Bắc Hà mùa mận chín

(LĐTĐ) Mận Tam hoa từ lâu vốn được coi là đặc sản của vùng đất được mệnh danh “Cao nguyên trắng Bắc Hà”. Tại đây có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt khiến cho cây mận mang màu sắc và hương vị riêng. Mận Tam hoa quả to, cùi dày, mã đẹp, khi chín có màu đỏ rực phớt phấn trắng, bên trong ruột đỏ, có vị thơm, khi ăn có vị ngọt thanh.
17 tỉnh, thành tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản Hà Nội năm 2020
Chợ phiên Bắc Hà, nét chấm phá Tây Bắc

Lên Bắc Hà hái mận Tam hoa

Những ngày này, đường lên huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) lúc nào cũng tấp nập xe đi lại, có lẽ do mùa du lịch nên những chuyến xe từ miền xuôi lên cũng nhiều hơn. Men theo quốc lộ 70, chúng tôi rẽ vào con đường chỉ tới trung tâm thị trấn Bắc Hà.

0433 1496030946 149598815445526 27404315026 91bc7b56b4 z
Mận Tam hoa một trong những đặc sản tại huyện Bắc Hà.

Từ quốc lộ 70 tới thị trấn Bắc Hà không quá xa, độ dài quãng đường rơi vào khoảng chừng 30 km, thế nhưng, để vượt qua 30km này đòi hỏi người lái phải khá vững tay do đèo dốc khá nhiều.

Chừng 1 tiếng di chuyển tính từ đoạn đường rẽ, chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Bắc Hà, dù đang trong mùa hè, thế nhưng, không khí ở huyện Bắc Hà có phần mát mẻ hơn so với miền xuôi. Sau khi tìm được nơi nghỉ ngơi, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá cao nguyên trắng Bắc Hà.

Theo chân người quen, chúng tôi được ghé thăm rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng tại huyện Bắc Hà. Tới Bắc Hà đúng dịp cuối tuần, bởi vậy chúng tôi được dẫn đi tham quan chợ phiên Bắc Hà. Chợ phiên Bắc Hà bày bán những sản vật của người dân cũng như có nhiều khu bán đồ lưu niệm cho du khách tới tham quan và mua quà. Tiếp đến, chúng tôi được ghé thăm Dinh thự Hoàng A Tưởng, thung lũng hoa Thải Giàng Phố, tới thăm Bản Phố… Thế nhưng, trong chuyến hành trình, điều làm cho chúng tôi thấy ấn tượng nhất có lẽ phải kể tới việc tham quan và thưởng thức đặc sản mận Tam hoa.

Theo người dân sinh sống tại đây, mận Tam hoa được trồng ở rải rác các huyện của Bắc Hà, nhiều nhất là ở các xã Na Hối, xã Tà Chải, xã Bản Phố và xã Thải Giàng Phố. Tháng 6 là lúc mận Tam hoa vào vụ chính, do đó, đi tới đâu cũng bắt gặp những cây mận trĩu quả. Để có thể ngắm nhìn trực tiếp những quả mận còn nguyên trên cành cùng cách chăm sóc để có được một cây mận trưởng thành, chúng tôi ghé thăm vườn mận của gia đình chị Mai Thị Lâm (thôn Sín Chải, xã Na Hối).

Chị Lâm kể rằng, từ khi biết tới cây mận, đời sống của người dân trong xã Na Hối đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, vùng đất Na Hối chỉ trồng lúa, trồng màu, nhưng thu nhập không mấy hiệu quả, từ khi có chủ trương của nhà nước chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây mận, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Bắt đầu trồng mận từ sau năm 1999, tới nay gia đình chị Lâm đã có hàng trăm gốc mận đang cho thu hoạch, cùng đó, vợ chồng anh chị cũng chiết cành để bán thêm cây giống cho bà con và du khách.

Nhìn từ xa, vườn mận của chị Lâm xanh mướt, chỉ khi tới gần, chúng tôi mới được thấy những cành mận sai chĩu quả. Giống như các loại cây ăn quả khác, mận Tam hoa tương đối dễ trồng. Từ những cành nhỏ được chiết từ những cây trưởng thành, người dân chỉ cần trồng, chăm sóc trong khoảng 3 năm là cây nhỏ đã bắt đầu cho quả. Thế nhưng thông thường những quả từ cây non sẽ không được giòn, ngọt như cây trưởng thành, do đó, người dân thường để khoảng từ 5 năm mới bắt đầu thu hoạch.

Tùy vào tình hình thời tiết mà số lượng mận thu hoạch hằng năm cũng có sự thay đổi. Như năm trước, mận được mùa, gia đình chị Lâm thu được khoảng 2 tấn mận, cùng đó, do mận được giá nên thời điểm đó gia đình chị thu về hàng trăm triệu đồng. Năm nay, thời tiết không ủng hộ, ảnh hưởng bởi đợt mưa đá đầu năm nên sản lượng mận cũng giảm đi đáng kể, tuy nhiên, gia đình chị vẫn có nguồn thu ổn định từ việc bán bận.
Không chỉ được tận mắt chứng kiến những cây mận sai trĩu quả, chúng tôi còn được trải nghiệm hái mận tại vườn. Những cây mận tuy không quá cao, thế nhưng muốn hái được những quả mận ngon thì du khách buộc phải dùng ghế cao hoặc chèo lên cây mận. Lấp ló sau những tán lá, những quả mận to, tròn còn nguyên má phấn khiến chúng tôi không khỏi thích thú.

