19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

(LĐTĐ) Hôm nay 19/7, ngày đầu tiên 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách sẽ kéo dài 14 ngày.
Tài xế xe chở hàng trong tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 không cần giấy xét nghiệm Covid-19 Hà Nội luôn chủ động trong phòng chống dịch, cố gắng hoàn thành mục tiêu kép Chuẩn bị kịch bản ứng phó khi các tỉnh phía Nam giãn cách theo Chỉ thị 16

Ghi nhận của phóng viên báo Lao Động Thủ đô cho thấy, tại nhiều địa phương người dân tuân thủ nghiêm và đồng lòng việc thực hiện giãn cách.

Giãn cách chồng giãn cách

Từ 0h ngày 19/7, 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương là những tỉnh đã giãn cách từ trước đó.

Cụ thể, thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7, thời gian áp dụng trong 15 ngày. Dự kiến, đến ngày 24/7, thành phố sẽ hết đợt giãn cách lần này. Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới của Thủ tướng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ cùng 18 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 từ ngày 19/7.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cho phép người có nhu cầu chính đáng được ra ngoài.

Theo ghi nhận của phóng viên, do thành phố đang trải qua đợt giãn cách, vì vậy mọi hoạt động vẫn tạm dừng như những ngày trước. Người dân vẫn đang nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

"Mỗi ngày nghe thông tin thành phố có mấy nghìn ca nhiễm, gia đình tôi rất lo lắng. Tôi hoàn toàn đồng ý việc thành phố tiếp tục giãn cách thêm để có thể khống chế dịch bệnh. Hy vọng sau khi hết 14 ngày tiếp theo, dịch được khống chế, đời sống trở lại bình thường", ông Nguyễn Chí, ngụ đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp nói.

Trong khi đó, rất nhiều người dân tỏ ra vui mừng khi thành phố quyết định mở cửa trở lại chợ truyền thống. Theo người dân, mở cửa chợ sẽ giúp việc mua lương thực dễ dàng hơn, không còn bị phụ thuộc vào siêu thị.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Các chốt kiểm soát dịch được dựng lên khắp nơi để kiểm tra người đi đường.

Toàn tỉnh Đồng Nai cũng đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 9/7. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội.

Chị Tiểu Cát (ngụ tại thành phố Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, địa phương đã giãn cách theo Chỉ thị 16, vì vậy việc kéo dài thêm thời gian giãn cách không có quá nhiều thay đổi. Thời gian qua, Đồng Nai ghi nhận người dân có ý thức phòng dịch, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, sử dụng các dịch vụ giao hàng tận nơi để tránh tiếp xúc nhiều,...

"Tuy nhiên có một số nơi bị phong tỏa, nên việc đi lại cùng nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm hơn. Khu vực nhà tôi ở trục Quốc Lộ 1A nên vẫn có thể đặt thức ăn giao đến chốt. Đồng Nai các dịch vụ đi chợ online chưa phổ biến, thế nên ở đây chủ yếu là dân giúp dân, người bán chào hàng trên mạng xã hội, người mua đặt rồi họ ship tới", chị Cát chia sẻ.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Nhiều tuyến đường ở Biên Hòa đã dựng tôn để hạn chế người đi lại.

Việc phong tỏa cũng được chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, kiểm tra thường xuyên. Các điểm phong tỏa luôn có người gác, ở một số chốt chưa có người gác sẽ rào lại đường đi bằng tôn.

Bình Dương có có 7/9 huyện, thành phố thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ ngày 9/7. Trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, ghi nhận nhiều ca mắc mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 6 trong vòng 15 ngày, từ 0h ngày 19/7, áp dụng trên toàn tỉnh.

Các doanh nghiệp, phân xưởng, nhà máy chỉ được hoạt động sản xuất khi bảo đảm phương án "3 tại chỗ" (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc có xe đưa đón công nhân từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại theo quy trình khép kín, bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Hình ảnh các khu chợ bị phong tỏa, giăng dây đã trở nên quen thuộc.

Các tỉnh phía Nam nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16

Ngoài các tỉnh đã giãn cách từ trước, 16 tỉnh phía Nam khác cũng sẽ bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 từ ngày 19/7, gồm: Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và Kiên Giang.

