Ký sự: Khi Tổ quốc gọi tên

Bài 4: Xuân về nơi đảo xa

(LĐTĐ) Tết ở thị trấn Trường Sa không ồn ào và náo nhiệt như ở phố thị nhưng cũng đủ để làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió ấm lòng. Đặc biệt hơn, Tết Trường Sa với cán bộ, chiến sỹ, không thể thiếu những đêm đứng gác nơi đảo xa, luôn vững chắc tay súng canh giữ biển đảo quê hương.  
bai 4 xuan ve noi dao xa Bài 3: Điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển
bai 4 xuan ve noi dao xa Bài 2: Vượt sóng dữ vào Đá Lát
bai 4 xuan ve noi dao xa Ký sự: Khi Tổ quốc gọi tên
bai 4 xuan ve noi dao xa
Thị trấn Trường Sa

Giờ này, tại thị trấn Trường Sa, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Tết ở Trường Sa không phiên chợ Tết, không chợ hoa, không trang hoàng lộng lẫy như ở nhiều nơi trên cả nước. Nhưng Tết ở đây có ý nghĩa hết sức thiêng liêng mà không phải nơi đâu cũng có.

Điều đặc biệt của Tết nơi đây đó là sự hội tụ đầy đủ những nét văn hóa truyền thống, đủ hương vị Tết trên mọi miền đất nước. Từ những đòn bánh tét, cành mai rực rỡ tới từ phương Nam cho đến những cặp bánh chưng, bánh dày, những cây quất trĩu quả mang hương sắc phương Bắc… Tất cả hòa vào vào hương vị Tết mặn nồng tại nơi vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

bai 4 xuan ve noi dao xa
Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thị trấn Trường Sa dưới cột mốc chủ quyền thiêng liêng

Hơn thế nữa, tình đồng chí, đồng đội sum vầy và quây quần bên mâm cỗ ngày Tết đã khiến cho chúng tôi hiểu hơn về tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của người con đất Việt nơi đảo xa…

Theo Thượng tá Đinh Trọng Thắm, Phó Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa: Trong dịp đón Tết Nguyên đán năm nay, nơi đảo xa vẫn có mâm ngũ quả; cành mai vàng, đêm giao thừa có các hoạt động văn hóa văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân”, hái hoa dân chủ. Sáng ngày Mùng 1 Tết, đảo tổ chức cho quân và dân chào cờ đầu năm, trồng cây, viếng Đài tưởng niệm liệt sỹ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong các ngày Tết cổ truyền, đảo còn tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu bóng chuyền, bóng đá tạo không khí vui vẻ, đoàn kết thắt chặt tình quân dân trên đảo. Nhưng trước đó có lẽ điều mà ai trên đảo cũng muốn được chứng kiến là gói bánh chưng. Ngoài đảo bây giờ lá rong không còn thiếu nhưng nhiều người không quên hương vị ấm nồng của những chiếc bánh chưng được gói bằng lá bàng vuông mở ra thơm phức…

bai 4 xuan ve noi dao xa
Quân dân trên đảo Trường Sa lớn cùng nhau gói bánh chưng

Dẫn chúng tôi đi thăm các đơn vị trên đảo đón Tết, Trung tá Trần Văn Quyển, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết, ông đã nhiều lần đón Tết ở Trường Sa, mỗi lần đều có những xúc cảm riêng và không phải ai cũng có vinh dự được đón Tết ở nơi thiêng liêng của Tổ quốc này.

“Bà con sinh sống ở đây đã lâu đời, có sự gắn bó mật thiết với nhau, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như đời sống hàng ngày. Những ngày Tết, món quà từ đất liền của đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc gửi đến chúng tôi rất quý trọng, góp phần giúp cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Trường Sa tin tưởng và cảm thấy Trường Sa không xa đất liền”, Trung tá Quyển chia sẻ…

bai 4 xuan ve noi dao xa
Tình quân dân thắm thiết ở thị trấn Trường Sa

Chúng tôi đến thăm Cụm chiến đấu số 1, phòng họp hàng ngày nay được trang trí thành phòng đón giao thừa và tiếp khách trong những ngày tết, hơn chục chiến sỹ tuổi đôi mươi đang cùng nhau trang trí căn phòng rộng hơn 60m2, mỗi người một việc, người thì cài dây kim tuyến, người cẩn thận lau từng vết bẩn trên cây quất vừa được gửi đến từ đất liền, người tỉ mẩn sơn lại những cành mai.

Khu vực bày biện mâm ngũ quả được trang trí đơn giản nhưng vẫn đủ đầy, một chiếc bàn được trải khăn con công xanh-đỏ để bày biện mâm ngũ quả, phía trên tường là phông nền với hình ảnh pháo hoa rực rỡ có dòng chữ “CHÚC MỪNG NĂM MỚI”.

Ở chính giữa, hai bên là đôi câu đối “Vạn lý Trường Sa Lòng Dân Tộc – Lòng Dân Ý Đảng Trấn Ba Bình” với ý nghĩa “Quần đảo Trường Sa như vạn lý đã nằm trong lòng dân tộc từ xa xưa, khi ý Đảng hợp với lòng dân thì giữ được sóng yên và ngăn được sóng dữ”.

bai 4 xuan ve noi dao xa
Các cán bộ, chiến sỹ trang trí phòng đón Tết

Nét riêng biệt trên ban thờ của cán bộ, chiến sỹ cũng như người dân sinh sống trên Trường Sa ngoài cặp bánh trưng truyền thống còn có cặp bánh chưng gói bằng lá bàng vuông. Đây là một “đặc sản” mà chỉ có ở Trường Sa, mang hương vị riêng của biển cả, thể hiện sức sống bất diệt trên vùng chủ quyền biển đảo thiêng liêng…

Khi những phần quà từ đất liền được chuyển lên đảo, cũng là lúc các cán bộ, chiến sỹ trên đảo Trường Sa chuẩn bị bữa cơm Tất niên. Bữa cơm Tất niên xong, cũng là lúc chúng tôi được hòa mình vào không khí Tết với những cung bậc cảm xúc khó tả.

bai 4 xuan ve noi dao xa
Phần thi hái hoa dân chủ chào mừng Xuân Kỷ Hợi

Đêm trên đảo Trường Sa Lớn, quân dân tề tựu để giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ chào đón Xuân Kỷ Hợi. Cây hoa dân chủ được làm từ gốc cây phong ba, được trang hoàng bằng những nụ hoa mai vàng và câu đối đỏ, những nhành đào đỏ thắm tượng chưng cho mỗi vùng miền của Tổ quốc.

Từng chiến sỹ được mời lên bốc thăm để trả lời những câu hỏi gắn với mùa xuân, những điệu ví, câu hò được cất lên trong bầu không khí rộn ràng của ngày Tết…

bai 4 xuan ve noi dao xa
Tiết mục trong đêm văn nghệ chào Xuân

Lại một mùa Xuân mới đang về trên thị trấn Trường Sa. Hương Xuân lan tỏa khắp mọi nẻo. Ở đây, nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sỹ vẫn ngày đêm vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

H.Duy (còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động