Hôm nay (2/3) học sinh Thủ đô chính thức trở lại trường học:

An toàn phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu

(LĐTĐ) Hôm nay (2/3), hơn hai triệu học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu đi học trở lại. Trong đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu đối với các trường bên cạnh việc duy trì, ổn định nền nếp dạy và học phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để, an toàn nhất.
Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh Hà Nội: Học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3

Tăng cường phòng, chống dịch

Sau thời gian nghỉ học tập trung tại trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết địnhhọc sinh từ Mầm non đến Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đi học trở lại từ ngày 2/3. Thông tin này khiến không ít phụ huynh và học sinh cảm thấy hào hứng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường học trên địa bàn Thành phố, công tác vệ sinh, khử khuẩn đã được các trường thực hiện nghiêm túc, cẩn thận; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như hệ thống nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt… cũng được các nhà trường chuẩn bị đầy đủ.

An toàn phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu
Công tác vệ sinh, khử khuẩn đã được các trường thực hiện nghiêm túc, cẩn thận.

Cô giáo Nguyễn Thu Thùy (Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non B, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như chuẩn bị đón học sinh quay trở lại, ngày 25/2, Trường Mẫu giáo Mầm non B đã tổ chức phun sát khuẩn nano bạc, phun muỗi toàn bộ 100% các lớp học, các phòng chức năng và khu vực quanh trường.Ngày 26/2, toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đã đến trường làm công tác tổng vệ sinh, lau chùi từng ngăn bàn, đồ dùng, thiết bị giảng dạy, học tập, khe cửa, tay nắm cửa...”

Ngoài ra, nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày; đồng thời phối kết hợp cùng Ban Phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sưu tầm các tài liệu về phòng, chống dịch để gửi tới phụ huynh các em.

Tại Trường Tiểu học Thanh Trì (quận Hoàng Mai), nhà trường đã chủ động phối hợp với cơ sở y tế phường Thanh Trì và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, đảm bảo cơ sở vật chất và đầy đủ thiết bị y tế. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng hình thức trực tuyến về việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và quy trình phòng, chống dịch bệnh khi quay trở lại trường học.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Liên (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Trì), nhà trường đã tổ chức phân luồng đón học sinh đến trường theo quy định và yêu cầu phụ huynh không tụ tập trước cổng trường. Toàn bộ giáo viên, nhân viên và học sinh sẽ thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách an toàn khi tới trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chuẩn bị tài liệu về phòng, chống dịch để giáo viên chủ nhiệm phổ biến cho học sinh trong tiết học đầu tiên của ngày 2/3. Các kiến thức này sẽ được giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm bắt thường xuyên, liên tục về tình hình sức khỏe học sinh; chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi trở lại trường học, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) đã chủ động tiến hành rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, đồng thời lên các phương án bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh…

Cụ thể, nhà trường đã phối hợp cùng Khoa Cơ khí - Cơ điện tử trường Đại học Phenikaa, Công ty Cổ phần PhenikaaX ứng dụng Robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học, bao gồm: Tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học, lớp học, nhà ăn, thư viện, phòng chức năng... bằng sự kết hợp giữa tia UV gần và hệ phun sương mỏng, cận. Cùng đó, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: Máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, bữa ăn học đường… để phục vụ phòng, chống dịch hiệu quả.

“Nhà trường luôn chủ động thích ứng với tình hình mới và luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo đón học sinh quay trở lại trường an toàn sau thời gian dài nghỉ chống dịch” - Thầy giáo Nguyễn Khánh Chung (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai) chia sẻ.

Ổn định nền nếp ngay khi học sinh đi học trở lại

Về công tác dạy và học khi học sinh trở lại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi học sinh đi học trở lại; hoàn thành chương trình các môn học theo thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt cần quan tâm tổ chức dạy học cho học sinh lớp 9 Trung học cơ sở, lớp 12 Trung học phổ thông tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022.

An toàn phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu
Các em học sinh rửa tay sát khuẩn. Ảnh: Phạm Thảo

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bên cạnh việc đảm bảo phòng chống dịch, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ đã yêu cầu các trường ổn định nền nếp học tập ngay từ tiết học đầu tiên, thực hiện kế hoạch dạy tiếp nối với nội dung đã dạy trực tuyến trước đó để bảo đảm thực hiện theo khung thời gian năm học. Các giáo viên tổ chức ôn tập, bổ trợ cho những học sinh gặp khó khăn trong quá trình học trực tuyến hoặc không có điều kiện học trực tuyến.

Sau khi có quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3, trong các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và thứ Hai, … tất cả các trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, tập huấn chuyên môn để nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 một cách an toàn nhất.

Công tác dạy và học khi học sinh trở lại trường cũng được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên chỉ đạo rõ trong công văn gửi các trường trên địa bàn. Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên Lưu Luyến cho biết, đơn vị đã yêu cầu các trường tổ chức rà soát lại toàn bộ nội dung chương trình, đánh giá năng lực, kiến thức của học sinh để có kế hoạch cụ thể ôn tập, củng cố các kiến thức học theo hình thức trực tuyến.

Theo ông Lưu Luyến, việc kiểm tra, rà soát kỹ ngay từ ngày 2/3 sẽ giúp các trường phân nhóm học sinh cho phù hợp, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, nhất là các học sinh khối lớp 9 sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tại Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), khi học sinh tạm dừng đến trường, nhà trường vẫn áp dụng thời khóa biểu như khi học sinh học tại trường đối với các môn chính khóa. Do đó, chương trình học của các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vẫn được đảm bảo theo đúng tiến độ chương trình học. Với gần 500 học sinh lớp 9, trong thời gian học trực tuyến, học sinh vẫn được tiếp tục học bài mới song song với các bài tập ôn tập. Khi đi học trở lại, nhà trường sẽ triển khai dạy bài mới vào buổi sáng và dành toàn bộ buổi chiều để ôn tập cho học sinh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).

Tin khác

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động