Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

(LĐTĐ) Tháng 6, thời điểm sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào chính vụ. Nhằm đảm bảo phương án tiêu thụ với sản lượng lớn, các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng quảng bá thương hiệu nông sản, liên kết chương trình OCOP… và đặc biệt chú trọng mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển Hoàn thiện chính sách quản lý thương mại điện tử Nông sản Việt Nam sớm tiếp cận hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử

Từ những tháng đầu năm 2022, các Sở, ban ngành chức năng tại các tỉnh, thành như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Bình Định, Cần Thơ… đã ban hành các Kế hoạch về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử (TMĐT) đồng thời trao đổi, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Cùng với đó, các bên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân bằng nhiều hình thức như các chương trình tập huấn đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên TMĐT, các Hội nghị kết nối nông sản trên TMĐT nhằm hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên hay Bắc Kạn là các tỉnh, thành có thế mạnh về các mặt hàng nông đặc sản địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng như vải thiều, mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, nhãn lồng, bí xanh… Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện xuất khẩu, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cũng cần tập trung phát triển tại thị trường trong nước và mở rộng kênh phân phối khi kinh tế số trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng.

Trước thực tế cần có phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản chính vụ và đặc sản địa phương, được sự chỉ đạo phối hợp từ Bộ Công Thương về việc hỗ trợ các Sở, Ban ngành tại các địa phương có nông sản vào vụ thu hoạch tiêu thụ sản phẩm trên TMĐT, ngày 11/5/2022 Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn số 449/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử lớn về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada…

Thông qua công tác tổ chức, kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn và Sendo đã sớm đưa ra phương án cũng như kế hoạch chuẩn bị trước để đào tạo, hướng dẫn các hộ dân tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên qua kênh hướng dẫn trực tuyến hay các bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng… cho các sản phẩm Vải thiều Bắc Giang, Mận Sơn La, Nhãn Hưng Yên, Bí xanh Bắc Kạn…

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
Nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng của phía Bắc như vải thiều, nhãn, mận hậu... đã xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử và nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ vào vận hành, logistics. Với sự vào cuộc mạnh mẽ từ Ủy ban nhân dân các tỉnh, các Sở Công Thương địa phương, sự kết nối từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử lớn, việc phân phối nông sản vào chính vụ của người dân trên các nền tảng trực tuyến đã bài bản hơn, quy trình dễ dàng hơn, các giải pháp số trong nông nghiệp đa dạng hơn và dần nâng cao được giá trị của các sản phẩm nông sản của địa phương.

Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Vietnam Post cho biết, trung bình mỗi ngày lượng truy cập vào sàn Postmart.vn đạt gần 10.000 lượt, tăng mạnh so với trước. Đa số người tiêu dùng truy cập và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương. Như vậy, có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương trên thương mại điện tử đang tạo ra “làn sóng” mới trong thói quen tiêu dùng bởi sự tiện lợi khi mua sắm và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị Sở, Ban, ngành tại các tỉnh, thành triển khai các hoạt động tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, các hội nghị tại các tỉnh thành, khác như Bình Định, Cần Thơ và kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc sản nông sản vùng miền lên sàn, giới thiệu các sản phẩm đạt chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng cả nước như dứa mật Na Sang, cam sành Vĩnh Long, xoài Sơn La, nhãn Hưng Yên...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

(LĐTĐ) Cùng với các đơn vị khác trên cả nước, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện ...
Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật trên ghế sofa lúc xem tivi là thói quen của rất nhiều người, song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.
Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK mới tăng cao đang tạo thêm áp lực cho không ít gia đình có con em đi học, đặc biệt, với các phụ huynh ở khu vực có ...
85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương ...
Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Chủ tịch EC Von der Leyen cho biết còn rất nhiều việc phải làm đối với nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Séc, bao gồm an ninh năng ...
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với việc tích cực triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong "Tháng Công nhân" năm 2022, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã ...
Bão số 1 giật cấp 14, Bắc Bộ có mưa rất to từ đêm nay

Bão số 1 giật cấp 14, Bắc Bộ có mưa rất to từ đêm nay

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin, từ chiều tối và đêm nay (2/7) đến ngày 4/7 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, ...

Tin khác

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá xăng chiều nay (1/7), giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm của xăng RON 95 được điều chỉnh giảm là 110 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 410 đồng/lít.
Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

(LĐTĐ) Vincom Mega Mall Ocean Park vừa được vinh danh là Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam (Best Retail Development in Vietnam) năm 2022 tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Property Awards - APPA).
Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

(LĐTĐ) Về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi một số yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.
Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Sáng 29/6, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, GDP quý II năm nay được đánh giá cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Kinh tế tuần hoàn được xác định là cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam. Việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển thể chế và chính sách sẽ thúc đẩy kinh doanh bền vững, giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo phục hồi kinh tế xanh trong tương lai.
Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đại diện các đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn (KTTH).
Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

(LĐTĐ) Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (27/6), thị trường chứng khoán bật tăng trong sắc xanh. Tuy nhiên VN-Index chỉ khớp lệnh 526,9 triệu đơn vị, tương đương 12.315,3 tỷ đồng.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3930/VPCP-CN ngày 26/6/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc.
Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

(LĐTĐ) Năm 2018, Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ định là tác nhân chính xây dựng mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm thịt lợn Organic Green. Đến nay, Chuỗi đã đạt được nhiều kết quả mong muốn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức.
Xem thêm
Phiên bản di động