Bạo lực gia đình khiến cuộc đời tôi tăm tối

LĐTĐ - Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, trong một gia đình nghèo khó và không hạnh phúc. Bố tôi nghiện rượu nặng, cứ mỗi lần say rượu, ông lại đánh chửi vợ con, đạp đổ mâm cơm và đập phá bất cứ thứ đồ đạc nào trong nhà.

Mẹ tôi cũng không hiền. Bà là mẫu phụ nữ bất cần với câu cửa miệng “chết là cùng chứ gì!” Vì vậy, ký ức tuổi thơ của mấy chị em tôi không có gì khác ngoài cảnh bố mẹ xô xát, chửi nhau không tiếc lời, mặc kệ lũ con nép ở góc phòng. Tôi không bao giờ quên một lần bố rượt đuổi mẹ chạy quanh nhà với chiếc dao rựa trên tay, lũ trẻ con chúng tôi hoảng loạn gào khóc. Cảnh như thể trong một bộ phim hành đông ấy ám vào đầu óc, khiến tôi suốt đời hoài nghi về cái gọi là hạnh phúc gia đình… Trong nỗi ước ao thoát khỏi cuộc sống chẳng khác gì địa ngục ấy, đứa trẻ con quê kệch như tôi cũng đã biết đến khái niệm “giải thoát” để có lần thúc giục mẹ ly hôn. Lần ấy, mẹ ngạc nhiên nhìn tôi và trả lời rằng, gia đình nào cũng vậy, cũng đều lúc này lúc khác, đâu có gì mà phải ầm ỹ.  Không lay chuyển được mẹ, nhưng tự trong sâu thẳm, tôi luôn suy nghĩ nhất định mình sẽ không lấy một ông chồng nghiện rượu, vũ phu, không bao giờ lặp lại sai lầm của mẹ.

Hãy dũng cảm lên tiếng nếu bị bạo lực. Ảnh minh họa

Thế nhưng cuộc đời đôi khi có vòng tròn số phận. Hoàn cảnh gia đình khiến mấy chị em tôi không đứa nào chú tâm được vào việc học hành và đều dừng lại trước cánh cổng trường cấp III. Mặc cảm thân phận, trình độ, cộng với nỗi hoài nghi về hạnh phúc gia đình khiến tôi luôn sống khép mình, không cởi mở,  giao tiếp với ai. Đến tuổi lấy chồng, tôi tặc lưỡi chấp nhận với sự mối mai của người hàng xóm. Ban đầu, tôi yên tâm, tin tưởng rằng mình đã có một cuộc sống khá hơn so với cuộc sống ngục tù của mẹ, bởi chồng tôi có công ăn việc làm tử tế, không nghiện rượu. Nhưng, sống với nhau một thời gian, tôi phát hiện chồng mình có tính trăng hoa, vô trách nhiệm với gia đình, vợ con. Anh ngang nhiên quan hệ với hết cô này, cô khác. Tiền lương công nhân được bao nhiêu, anh giữ hết để đi chơi bời, bao gái. Khi tôi lên tiếng, anh sỉ vả tôi là đồ ăn bám, là hàng đã hết hạn đồng thời thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Có lúc chồng tôi giậm chân lên cổ tôi, khiến suốt một thời gian sau, tiếng tôi bị khàn. Có bữa, đang ăn cơm chồng cũng cầm gậy quất ngang lưng khiến tôi đi tiểu ra máu. Sống với anh 5 năm, từ một  cô gái phổng phao, phốp pháp trở nên xác xơ tiều tụy, với những cơn đau thường xuyên trên khắp cơ thể. Chưa đầy 30 tuổi, nhưng ai cũng đoán tôi đã tuổi 40.  Không chỉ đau đớn, suy sụp về thể xác, có đợt tôi còn phải vào viện tâm thần điều trị vì những ám ảnh bạo lực triền miên.

