Bị đình chỉ gần hết các ngành tuyển sinh: Nhiều trường “kêu oan”

LĐTĐ -Sau “lệnh” dừng tuyển sinh hơn 200 ngành đào tạo của Bộ GD-ĐT với 71 trường ĐH, nhiều trường nếu thực hiện đúng yêu cầu của Bộ thì sẽ đóng cửa gần hết các ngành được mở. Sự chênh lệch số liệu giữa trường và Bộ GD-ĐT được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.


Thí sinh cần sớm cập nhật thông tin về những ngành không được phép tuyển sinh năm 2014

207 ngành bị dừng tuyển sinh

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo ĐH trong kỳ tuyển sinh 2014 lần này so với con số thực tế là ít hơn nhiều vì phải cân nhắc tới các trường đặc thù. Mặt khác, Bộ GD-ĐT chưa rà soát đến các trường cao đẳng. Đối tượng rà soát lần này là tất cả các trường đại học, học viện trong đó có cả những ngành đã đào tạo nhiều năm nay và những ngành mới được phép đào tạo. Đối với các trường cao đẳng, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát trong năm 2014.

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ  trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, việc kiểm tra rà soát của Bộ lần này tập trung vào số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo theo quy định. Điều này nhằm đối phó với tình trạng trước đây một giảng viên có thể đăng ký là giảng viên cơ hữu của nhiều trường, trường này vay mượn tên tuổi giảng viên của trường khác khiến đội ngũ trong báo cáo không đúng với thực tế. Việc dừng tuyển sinh các ngành nói trên mới chỉ là bước cảnh cáo. Theo đó, các trường sẽ phải hoàn thiện lại bộ máy giảng viên để giữ lại được quyết định cho phép đào tạo những ngành này với thời hạn đưa ra của Bộ chậm nhất là cuối năm 2015. 

Nhầm lẫn số liệu?

Trong số 71 trường có ngành đào tạo bị dừng tuyển sinh lần này thì ĐH Sân khấu điện ảnh là trường có nhiều ngành bị dừng tuyển sinh nhất, 15 ngành. Tiếp theo là ĐH Hà Tĩnh 14 ngành, ĐH Hùng Vương 10 ngành. Theo ông Trần Thanh Hiệp, Hiệu trưởng trường Sân khấu Điện ảnh thì điều kiện giảng viên của trường cần có đặc thù riêng chứ không nên áp dụng một cách máy móc. “Việc đình chỉ đào tạo đạo diễn vì không đủ điều kiện về giảng viên là thạc sĩ, tiến sĩ là không phù hợp vì nhiều năm qua chúng tôi đã đào tạo ngành này với những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng nhưng không phải là thạc sĩ, tiến sĩ. Hay như, đối với các nghệ sĩ tuồng, chèo thì đều là do nghệ nhân dạy nên bằng cấp của họ có khi chỉ hết cấp 3, thậm chí cấp 2”. Ông Trần Thanh Hiệp cho biết, trường sẽ trao đổi lại với Vụ Đào tạo của Bộ VH-TT&DL để có ý kiến với Bộ GD-ĐT về đặc thù của mình.

ĐH Hà Tĩnh cũng đã lên tiếng khi có tới 14 ngành bị đình chỉ tuyển sinh. Hiệu trưởng trường này cho biết nếu thực hiện đúng quyết định của Bộ, trường sẽ chỉ còn 2 mã ngành được tuyển sinh. Bởi, số liệu báo cáo với Bộ là năm 2013, tức là số liệu tính đến năm 2012, hiện nay các con số đã khác nhiều. Hiệu trưởng trường này khẳng định, các ngành Bộ GD-ĐT cho mở vẫn đủ 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ và sẽ phải báo cáo lại số liệu với Bộ về vấn đề này. 

Ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng ĐH Phương Đông cũng cho rằng, trường có 7 ngành bị đình chỉ tuyển sinh do thống kê của Bộ có sự nhầm lẫn. “Ngành tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Pháp chúng tôi đã dừng tuyển sinh từ lâu nhưng bây giờ Bộ mới quyết định đình chỉ tuyển sinh. Còn ngành tiếng Nhật rất khó tìm tiến sĩ về giảng dạy nhưng bù lại, chúng tôi có giảng viên là thạc sĩ và 2 chuyên gia người Nhật. Đây có thể nói là ngành thế mạnh của nhà trường từ nhiều năm nay. Chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ về các số liệu thống kê giảng viên. Những ngành nào thật sự thiếu chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện quyết định của Bộ” – ông Bùi Thiện Dụ khẳng định.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Anh Tuấn cho biết hiện Vụ cũng đã nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng các trường phản ánh báo cáo chưa chính xác. “Nếu đúng như vậy thì trường có thể kiểm tra rà soát và báo cáo lại cho chính xác. Trong thời gian tới các trường khắc phục được thì Bộ GD-ĐT sẽ xem xét”- ông Bùi Anh Tuấn cho biết.

Nguồn An ninh thủ đô

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động