Ấn tượng với tạo hình hổ ôm sen độc đáo

(LĐTĐ) Đến thăm xưởng sản xuất của Lamphong Studio vào một ngày đầu tháng 3, chúng tôi ấn tượng bởi không khí làm việc khẩn trương, miệt mài của gần 10 họa sĩ, nhà thiết kế, sinh viên ở nơi đây. Họ đang tập trung hoàn thiện những bước cuối cùng cho số ít sản phẩm “Nhâm Nhi Dần” để kịp gửi đến tay khách hàng.
Ấn tượng với những thiết kế trang sức độc đáo của DOJI ra mắt dịp 8/3 Độc đáo thành cổ 200 năm tại Sơn Tây Độc đáo tượng hổ Nhâm Dần của một nghệ nhân 8x

Thổi văn hóa Việt vào chú hổ

Xưởng sản xuất chỉ rộng khoảng 20m2, dự án “Nhâm Nhi Dần” 2022 đang được hoạ sĩ Lê Huy cùng các thành viên trong nhóm gấp rút thực hiện. Sản phẩm gốm sơn mài này được lấy ý tưởng từ những câu chuyện dân gian, vốn quen thuộc trong cuộc sống để sáng tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Ấn tượng với tạo hình hổ ôm sen độc đáo
Hổ bằng gốm sơn mài được sơn thêm một lớp bóng và đợi khách hàng tới đem về.

Họa sĩ Lê Huy, chủ nhiệm dự án, chia sẻ: “Năm 2021 là một năm đầy khó khăn cho nên tôi muốn tạo hình sản phẩm là một chú hổ con hạnh phúc bên bông hoa sen, không nhe nanh, xòe vuốt mà cười sung sướng. Ý tưởng về một chú hổ béo, má phính, mắt híp để chuẩn bị cho năm Nhâm Dần 2022 mà tôi làm mẫu mấy lần vẫn bỏ dở giữa chừng. Nhờ dịch bệnh mà tôi mới có điều kiện để ngồi hoàn thiện một mạch. Tôi đặt tên nó là Nhâm Nhi Dần”.

"Nhâm Nhi Dần" nằm trong dự án con giáp thường niên được Lamphong Studio dành riêng cho năm Nhâm Dần 2022. Dự án này được họa sĩ Lê Huy và cả nhóm cùng nhau hoàn thành, mỗi chi tiết, đường nét, ra đời đều là bao công sức từ niềm say mê sáng tác.

Bộ sản phẩm được thiết kế với ý tưởng, tạo hình khai thác từ những câu chuyện dân gian với họa tiết thủ công truyền thống. Chú hổ được tạo hình tròn căng, béo tốt, no đủ, miệng cười sảng khoái, liên tưởng cho niềm lạc quan, hạnh phúc, an nhàn.

Họa sĩ Lê Huy chia sẻ thêm: "Chúng tôi hay làm những thứ có liên quan đến cuộc sống hàng ngày chứ nó không có ý nghĩa phong thủy. Chẳng hạn như năm con chuột chúng tôi làm con chuột giống như hình tượng quả gấc. Vì ngày Tết mình vẫn thường ăn xôi gấc, tôi tiếp cận theo cách đời thường như vậy.

Ấn tượng với tạo hình hổ ôm sen độc đáo
Họa sĩ Lê Huy chủ nhiệm dự án “Nhi Nhâm Dần”.

Chúng tôi mượn hình tượng con giáp để kể về những chuyện diễn ra trong năm. Với con hổ này thì đầu tiên là phác thảo. Xong tôi nghĩ về nó, những cái này là do hoàn cảnh diễn ra hàng ngày tác động lên mình”.

Tạo hình các con giáp, đặc biệt là tạo hình hổ trong năm mới Nhâm Dần là điều không hiếm gặp, nhưng ở mỗi người nghệ sĩ lại có những nét đặc trưng riêng biệt. Hòa cùng cảm hứng chung của năm mới, họa sĩ Lê Huy và nhóm của mình đã góp thêm một nét vẽ độc đáo cho hình tượng hổ của năm Dần.

