Khu vực doanh nghiệp tư nhân:

Bao giờ vượt qua rào cản của chính mình?

Những năm qua, mặc dù khu vực kinh tế tư nhân đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản như tiềm lực tài chính, gánh nặng chi phí cao…nên chưa thể phát huy được hết tiềm năng. Vì thế, ngoại trừ số một doanh nghiệp có tên tuổi như hiện nay đa phần doanh nghiệp tư nhân là những doanh nghiệp nhỏ,vừa và siêu nhỏ với những sản phẩm làm ra đủ lớn, mang tầm cỡ quốc tế.
bao gio vuot qua rao can cua chinh minh ​Thận trọng khởi tố tập đoàn Mường Thanh vì cuộc sống người lao động
bao gio vuot qua rao can cua chinh minh Thuế và vốn: Những vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm nhất

Thiếu doanh nghiệp có tầm cỡ

Với hơn 620 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực KTTN, hàng năm, khu vực này đóng góp khoảng 40% GDP, 30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, khoảng 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ…Đặc biệt, khu vực này cũng thu hút khoảng 51% lực lượng lao động và tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm cho người lao động mỗi năm. Với những thống kế đó có thể thấy, khu vực KTTN hiện đang phát triển rất mạnh mẽ cả về chất và lượng.

bao gio vuot qua rao can cua chinh minh
Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đa số là các nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ

Tuy nhiên, kết quả điều tra được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu khả năng phát triển lên quy mô lớn và mang tầm cỡ quốc tế. Theo đó, hiện khu vực KTTN chủ yếu sản xuất cho thị trường trong nước. Chỉ có 11% doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xuất khẩu trực tiếp, hoặc gián tiếp thông qua người mua hàng quốc tế và chỉ có 14% sản phẩm bán cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Sơn, Viện kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng, hiện nay khu vực KTTN các doanh nghiệp lớn chủ yếu là bất động sản, trong khi đó doanh nghiệp công nghệ có FPT, nhưng chủ yếu là buôn điện thoại chứ không sản xuất sản phẩm. “Nhìn một cách tổng thể, hiện khu vực KTTN mới chỉ có sản phẩm Tossy (đồ chơi trẻ em) là có thương hiệu và mang tầm thế giới. Còn lại, hầu như khu vực này chưa có doanh nghiệp nào đủ lớn có thể cạnh tranh và vươn ra thế giới”, ông Sơn nhấn mạnh.

Với hơn 620 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực KTTN, hàng năm, khu vực này đóng góp khoảng 40% GDP, 30% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, khoảng 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ…Đặc biệt, khu vực này cũng thu hút khoảng 51% lực lượng lao động và tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm cho người lao động mỗi năm. Với những thống kế đó có thể thấy, khu vực KTTN hiện đang phát triển rất mạnh

mẽ cả về chất và lượng. Tuy nhiên, kết quả điều tra được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu khả năng phát triển lên quy mô lớn và mang tầm cỡ quốc tế. Theo đó, hiện khu vực KTTN chủ yếu sản xuất cho thị trường trong nước. Chỉ có 11% doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xuất khẩu trực tiếp, hoặc gián tiếp thông qua người mua hàng quốc tế và chỉ có 14% sản phẩm bán cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Có thể nói, một trong những vấn đề khiến KTTN khó mang tầm thế giới đó chính là chính sách và cơ chế. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp (Tổng cục Thuế) cho biết, chỉ nguyên đề cập đến việc doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm Việt vào các siêu thị Big C cho thấy, họ phải mất một khoản chiết khấu cứng là 20%; chiết khấu mềm là 12%. Như vậy, để một sản phẩm của Việt Nam vào được hệ thống siêu thị này phải mất đến hơn 30% chiết khấu…đây là sự báo động cho nền kinh tế Việt Nam.

Cũng theo ông Phụng, trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam mới đây cho thấy, các doanh nghiệp dẫn đầu vẫn rơi vào các đơn vị như: Viettel, dầu khí, Vinamilk, Honda, Vietcom bank… trong khi đó tại bảng xếp hạng này các doanh nghiệp tư nhân hầu như không thấy đâu. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại hơn đó chính là việc nhiều doanh nghiệp tư nhân “không chịu lớn” và không thích nộp thuế.