Chị Xuân Mơ (ngụ tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết, chính quyền địa phương đã thông báo đến từng hộ gia đình về việc giãn cách theo Chỉ thị 16 tất cả các tỉnh thành phía nam. "Về cơ bản là chúng tôi nghiêm túc chấp hành, ở yên trong nhà, không ra đường, hàng quán đóng cửa. Nhưng tôi thấy có tình trạng một số tiểu thương trên địa bàn nâng giá bán thực phẩm, ví dụ tôi mua trứng vịt bình thường có 36.000 đồng/chục, giờ lên 40.000 - 45.000 đồng/chục", chị Mơ chia sẻ.

Bên cạnh đó, những gia đình đang vào vụ thu hoạch trái cây, nông sản đang gặp khó khăn vì không có xe lấy hàng. Việc đi lại khó khăn, vì vậy giá trái cây, nông sản tại vườn cũng bị giảm theo mới bán được hàng. "Hiện ở Bình Phước chỗ nào cũng có người canh gác, kiểm tra nếu người ra đường không mang khẩu trang sẽ bị địa phương phạt nóng 1,5 triệu đồng", chị Mơ nói.

Theo ghi nhận, dù chính quyền địa phương vẫn tạo điều kiện cho người dân đi lại, nhưng phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ tại các chốt kiểm dịch.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Lượng hàng hóa tại một khu chợ ở Bình Phước vẫn còn dồi dào nhưng lượng người mua giảm.

Cần Thơ là thành phố trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trước đó đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 11/7, ở 3 quận trung tâm là Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy. Ba quận này tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 0h ngày 2/8, đủ 14 ngày theo quy định của Chính phủ.

Trong ngày 19/7, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh không thiết yếu, các chợ tự phát, chợ truyền thống trên địa bán các quận Ninh Kiều, Cái Răng tạm thời đều đóng cửa. Chỉ còn các cơ sở kinh doanh những mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, cửa hàng thuốc tây, siêu thị,... Số lượng người dân ra khỏi nhà giảm hơn so những ngày trước.

Nhằm bảo đảm hàng hóa thiết yếu, ngoài siêu thị được phép hoạt động, các chợ truyền thống, chợ đầu mối, nếu bảo đảm các tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 thì được hoạt động theo cách thức giãn cách. Sở Công thương thành phố Cần Thơ cũng tổ chức chợ lưu động ở Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Y dược Cần Thơ (quận Ninh Kiều) và ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng), đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Cần Thơ khẩn trương chuẩn bị khu cách ly tập trung.

Cũng trong ngày 19/7, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ đã tiến hành dọn vệ sinh, chuẩn bị giường xếp, bàn ghế,... tại Khu A ký túc xá Trường Đại học Cần Thơ để chuẩn bị kích hoạt cách ly tập trung. Dự kiên, khu cách ly tập trung với công suất 600 người, gồm dãy nhà A1, nhà C8.

Ngày 19/7, Sở Giao thông vận tải Long An có thông báo khẩn số 3681/TB-SGTVT về việc tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách ngang sông tại các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ 0h ngày 20/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, tại một số địa bàn trọng điểm có lượng người, phương tiện qua lại đông đúc, nhất là địa bàn giáp ranh thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh triển khai thành lập nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Người đi qua các chốt khi vào địa bàn phải khai báo y tế, thực hiện các quy định giãn cách, phòng, chống dịch. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các điểm giao thông của địa bàn giáp ranh. Người ngoài tỉnh vào Long An được siết chặt hơn khi phải có giấy xét nghiệm, test nhanh Covid-19 âm tính trong thời gian 3 ngày.

19 tỉnh, thành phố phía Nam nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Long An làm rất quyết liệt việc kiểm soát lượng phương tiện ra, vào tỉnh.

Các phương tiện vận tải hành khách công cộng, theo hợp đồng, thậm chí xe đưa, rước công nhân cũng tạm ngừng hoạt động, trừ các trường hợp vận chuyển người đến khu cách ly và các trường hợp cấp thiết theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh Long An. Xe taxi phục vụ người dân đi, đến các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cấp thiết có phù hiệu riêng. Hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, cung ứng nhu yếu phẩm vẫn được hoạt động nhưng phải đáp ứng đủ một số quy định mới được lưu thông vào tỉnh Long An.

Tân Nguyên - Yến Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động