Nghĩ lại tuổi thơ khốn khổ của mình và nghĩ tới hai đứa con thơ dại trứng gà, trứng vịt, tôi quyết định phải tìm cách thoát khỏi ngục tù, vì mình và vì cả những đứa con.  Tôi mạnh dạn tìm đến chị hội trưởng hội phụ nữ địa phương, vừa gửi đơn, vừa trình bày bằng miệng, nhờ chị can thiệp. Chị và hội phụ nữ đã tích cực vào cuộc. Một mặt, chị tư vấn cho tôi những kiến thức về ứng xử trong gia đình, truyền cho tôi sự mạnh dạn tự tin và giới thiệu cho tôi vào làm việc tại một cơ sở dệt may. Nhờ có công việc, có thu  nhập và nhờ những điều tư vấn, tôi dần dần biết làm mới bản thân từ hình thức đến suy nghĩ: Đẹp hơn, mạnh mẽ, quyết đoán, chủ động hơn. Chị hội trưởng cũng gặp gỡ, chuyện trò, tâm tình phân tích để chồng tôithay đổi suy nghĩ, đồng thời cũng nghiêm khắc đưa ra những căn cứ pháp luật, những chế tài xử phạt nếu như anh tiếp tục bạo hành vợ. Từ đó, tôi bắt đầu cảm nhận sự thay đổi ở chồng. Anh bớt dần tính trăng hoa, chí thú làm ăn và quan tâm hơn đến gia đình, vợ con. Những trận đòn đối với vợ thưa dần rồi vắng hẳn. Chồng tôi đã thực sự được cảm hóa, trả lại cho mẹ con tôi cuộc sống gia đình bình yên.

Viết ra câu chuyện trên đây của cuộc đời mình, tôi chỉ muốn góp một lời cảnh tỉnh cho những người phụ nữ như tôi hãy dũng cảm đứng dậy một lần, để tìm ra lối thoát cho một cuộc sống gia đình đầy bi kịch.  Vẫn biết rằng thói quen hi sinh và chịu đựng là đức tính cố hữu của mỗi người đàn bà bởi bản thân tôi cũng đã nín nhịn và âm thầm chịu đựng suốt hơn 5 năm trời. Nhưng, trong trường hợp này, im lặng quả là sự đồng lõa với tội ác, là khuyến khích cái ác hoành hành.Với kinh nghiệm của mình, tôi mong muốn những người phụ nữ đang phải chịu bạo lực gia đình hãy dũng cảm lên tiếng, bày tỏ bức xúc của mình với các đoàn thể, cơ quan chức năng hoặc với bất kỳ người thân nào mà bạn có thể tin cậy. Chỉ có sự mạnh dạn, thẳng thắn của chính các chị mới là phương thuốc đầu tiên, hữu hiệu ngăn chặn nạn bạo lực gia đình, để phụ nữ chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

(Ghi lại câu chuyện của một nạn nhân bạo lực gia đình)

Ngọc Trúc

Nên xem

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024.
Xúc động khi được chuyên môn, công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ

Xúc động khi được chuyên môn, công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của những người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tập thể các đơn vị đường sắt khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình khi được lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Công đoàn ĐSVN đến thăm hỏi, động viên, trao quà…
Thành lập 10 Công đoàn cơ sở, phát triển 2.247 đoàn viên trong Tháng Công nhân

Thành lập 10 Công đoàn cơ sở, phát triển 2.247 đoàn viên trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 17/5, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Lễ ra mắt các Công đoàn cơ sở Tháng 5
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5, trời nhiều mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), do lưu lượng nước dồn về nhiều, trong thời gian ngắn, cộng với cường độ mưa lớn, khiến một số tuyến đường bị ngập nặng trong chiều 15/5.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

(LĐTĐ) Sau cơn mưa lớn chiều 15/5, nhiều tuyến đường tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bị ngập nặng, người dân ì ạch di chuyển trong dòng nước lớn.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

(LĐTĐ) Nhiều khu đô thị, không gian ngầm, trong đó có khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Từ 1/1/2025: 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ

Từ 1/1/2025: 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ

(LĐTĐ) Theo khoản 1, Điều 151, Luật Đất đai 2024 có 7 trường hợp người sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/5:  Ngày nắng, tối có mưa, dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/5: Ngày nắng, tối có mưa, dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 15/5, khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động