Đồng quan điểm với ông Sơn khi đưa ra số liệu chiết khấu của một sản phẩm Việt khi muốn vào siêu thị, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, ngoài những chiết khấu mà ông Phụng nêu thì doanh nghiệp còn phải chiết khấu thêm 5% của bên cung ứng nữa, do đó để sản phẩm có thể “lên kệ” được trong siêu thị thì chiết khấu lợi nhuận là rất lớn. “Với mức chiết khấu lên đến 37% khi vào siêu thị, liệu doanh nghiệp có còn đất để sống nữa hay không?, Với số liệu này cho thấy, hệ thống bán lẻ Việt Nam đang “ăn dầy”. Đây cũng là lý do khiến doanh nghiệp trốn thuế và không muốn lớn”, ông Phú nêu quan điểm.

Vượt qua “rào cản” nhận thức

Nhận biết được tầm quan trọng của khu vực KTTN trong sự phát triển kinh tế xã hội đất nước, năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nhị quyết số 35/NQ-CP đưa ra những mục tiêu, nguyên tắc và nhiệm vụ cụ thể để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Nhiều “rào cản” đã được tháo gỡ, đơn giản hóa thủ tục…thế nhưng đến nay, khu vực doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thật sự nắm bắt được cơ hội, nguyên nhân của vấn đề này theo các chuyên gia kinh tế đó chính là “rào cản” nhận thức.

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sơn cho biết, tại Liên hoan phim Đà Nẵng mới đây cho thấy, hầu hết các phương tiện truyền thông đại chúng đều đưa tin về việc Liên hoan phim có sự tham gia 30 phim của doanh nghiệp tư nhân và không có một bộ phim nào từ doanh nghiệp Nhà nước. Điều đó cho thấy, tư duy nhận thức của chúng ta đang gặp “vấn đề”. Vì sao không đổi tên là phim Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài, hay phim của doanh nghiệp Việt Nam…

“Trong nhận thức của một số người, hiện vẫn chưa từ bỏ được thói quen phân biệt doanh nghiệp dựa trên hình thức sở hữu. Điều này không chỉ do môi trường xã hội, mà còn do chính doanh nghiệp Việt chưa chủ động thay đổi để đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Do đó, bản thân các doanh nhân, doanh nghiệp cần phải làm mới mình để tạo ra những bước đột phá”, ông Sơn cho hay.

Trước hàng loạt các “rào cản” đối với khu vực KTTN đã được tháo gỡ, có thể thấy đây là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp phát triển và vươn tầm thế giới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội…các doanh nghiệp cần phải có bước đột phát để vừa thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, đảm bảo lợi nhuận cho đồng vốn đầu tư, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện trách nhiệm xã hội để đất nước có thể phát triển bền vững. Và để làm được điều đó, không chỉ người dân, doanh nghiệp, mà đối với cả cơ quan Nhà nước cần phải vượt qua “rào cản” nhận thức và có nhận định đúng đối với doanh nghiệp tư nhân. Khi đó, chúng ta mới hy vọng có được những sản phẩm, thương hiệu mang tầm quốc tế.

Chia sẻ về câu chuyện phát triển và vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…ông Sơn cho biết, trước đây ở các nước này thương nhân bị coi thường và là tầng lớp thấp của xã hội. Tuy nhiên, sau tiến trình giao thương với người phương Tây, họ đã nhận thấy sự tụt hậu của mình so với thế giới và nhận ra rằng, chỉ có lực lượng thương nhân mới phát triển được đất nước.

Chính sự nhận thức này đã làm thay đổi cả nền kinh tế và đưa đất nước họ trở thành những cường quốc phát triển như hiện nay. Thế nhưng, trái ngược với các quốc gia trên, hiện nay các doanh nghiệp, tập đoàn công ty nhà nước tại Việt Nam vẫn đang nhận được nhiều ưu đãi hơn so với khu vực tư nhân, dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả, tham nhũng…

Trước hàng loạt các “rào cản” đối với khu vực KTTN đã được tháo gỡ, có thể thấy đây là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp phát triển và vươn tầm thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội…các doanh nghiệp cần phải có bước đột phát để vừa thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, đảm bảo lợi nhuận cho đồng vốn đầu tư, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện trách nhiệm xã hội để đất nước có thể phát triển bền vững.

Và để làm được điều đó, không chỉ người dân, doanh nghiệp, mà đối với cả cơ quan Nhà nước cần phải vượt qua “rào cản” nhận thức và có nhận định đúng đối với doanh nghiệp tư nhân. Khi đó, chúng ta mới hy vọng có được những sản phẩm, thương hiệu mang tầm quốc tế.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin khác

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Xem thêm
Phiên bản di động