùng với khát vọng chung của Thủ đô và đất nước, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, Nguyễn Chi Phương bày tỏ.

Viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô phát triển

Cùng chung niềm xúc động, tự hào khi được tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, bạn Hoàng Tâm (sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường) cho biết, tại Lễ kỷ niệm, Tâm được hóa thân thành những chiến sĩ trở về tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 thông qua tiết mục văn nghệ đoàn quân tiến về Hà Nội. Để hoàn thành được vai diễn, trước đó, Tâm đã tập luyện nửa tháng, tìm hiểu về sự kiện để thực hiện một cách tốt nhất.

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông
Hoàng Tâm (sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường) vinh dự khi được tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

“Hôm nay mặc áo xanh của bộ đội em cảm thấy tự hào, vinh dự khi được hóa thân vào một nhân vật của ngày lịch sử đó. Đứng dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc, em như hiểu thêm về những hy sinh, xương máu của cha ông để có đất nước ta ngày hôm nay. Em thấy tình yêu nước của mình ngày càng lớn hơn và tâm niệm, sẽ cố gắng học tập, trở thành công dân xây dựng Thủ đô và đất nước phát triển”, Hoàng Tâm chia sẻ.

Vinh dự khi được tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Thành phố tổ chức, bạn Thu Thủy, sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Văn hóa chia sẻ: “Được tham gia biểu diễn tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình, đứng trên sân khấu, những diễn viên múa như mình cảm thấy vô cùng tự hào. Mỗi lần biểu diễn, chúng mình không chỉ truyền tải những giá trị văn hóa cao đẹp, mà còn cảm nhận được sự kết nối với các thế hệ cha ông đi trước, qua đó truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm đối với cộng đồng”.

N.Hoa - P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân

Hà Nội lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số tới từng người dân

(LĐTĐ) Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã được xác định là tất yếu đối với Hà Nội, là khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển 4 sẵn sàng tới từng người dân nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số.
Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 10/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem bưu chính “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu một dấu mốc huy hoàng trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Người phụ nữ U50 sinh con sau 21 năm hiếm muộn

Người phụ nữ U50 sinh con sau 21 năm hiếm muộn

(LĐTĐ) 21 năm hiếm muộn do chứng suy thoái buồng trứng nặng, từng chạy chữa thuốc nam, thuốc bắc vô vọng, từng làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại, cuối cùng chị Nguyễn Thanh Hương (45 tuổi) cũng đón con đầu lòng trong niềm hạnh phúc vô bờ.
Tìm bị hại đã đặt cọc mua xe Vinfast VF8 từ nick Facebook "Hiếu Hoa Hồng"

Tìm bị hại đã đặt cọc mua xe Vinfast VF8 từ nick Facebook "Hiếu Hoa Hồng"

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông báo, ai là người đã đặt cọc mua chiếc xe ô tô Vinfast VF8, BKS: 89A - 464.07 với giá 860 triệu đồng của tài khoản Facebook “Hiếu Hoa Hồng”; đề nghị liên hệ với cán bộ thụ lý vụ án để cung cấp thông tin.
Gần 100 cán bộ cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn

Gần 100 cán bộ cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 10/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm chính trị quận tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn đợt 2 năm 2024. Đồng chí Hà Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội là báo cáo viên của buổi tập huấn.
Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông

(LĐTĐ) Những câu chuyện, hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha ông kiên cường, bất khuất và vô cùng hào hoa được chia sẻ trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay sự biết ơn, trân trọng, tự hào về quá khứ, đó là điểm tựa để thế hệ trẻ noi theo viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô ngày càng phát triển.
Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

(LĐTĐ) Sáng 10/10, trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, "Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Tin khác

Có một Hà Nội lắng hồn trong thi ca

Có một Hà Nội lắng hồn trong thi ca

(LĐTĐ) Có một Hà Nội, “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”; có một Hà Nội quật cường trong chiến đấu - “đất rung ngói tan gạch nát”; có một Hà Nội nơi thiên nhiên ban tặng 4 mùa giao hòa cỏ cây, hoa lá. Và cũng có một Hà Nội nồng nàn thu, nồng nàn hoa sữa; là những tiếng gió rít trong những đêm lạnh khôn tả mùa đông; là những tiếng rao đêm… Chỉ ngần ấy cũng đủ làm cho trái tim các nhà thơ, nhà văn “thức giấc”. Những ngôn từ về Hà Nội cứ thế chảy ra trên từng trang viết và từng phím dương cầm…
Quận Thanh Xuân khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, chào mừng Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, chào mừng Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng lần thứ V, năm 2024.
Dân vận khéo nhìn từ mô hình “Khu vui chơi cộng đồng và Ao cá Bác Hồ”

Dân vận khéo nhìn từ mô hình “Khu vui chơi cộng đồng và Ao cá Bác Hồ”

(LĐTĐ) Đến với thôn Huỳnh Cung (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên với sự đổi thay của thôn. Đặc biệt, hỏi bất cứ người dân nào ở đây, họ đều tự hào giới thiệu về Ao cá Bác Hồ và điểm vui chơi cộng đồng sáng, xanh, sạch, đẹp. Để có được công trình này là nhờ sự chung tay của toàn bộ chính quyền, đoàn thể và người dân nơi đây và nhờ cách làm dân vận khéo của cán bộ từ thôn đến xã.
Thanh Trì gắn biển công trình cấp Thành phố mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Thanh Trì gắn biển công trình cấp Thành phố mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, huyện Thanh Trì tổ chức lễ gắn biển công trình cấp Thành phố với Trường Trung học cơ sở Ngọc Hồi và trao Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
TRỰC TUYẾN: Trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TRỰC TUYẾN: Trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) 9h sáng nay (10/10), Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) long trọng tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

Mùa thu và ngày Giải phóng Thủ Đô

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày tháng 10 là khoảnh khắc mà đất trời như hòa quyện trong một bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái. Mùa thu đã về từ lâu, nhưng tháng 10 luôn là thời điểm mà những đặc trưng của mùa thu Thủ đô trở nên rõ ràng và sâu sắc nhất. Từ những hàng cây vàng rực lá, đến những con phố cổ kính ngập tràn hương hoa sữa, tất cả đều làm nên một Hà Nội đặc trưng của những ngày thu không thể lẫn vào đâu được.
Sáng nay (10/10), diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng nay (10/10), diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) 9h sáng nay (10/10), Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tại đây, những chia sẻ của nhân chứng lịch sử và đại diện thế hệ trẻ Thủ đô sẽ góp phần nâng cao ý thức, lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, hòa bình, hữu nghị của Thăng Long - Hà Nội.
Sẻ chia giấc mơ an cư từ ngôi nhà đại đoàn kết

Sẻ chia giấc mơ an cư từ ngôi nhà đại đoàn kết

(LĐTĐ) Với tinh thần “tương thân tương ái" nhằm góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, chiều 9/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tính, tổ dân phố Yên Nội 2, phường Liên Mạc.
Quận Đống Đa gắn biển công trình “dân vận khéo” chào mừng Giải phóng Thủ đô

Quận Đống Đa gắn biển công trình “dân vận khéo” chào mừng Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 9/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và quận Đống Đa đã tổ chức Lễ gắn biển công trình “dân vận khéo” công trình Cải tạo, nâng cấp vườn hoa Đại học Công đoàn.
Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thành phố Hà Nội đã trang trí các tuyến phố với hàng loạt băng rôn, tranh cổ động đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, người dân cũng nô nức mong chờ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuẩn bị diễn ra nhân dịp này.
Xem thêm
Phiên bản di động