Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt, hàng loạt Sở, quận, huyện lộ vi phạm

Sau khi bà Châu Thị Thu Nga bị bắt, từ những sai phạm của bà Nga, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ rõ trách nhiệm liên đới của hàng loạt sở, ngành, quận, huyện.

Như Báo Giao thông đã đưa, chiều 8/1 vừa qua, Bộ Công an đã chính thức thông tin về việc khởi tố bị can, bắt, khám xét đối với Châu Thị Thu Nga (SN 1965, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất - Housing Group) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi những sai phạm trong các dự án đầu tư của bà Châu Thị Thu Nga được làm rõ, Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra nhiều vi phạm của các bộ phận quận, sở, ngành liên quan.

Dự án tại Khu đất B5 Cầu Diễn do Công ty của bà Châu Thị Thu Nga làm chủ đầu tư
đóng cửa im lìm suốt nhiều năm nay

56720

Trách nhiệm đầu tiên được nhắc đến là của UBND huyện Từ Liêm và UBND thị trấn Cầu Diễn (nay là quận Bắc Từ Liêm).

Theo đó, liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn của Công ty CP Tập đoàn Housing Group do bà Nga làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, UBND thị trấn Cầu Diễn và Thanh tra xây dựng không lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, nên đã vi phạm khoản 1 điều 10, 11 Nghị định 180 của Chính phủ về Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

UBND huyện Từ Liêm và UBND thị trấn Cầu Diễn cũng xác nhận không đúng hiện trạng sử dụng đất thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội HAIC (tại thời điểm xác nhận lô đất CT5 và HH2 đã có quyết định của UBND TP thu hồi đất, giao đất cho Công ty VIGEBA tiến hành đầu tư theo quy hoạch khu đô thị thành phố giao lưu).

Ngoài ra, UBND huyện Từ Liêm chưa kịp thời chỉ đạo UBND thị trấn Cầu Diễn, Thanh tra xây dựng huyện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất B5 Cầu Diễn cũng thể hiện việc đơn vị này chưa thực hiện nghiêm Luật Xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Đối với UBND quận Cầu Giấy, khi ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy có khó khăn về nhà ở và các đối tượng khác trong khi UBND TP chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có văn bản giao Công ty HOUSING GROUP làm chủ đầu tư dự án, thì quận này đã vi phạm điều 5, 6, 7 của quyết định 68 của UBND TP quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn TP.

Ngoài ra việc ban hành quyết định 216, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy cũng không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Nhà ở.

Toàn bộ khu đất dự tính xây chung cư cao cấp giờ đây chỉ là bãi cỏ hoang

Ban cán sự Đảng UBND thành phố cũng chỉ rõ, UBND quận Cầu Giấy cũng mắc sai phạm khi cấp giấy phép xây dựng cho Công ty HOUSING GROUP trong khi công ty này chưa được Sở Tài nguyên bàn giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất. Điều này vi phạm quy định cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.

UBND quận Tây Hồ cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP lắp máy theo đề nghị của UBND phường Phú Thượng.

Liên quan đến dự án sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga, Sở Tài nguyên và môi trường cũng có thiếu sót vì chưa báo cáo UBND TP về việc không phải lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND TP.

Đối với Sở Nông nghiệp, việc đơn vị này có văn bản đồng ý để Công ty HAIC xin được chuyển mục đích sử dụng 20.000m2 đất tại khu B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Công ty HOUSING GROUP để lập và thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn” vào năm 2008 đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án xây dựng công trình khu tái định cư CT1 và CT5 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị đã được UBND TP phê duyệt.

Bà Châu Thị Thu Nga đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ đêm 7/1 vừa qua
để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong khi đó, với dự án B5 Cầu Diễn, Sở Kế hoạch và đầu tư lại đề xuất UBND TP cho liên doanh nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng công trình tại ô đất CT5 khu B5 Cầu Diễn và cho phép liên doanh được tiếp nhận hồ sơ dự án từ Sở GTVT, tuy nhiên, Sở này phải chịu tránh nhiệm vì chưa kiểm tra, đôn đốc quyết liệt nhà đầu tư triển khai các thủ tục thực hiện dự án.

Sở Quy hoạch kiến trúc cũng có vi phạm vì đã chấp thuận đề xuất của Công ty HOUSING GROUP trong việc điều chỉnh cục bộ khu đất 132 Nguyễn Trãi từ chức năng sử dụng đất công cộng thành phố sang đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng trong khi công ty không phải chủ thể sử dụng đất, chủ dự án mà chỉ dựa trên cơ sở hợp đồng ủy quyền giữa Tổng Công ty thương mại Hà Nội với Công ty HOUSING GROUP. Như vậy là chưa đảm bảo quy định. Việc Sở này đề xuất bổ sung chức năng sử dụng đất căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng cũng không đúng với chỉ đạo của UBND TP, vi phạm quy hoạch được UBND TP phê duyệt trước đó.

Cùng với việc chỉ ra hàng loạt sai phạm, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã thống nhất việc chuyển toàn bộ hồ sơ các dự án vi phạm sang Cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Ban cán sự Đảng UBND thành phố nhấn mạnh sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm chung, đặc biệt là tăng cường chỉ đạo và điều hành công tác đầu tư và xây dựng của thành phố, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý theo quy định.

Theo Hoài Thu/GTVT

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin khác

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động