4 lời giải cho “bài toán khó” bán lẻ thời hậu Covid

(LĐTĐ) Theo báo cáo xu hướng mua sắm của người Việt trong trạng thái bình thường mới của Deloitte Đông Nam Á, ngành bán lẻ đang trải qua những bước chuyển dịch quan trọng khi các yếu tố về đối tượng khách hàng, công nghệ và lối sống thay đổi mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19. Thích ứng với những thay đổi này sẽ là con đường duy nhất để tồn tại và phát triển của các nhà bán lẻ.
Vỡ oà trúng thưởng xe Vinfast khi mua căn hộ SA2- The Sakura VinID mở bán vé trận Việt Nam - Trung Quốc đúng Mùng 1 Tết

Chân dung khách hàng hiện đại

Theo kết quả khảo sát, ngoài Millennials (Gen Y), nhóm người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn tới sức mua của thị trường bán lẻ trong thời gian tới là Centennials hay Gen Z - chiếm hơn 40% tổng số người tiêu dùng trên toàn cầu.

4 lời giải cho “bài toán khó” bán lẻ thời hậu Covid
Gen Z sẽ là đối tượng khách hàng của tương lai

Millennials (Gen Y) đã và đang là đối tượng tiêu dùng chính được các nhà bán lẻ hướng đến khi nhóm người này bắt đầu bước vào độ tuổi 30 với khả năng tài chính vững vàng. Đây là nhóm khách hàng đầu tiên tiếp nhận và đặt nền tảng cho Facebook, Twitter tại Việt Nam với thói quen chia sẻ, đánh giá các sản phẩm tiêu dùng.

Trong khi đó, Gen Z là thế hệ lớn lên cùng các công nghệ kỹ thuật số, biết cách để internet phục vụ cho nhu cầu mua sắm của họ. Với họ, việc mua sắm không chỉ đơn giản là để sở hữu một món đồ, mà là cơ hội khẳng định bản thân. Xu hướng này được thể hiện rõ qua cách Gen Z sử dụng các kênh mạng xã hội mới như Tiktok, Instagram với các tuyến nội dung độc đáo, hình ảnh đẹp, âm nhạc hay, mang tính cá nhân cao để định hình phong ách của chính mình.

Không chỉ trở thành nhóm người tiêu dùng cốt lõi, Gen Z với khả năng nắm bắt xu thế toàn cầu cũng đang trở thành những người gây ảnh hưởng đến các nhóm khách hàng còn lại. Ngày nay, nhiều gia đình tham khảo hoặc thậm chí đưa ra quyết định mua sắm của mình dựa trên các gợi ý, đánh giá của các thành viên nhỏ tuổi thuộc gen Z.

Theo đánh giá, đây là các nhóm khách hàng có mức độ kết nối thông qua Internet cao, tạo nên nền tảng phát triển các kênh bán lẻ và điểm chạm mạng xã hội mới dành cho các nhà bán lẻ.

Những xu hướng mới trong ngành bán lẻ

Cùng với những thay đổi trong nhân khẩu học, công nghệ và lối sống, Covid-19 đã thúc đẩy mọi thứ nhanh hơn để tạo ra một trạng thái bình thường mới trong tiêu dùng hàng ngày. Theo Deloitte Đông Nam Á, xu hướng mua sắm tại cửa hàng truyền thống giảm, các trung tâm thương mại “tất cả trong một” (all-in-one) trở thành điểm đến thường xuyên của các thế hệ khách hàng mới.

4 lời giải cho “bài toán khó” bán lẻ thời hậu Covid

Kênh online phát triển nhưng chưa thể thay thế trải nghiệm tại chỗ

62% khách hàng cũng cho biết họ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trên online trước khi mua offline. Người tiêu dùng mới chuyển đổi liên tục giữa kênh online và offline, nhằm đảm bảo sản phẩm mình chọn mua sẽ là lựa chọn tốt nhất cả về chất lượng và chi phí. Năm 2020 và 2021, hàng loạt thương hiệu đã đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến như hệ thống Maison Online, ACFC Online hoặc ra mắt gian hàng chính hãng trên trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Cửa hàng trực tuyến không chỉ hỗ trợ doanh số, mà còn cung cấp thêm một kênh xem trước thông tin và giá dành cho khách hàng, trước khi đến các cửa hàng vật lý để thử sản phẩm.