Dù đã được đi nhiều nơi, được thưởng thức mận tại nhiều địa phương, thế nhưng khi thưởng thức trái mận Tam hoa mới hái chúng tôi cảm nhận được hương vị khác lạ. Mận Tam hoa trái to, tròn, nhìn vỏ ngoài hơi xanh nhưng bên trong lại có màu đỏ bắt mắt, ăn vào ban đầu sẽ cảm nhận thấy vị chua dịu, khi ăn hết miếng đầu tiên lại có vị ngọt lưu lại.

Phát triển mô hình trồng mận gắn với du lịch

Huyện Bắc Hà đẹp nhất là vào khoảng mùa xuân và mùa hạ. Vào mùa xuân, sau những ngày Tết Nguyên đán, những cây hoa mận nở rộ tạo nên sắc trắng tinh khôi, thu hút du khách mọi miền tới tham quan, chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời của cao nguyên trắng. Còn tới mùa hạ, du khách tới Bắc Hà lại được thưởng thức hương vị đặc biệt của những trái mận vừa có vị chua dịu vừa có vị ngọt thanh hấp dẫn của mận Tam hoa.

0436 ynh 2
Trải nghiệm và khám phá vườn mận Bắc Hà thu hút khách du lịch

Đặc biệt, khi mùa mận tới, dọc các con đường dẫn vào các thôn bản của huyện Bắc Hà, du khách sẽ được thấy những người phụ nữ mặc váy áo dân tộc sặc sỡ gùi trên lưng những giỏ mận chín đỏ hướng về khu vực trung tâm thị trấn Bắc Hà. Có lẽ cũng bởi vậy mà tại chợ trung tâm huyện Bắc Hà, không chỉ vào ngày có phiên chợ, ngay cả trong những ngày thường, mận Tam hoa cũng đều được người dân bày bán khắp chợ. Tùy vào từng loại mận mà giá cũng có sự khác biệt, mận ngố được bán từ 70-80 nghìn đồng/kg, mận chọn có giá từ 50-60 nghìn đồng/kg, mận xô có giá từ 40-50 nghìn đồng.

Không chỉ có nguồn thu từ việc bán mận, từ nhiều năm nay, người dân huyện Bắc Hà đã tận dụng thế mạnh du lịch để đánh thức tiềm năng du lịch từ cây mận. Theo đó, hàng năm huyện Bắc Hà sẽ tổ chức đua ngựa vào khoảng cuối tháng 5 hàng năm, đây cũng là dịp du khách đổ về Bắc Hà lớn. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm từ cây mận, nhiều hộ gia đình có diện tích trồng mận lớn tại Bắc Hà đã mở cửa đón khách tham quan để kiếm thêm nguồn thu nhập.

Ghé thăm vườn mận tại xã Na Hối trong những ngày giữa tháng 6, bạn Nguyễn Thùy Linh (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cho hay: “Được người bạn giới thiệu nên mình ghé thăm vườn mận tại xã Na Hối. Cả gia đình được chủ vườn dẫn đi tham quan và chuẩn bị cho một chiếc rổ khá to để hái mận, khi về mình cũng mua vài chục cân để làm quà cho mọi người vì mận rất tươi và ngon. Bé nhà mình cũng tỏ ra hứng thú vì được trải nghiệm hái mận tận vườn”.

Chia sẻ với phóng viên, chị Đào Thị Thu Hương, chủ vườn mận tại huyện Bắc Hà cho biết: “Ngoài việc bán mận, gia đình mình cũng kết hợp phát triển du lịch, mở cửa vườn cho khách vào tham quan. Chỉ với 20 nghìn đồng, du khách có thể thưởng thức thoải mái mận trong vườn, bên cạnh đó, khi mua mận tại vườn, du khách cũng sẽ được mua với giá ưu đãi”.

Sau một thời gian thử nghiệm phát cây mận gắn với du lịch, gia đình chị Hương và nhiều hộ gia đình có diện tích mận lớn tại huyện Bắc Hà đã có thêm thu nhập. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch từ cây mận là rất lớn. Chỉ cần giữ vững chất lượng và thương hiệu thì sản phẩm mận Tam hoa sẽ được nhiều địa phương biết tới, mận sẽ trở thành cây trồng đặc trưng giúp người dân nơi đây ổn định phát triển kinh tế.
Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Hà, cây mận Tam hoa cũng được chọn là một trong những cây “đa mục đích” bởi không chỉ mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân, mà còn tạo nên cảnh quan đẹp, hấp dẫn cho vùng du lịch Bắc Hà.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động