Nỗ lực “phủ xanh” đô thị”:

Bài 2: Từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Với Hà Nội, việc quản lý và phát triển các không gian xanh là cơ hội để xây dựng mô hình đô thị phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc và đạt được mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại đã đề ra.
Bài 1: Không gian xanh vẫn rất thiếu

Thêm không gian xanh

Những năm qua, tại Hà Nội, khu vực nội thành đất chật, người đông, thiếu các không gian công cộng, trong khi đó, một số công viên, vườn hoa lại xuống cấp, thậm chí bỏ hoang. Do vậy, thời gian qua, Thành phố đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp để duy trì, nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân.

Để trả lại không gian xanh cho người dân Thủ đô, làm “sống lại” các công viên, đầu năm 2023, Thành phố đã rà soát và có kế hoạch nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có, cũng như giao các sở ngành tìm phương án xử lý đẩy nhanh tiến độ cải tạo các công viên bỏ hoang.

Bài 2: Từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô
Thời gian qua, Thành phố đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp để duy trì, nâng tầm cảnh quan đô thị.

Trong danh sách các công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp giai đoạn này, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm chiếm số lượng nhiều nhất, mỗi quận có 10 công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp. Tiếp theo là quận Hoàng Mai (6), Hai Bà Trưng (5), Đống Đa (5)…

Theo Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, các quận đã ban hành kế hoạch và thực hiện các bước đầu tư xây dựng... Đến nay, vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp. Vườn hoa Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã hoàn thành cải tạo 3/5 điểm thuộc phường Ngũ Xã phục vụ phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã.

Bên cạnh đó, nhiều công viên trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện cải tạo, nâng cấp, nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ người dân. Điển hình, tại Công viên Thống Nhất, sau hơn nửa năm thực hiện cải tạo, nâng cấp, dỡ bỏ hàng rào, nơi đây đã trở thành không gian cởi mở, thân thiện. Người dân được tự do ra vào, tham gia các hoạt động vui chơi, tập thể dục mà không phải mua vé.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất Trần Anh Tú cho biết: “Từ khi phá bỏ hàng rào, công viên ghi nhận việc gia tăng lượng khách từ 20 đến 30% so với trước đây, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Công viên đã phát huy tối đa công năng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí”.

Sau Công viên Thống Nhất, Công viên Cầu Giấy cũng đã được dỡ bỏ rào, thu hút nhiều người dân đến đây nghỉ ngơi, tập thể dục, hẹn hò, chụp ảnh… Bày tỏ sự vui mừng khi các công viên được gỡ bỏ hàng rào, anh Nguyễn Văn Hải (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) cho biết, từ khi mở rào anh không phải đi đoạn đường xa qua cổng để vào công viên. Việc này giúp công viên thân thiện, gần gũi hơn với người dân, từ đó giúp người dân thay đổi ý thức, thể hiện trách nhiệm trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp cho công viên.

“Những công viên vốn có không gian rộng, khi được chỉnh trang, phá bỏ hàng rào thì chắc chắn sẽ tạo ra những không gian vô cùng thoáng đãng và đẹp, góp phần làm cho bộ mặt đô thị của Thủ đô đẹp hơn, văn minh hơn; giúp cho công viên thực sự trở lại đúng nghĩa là nơi công cộng phục vụ nhân dân”, anh Hải chia sẻ.

Để cây xanh mãi là dấu ấn của Hà Nội

Không chỉ chỉnh trang, cải tạo các công viên, vườn qua, những năm qua, nỗ lực phủ xanh đô thị tại Hà Nội còn được thể hiện qua việc phát triển mạng lưới cây xanh ở mọi chốn, mọi nơi. Theo đó, Hà Nội đã liên tiếp cho trồng mới hàng vạn cây xanh. Tại các đường phố cổ, chỗ nào có cây lâu năm bị đổ thì lập tức chỗ đó, một cây con khác được trồng thay thế. Không ít đường phố được nâng cấp, mở rộng, ở 2 bên đường được trồng mới nhiều loại cây xanh. Những con đường mới mở sau này, mang vóc dáng hiện đại như đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường Lê Đức Thọ, đường Hoàng Quốc Việt, đường Võ Chí Công, đường Võ Nguyên Giáp… dọc 2 bên các đường phố đều mọc lên những vườn cây xanh, hàng cây xanh.

Ông Trần Tuấn Sinh (Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận số 16 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho rằng: “Những năm gần đây, hệ thống cây xanh của Hà Nội đã có những chuyển biến rất rõ rệt, tích cực. Thành phố đẹp hơn, xanh mát hơn nhờ các hàng cây đều tăm tắp, màu sắc phong phú, đẹp quanh năm. Một số tuyến đường còn trở thành “điểm hẹn” cho giới trẻ đến chụp ảnh, hoặc diễn ra hoạt động văn hoá, văn nghệ. Hà Nội bây giờ đã thật sự đẹp hơn rất nhiều”, ông Sinh cho biết.

Trước đó, Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch trồng mới 500 nghìn cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, trong năm 2023, Hà Nội sẽ trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trống, cây cong, xấu, già cỗi; thay thế cây xanh không thuộc danh mục cây đô thị trên một số tuyến phố, trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện…

Bà Bùi Thị An (Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng) đánh giá cao chương trình, mục tiêu của Thành phố khi đầu tư lớn để gia tăng số lượng cây xanh trong thời gian gần đây. Theo bà An, việc trồng cây không chỉ phủ xanh, giúp điều hòa không khí, góp phần cải tạo môi trường… mà còn góp phần tạo điểm nhấn cho từng tuyến phố. “Những năm gần đây, nhiều dự án trên địa bàn cũng được quy hoạch tăng mảng xanh trong khuôn viên, vừa đáp ứng nhu cầu của cư dân, vừa đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị bền vững.

Tuy nhiên, Hà Nội cần thường xuyên rà soát, giám sát tiến độ triển khai tạo dựng mảng xanh cho đô thị; rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn vốn đầu tư. Cơ quan chức năng cần tiếp tục tổ chức giám sát việc thực hiện việc di dời cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội đô dành đất cho công viên, cây xanh, hạ tầng xã hội, hạn chế xây dựng nhà cao tầng... theo đúng chủ trương đã đề ra”, bà An nhấn mạnh.

Tuấn Dũng - Kim Tiến

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng nhẹ, khi mà các doanh nghiệp dịch vụ tại TP.HCM đã tung hàng loạt khuyến mãi để hút du khách trong dịp này.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã gia tăng sức hút với du khách khi triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn.
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

Tin khác

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

(LĐTĐ) Không khí lạnh yếu tràn về, từ ngày 1/5 khu vực Hà Nội sẽ kết thúc đợt nắng nóng gay gắt. Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình-Quảng Trị; từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.
Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/4, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.
Hà Nội tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C

Hà Nội tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/4, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động