Theo khảo sát, người tiêu dùng đang chú trọng đến tính an toàn, chất lượng nguồn gốc của sản phẩm hơn là các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Riêng với Việt Nam, do tính chất dân số trẻ, 60% dân số dưới 40 tuổi, trải nghiệm càng là điều được khao khát thay vì những yếu tố về giá cả, khuyến mãi.

Lời giải cho bài toán hậu Covid

Giải quyết được “bài toán” về nhu cầu mới sẽ là chìa khóa để các nhà bán lẻ hiện đại giành được chiến thắng cả trong và hậu Covid.

Bài toán đầu tiên là tạo ra trải nghiệm số hóa liền mạch trong đa kênh, từ online đến offline (O2O). Những nhà bán lẻ nào có sẵn công nghệ để “may đo” trải nghiệm mua sắm cho từng khách hàng dựa trên những thói quen và sở thích của họ chắc chắn sẽ chiếm ưu thế trong việc thu hút lượng khách hàng trên quy mô lớn.

4 lời giải cho “bài toán khó” bán lẻ thời hậu Covid
Trung tâm thương mại trải nghiệm thế hệ mới sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai gần

Với thế hệ người dùng mới, bài toán lớn thứ 2 là chủ nghĩa tiêu dùng “Tôi” phát triển với những nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ riêng biệt. Điều này sẽ thúc đẩy những dịch vụ siêu cá nhân hóa và những chương trình khách hàng thân thiết - những yếu tố định vị khác biệt cho doanh nghiệp. Các chương trình khách hàng thân thiết được triển khai qua website, ứng dụng sẽ là tương lai của ngành bán lẻ với khả năng “ghi nhớ” nhu cầu và “vẽ chân dung” người tiêu dùng trên đa kênh. Đây cũng là giải pháp được các thương hiệu lớn như Muji, Uniqlo, ACFC hay Golden Gate, Red Sun sử dụng để kết nối với khách hàng. Chuyển đổi số trở thành nhu cầu thiết yếu, đi kèm với bài toán về đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Với 58% khách hàng có ngân sách chi tiêu hàng tháng cho chăm sóc sức khỏe do dịch Covid và 82% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin để hướng đến lối sống lành mạnh hơn, cơ hội cho các nhà bán lẻ là “go safe, show safe” (giữ an toàn, thể hiện sự an toàn). Ngay từ bây giờ, các nhà bán lẻ cần sẵn sàng để khai thác sức mạnh mua sắm không chạm, như công nghệ scan-and-go.

Cuối cùng, xu hướng mua sắm trải nghiệm nâng bán lẻ lên một tầm mới so với các TTTM all-in-one sẽ là các TTTM theo mô hình Life-design mall hay TTTM trải nghiệm. Không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, ăn uống, các TTTM thế hệ mới sẽ là điểm đến thưởng thức cảnh quan mỗi ngày của khách hàng khi mang đến kiến trúc điểm nhấn độc đáo như: dòng sông thơ mộng trong nhà, thác nước công nghệ trình diễn ánh sáng 360 độ, biển hồ nước mặn kế bên TTTM…

Các mô hình TTTM thế hệ mới này sẽ “vượt qua giới hạn truyền thống” để đưa vào các trải nghiệm độc-lạ-bắt kịp xu hướng quốc tế như: mô hình giải trí đua xe mini trong nhà, spa trị liệu phong cách trẻ trung…

