BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia

10:24 | 29/10/2023
(LĐTĐ) Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, cũng như bám sát chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT Hà Nội: 5 doanh nghiệp FDI Nhật Bản được khen thưởng về thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra mắt ứng dụng VssID phiên bản tiếng Nhật

Giảm thời gian giải quyết, đa dạng hóa các loại hình phục vụ

BHXH Hà Nội cho biết: Đến nay, BHXH Thành phố đã triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả 25 bộ thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành. Đồng thời thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những thủ tục hành chính không phù hợp theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động.

Song song với đó, BHXH Hà Nội tiếp tục thực hiện giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của các đơn vị, doanh nghiệp.

BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia
Cán bộ BHXH thành phố Hà Nội chúc mừng anh Nguyễn Tuấn Sơn (phường Trần Hưng Đạo) - công dân Thủ đô đầu tiên thực hiện thành công thủ tục cấp thẻ BHYT trực tuyến liên thông.

Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông BHXH Hà Nội cho biết: Hiện, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức: Giao dịch trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH, giao dịch hồ sơ điện tử (file điện tử và chữ ký số, đơn vị có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (đơn vị, doanh nghiệp không phải trả phí vận chuyển); thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cùng đó, BHXH Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt, từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

"Đến nay, có trên 99,32% đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; những đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính, chủ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người", bà Châu cho biết.

Trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, BHXH Thành phố đã phối hợp với Bưu điện xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Thành phố.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng tiến hành triển khai thực hiện thống nhất toàn Thành phố 52/63 thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH và 13/63 thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Kết quả, năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 15.746.376 hồ sơ, tăng 3.121.045 hồ sơ so với năm 2021; tỷ lệ hồ sơ chậm muộn chiếm 0,98%. Ghi nhận 8 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 7.253.577 hồ sơ, giảm 1.450.594 hồ sơ với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ hồ sơ chậm muộn giảm còn 0,55%.

Tích cực triển khai thực hiện Đề án 06

Triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định. Tính đến hết hết tháng 8/2023, ngành đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 48.304 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 424 trường hợp. Có 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đơn vị cũng đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 24.638 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia
Cơ quan BHXH triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT.

Cùng với đó, triển khai việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT, đã có 6.747.659 người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. Cơ quan BHXH đã phối hợp với ngành Y tế cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 69.829 trường hợp; cấp giấy chứng sinh cho 23.195 trường hợp, và cấp giấy báo tử cho 301 trường hợp.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 với các mục tiêu đặt ra, ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06; hoàn thiện quy định, đảm bảo an toàn thông tin; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số; kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục hành chính, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới… qua đó tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Bảo Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này