Còn tạo hình chú hổ ôm hoa sen không chỉ gây ấn tượng bởi sự độc đáo, mới lạ, mà còn chứa đựng những thông điệp mang giá trị và tinh thần Việt Nam. Điểm nhấn của bộ sản phẩm "Nhâm Nhi Dần" chính là hình ảnh chú hổ con cầm hoa sen. Bông sen này được chuyển thể từ búp sen hóa mây trên cột đá hình bút lông ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đồng thời gửi gắm thông điệp truyền thống được cha ông gìn giữ từ bao đời.

Những nghệ nhân dân gian xưa đã tạo tác ngọn bút giống như một búp sen, có hình mây cuộn trong từng cánh mang bóng dáng của lá đề. Những yếu tố đó đồng hành tạo nên một biểu tượng ẩn chứa những thông điệp triết lý sâu sắc của văn hóa Việt - là tri thức, nhân nghĩa và truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học và niềm tin hướng đến những điều tốt đẹp.

Tỉ mẩn trong từng công đoạn

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm trên một vài chất liệu, anh Lê Huy và đồng nghiệp chọn chất liệu sơn mài thủ công truyền thống để thể hiện hình tượng chú hổ. Sơn mài là chất liệu đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ của người thợ khi làm sản phẩm, và phải trải qua 7 công đoạn.

Bắt đầu từ cốt gốm hoặc bột đá ép, sơn lót đen hoặc xanh thật dày để màu bám cốt, lên màu từng lớp, vẽ hoa văn mây, lửa bằng nhũ vàng, sau đó đem mài, phủ bóng. Để hoàn thiện sản phẩm phải mất ít nhất 10 ngày.

Mỗi thành viên sẽ phụ trách một công đoạn, làm việc liên tục 12 giờ mỗi ngày. Vì là sản phẩm thủ công nên màu sắc và các vệt sơn, mài không giống nhau hoàn toàn. Giai đoạn mài chính là thời điểm để họa sĩ thỏa sức tạo hình và màu sắc. Sản phẩm khi hoàn thiện khâu cuối cùng sẽ không theo khuôn mẫu cố định nào.

Lamphong Studio thực hiện sản phẩm Nhâm Nhi Dần với nhiều chất liệu, mầu khác nhau để phù hợp với phong thủy và sở thích của khách hàng. Tông chủ đạo như đỏ, xanh, vàng... là những màu biểu tượng cho tốt lành, rực rỡ chúc năm mới an lành, thịnh vượng.

Sau khi nghiên cứu, Lamphong Studio tập trung làm 4 sản phẩm chính: Hổ sơn mài đỏ son cốt bột đá ép, hổ sơn mài đỏ son cốt gốm, hổ sơn mài cốt gốm thếp vàng thật, hổ lật đật phiên bản giới hạn 100 có chữ ký và đánh số.

Ấn tượng với tạo hình hổ ôm sen độc đáo
Họa sĩ của Lamphong Studio đang hoàn thiện sản phẩm.

Hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống đang chạy theo xu thế của thị trường, các sản phẩm thường được chú trọng nhiều về số lượng để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, những sản phẩm được đầu tư nhiều về chất lượng và ý nghĩa văn hóa ngày càng ít dần đi.

Không lựa chọn việc đi theo số đông, họa sĩ Lê Huy đã lựa chọn một hướng đi khác biệt. Anh đem những chất liệu thuộc về văn hóa truyền thống để gửi gắm vào trong tác phẩm của mình. Tạo ra các tác phẩm mang ý nghĩa và vẻ đẹp riêng, gần gũi với cuộc sống.

Có thể nói, mỗi dự án được họa sĩ Lê Huy làm ra bên cạnh ý nghĩa về mặt văn hóa, còn mang nhiều thông điệp sâu sắc cùng những giá trị nhân văn. Riêng với "Nhâm Nhi Dần" còn mang ý nghĩa là chậm lại, ngắm nhìn cuộc sống để tận hưởng thêm nhiều điều mới lạ trong năm mới Nhâm Dần 2022.

Lù Mạnh Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động