Ở đó, các khách hàng thế hệ mới đến mỗi tuần, thậm chí là nhiều lần trong tuần, không chỉ để mua sắm mà còn để tiếp cận, khám phá những xu hướng mới, trải nghiệm về cả thời trang, ẩm thực, văn hóa, công nghệ, giải trí... Kiến tạo phong cách sống sẽ là một chức năng mới cho các nhà bán lẻ dẫn đầu.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội cho sinh viên tiếp cận sớm thị trường lao động

Cơ hội cho sinh viên tiếp cận sớm thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á (EAUT) tổ chức Phiên giao dịch việc làm dưới hình thức Festival tuyển dụng, tạo cơ hội tiếp cận hơn 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng cho sinh viên.
Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội triển khai Kế hoạch 270/KH-UBND và Nghị quyết 32/NQ-CP năm 2024 nhằm đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.
Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay 27/9/2024, giá vàng thế giới lại tiếp tục tăng, trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất thêm trong tháng 11 này. Trong nước, giá vàng miếng đứng yên, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu vượt 83 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.105 VND - giảm 29 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,57 điểm - tăng 0,35%.
Ấn tượng chung kết Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

Ấn tượng chung kết Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

(LĐTĐ) Tối 26/9, tại Vườn hoa Vạn Xuân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ba Đình đã phối hợp tổ chức chung kết Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tập huấn nghiệp vụ Công đoàn

Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tập huấn nghiệp vụ Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Công đoàn Viên chức Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Công đoàn, triển khai các Nghị quyết của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Nghệ An cho cán bộ Công đoàn cơ sở.
Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Hải Phòng đẩy nhanh công tác GMPB các Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

(LĐTĐ) Sáng 26/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng các khu gia đình, hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tại quận Hải An.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay 27/9/2024, giá vàng thế giới lại tiếp tục tăng, trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất thêm trong tháng 11 này. Trong nước, giá vàng miếng đứng yên, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu vượt 83 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.105 VND - giảm 29 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,57 điểm - tăng 0,35%.
Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít từ 15h ngày 26/9

Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít từ 15h ngày 26/9

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 26/9, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng ở mức từ 322 đồng/lít đến 756 đồng/lít, tùy từng mặt hàng. Trong đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng mạnh nhất với mức tăng 756 đồng/lít, qua đó, đưa giá xăng vượt lên mốc 20.518 đồng/lít.
Giải pháp để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững

Giải pháp để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhìn lại quá trình phát triển kinh tế của Thủ đô có thể thấy nhiều khó khăn, thách thức đã vượt qua, từ đó đạt được những bước tiến vững chắc. Tuy nhiên, để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững, tiếp tục duy trì ở vị trí cực tăng trưởng phía Bắc của cả nước thì cần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn.
Không để đứt gãy nguồn cung xăng, dầu

Không để đứt gãy nguồn cung xăng, dầu

(LĐTĐ) Thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây biến động giá cả và nguồn cung hàng hóa, dịch vụ nhất là xăng, dầu, nguyên vật liệu, cước vận tải, vàng... Trong nước, mặc dù nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Tỷ giá USD hôm nay (26/9): Đồng USD thế giới tăng sát mốc 101 điểm

Tỷ giá USD hôm nay (26/9): Đồng USD thế giới tăng sát mốc 101 điểm

(LĐTĐ) Sáng nay 26/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.134 VND - giảm 8 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,92 điểm.
Giá vàng hôm nay (26/9): Vàng nhẫn vẫn tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (26/9): Vàng nhẫn vẫn tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay, vàng SJC giữ nguyên mức 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ổn định ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch liền trước. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu tiến sát 83 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới tăng phi mã, xô đổ mọi kỷ lục lịch sử

Giá vàng thế giới tăng phi mã, xô đổ mọi kỷ lục lịch sử

(LĐTĐ) Sáng 25/9, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.657 USD/ounce, tăng 31 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Tỷ giá USD hôm nay (25/9): Đồng USD thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (25/9): Đồng USD thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 25/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.146 VND - tăng 20 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,35 điểm - giảm 0,5%.
Xem thêm
Phiên bản di động