174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2022.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII Tạo động lực để cán bộ Công đoàn tận tâm cống hiến Manulife Việt Nam dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và đại điện các bộ, ngành, địa phương, cùng hơn 500 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.

174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta đã trải qua những thời khắc rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong thời khắc ấy giới công nghệ thông tin và truyền thông nước nhà đã có những đóng góp rất thiết thực, hiệu quả, mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng mặt khác cũng đã tạo ra cơ hội, sự thúc đẩy cho ngành Công nghệ thông tin.

Nhắc đến các mục tiêu phát triển đất nước, đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và phấn đấu là nước có thu nhập cao vào năm 2045, Phó Thủ tướng lưu ý cái khó để thực hiện các mục tiêu này là phải vừa tăng trưởng nhanh vừa giữ môi trường.

“Chúng ta chỉ làm được việc đó bằng cách khác thường, không thể làm được bằng lối tư duy bình thường nên dứt khoát phải có đột phá. Để làm việc này, không riêng ngành công nghệ thông tin và truyền thông mà tất cả mọi người đều phải đột phá, đều phải sáng tạo, tuy nhiên ngành công nghệ thông tin là ngành đòi hỏi sự đổi mới nhiều nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng mong muốn các cá nhân, đơn vị tham gia Giải thưởng Sao Khuê và các giải thưởng công nghệ thông tin khác sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành phát triển: “Chúng ta cùng nhau, nhắc nhau là không ngừng nghỉ, phải đốt lên, đốt nhiều hơn nữa ngọn lửa khát vọng trong giới công nghệ thông tin để tiếp tục làm được một cái gì đó thực sự có hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng không chỉ trong Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam mà tất cả các tổ chức, hiệp hội liên quan đến ngành công nghệ thông tin sẽ có một chương trình chung để hưởng ứng, đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Giải thưởng Sao Khuê trong 2 năm gần đây đã đặt sứ mệnh “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số -Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số” đã góp phần định hướng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam sáng tạo, tiên phong theo tinh thần của những chủ chương này. Được phát động từ ngày 20/1, Giải thưởng Sao Khuê 2022 tiếp tục đạt được “kỷ lục” mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị. Với số lượng tham gia lớn, Ban Tổ chức giải thưởng đã thành lập 20 nhóm Hội đồng với hơn 40 chuyên gia.

Trải qua các vòng, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp đã được thống nhất trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 giải thưởng Sao Khuê, và 19 giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA trao giải Top 10 cho các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất.

Theo số liệu thống kê, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao giải có doanh thu 16.000 tỷ đồng, tương đương 696 triệu đô la Mỹ, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008 (năm 2008, doanh thu ngành phần mềm là 680 tỷ USD).

Đồng thời 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như AI, Blockchain, RPA trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao.

Top 10 Sao Khuê 2022 gồm 10 sản phẩm, dịch vụ trải đều trong các lĩnh vực như Chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số.

Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp năm 2021 đạt trên 160 nghìn tỷ đồng (gần 7 tỷ USD), tăng trưởng 15% so với 2020 (mặc dù trong Covid). Tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020.

25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao giải thưởng Sao Khuê, trong đó có 1 nền tảng số và 1 giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng và Phó Chủ tịch VINASA Nguyễn Tử Quảng trao giải thưởng cho các doanh nghiệp.

Nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022 trong đó có 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết: “Qua những con số ấn tượng của Sao Khuê 2022, có thể thấy rõ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự phân mảnh bài bản trong đầu tư, nghiên cứu các nền tảng, giải pháp tích hợp giữa các doanh nghiệp công nghệ.

Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ với Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong chiến lược phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số, và xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số”.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2003, đến năm 2022 đã có 1.343 Sao Khuê xuất sắc được vinh danh. Các hoạt động truyền thông, kết nối của Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành bệ phóng hiệu quả cho các thương hiệu công nghệ thông tin Việt Nam, qua đó luôn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các chủ trương chiến lược phát triển ngành công nghệ thông tin nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong từng giai đoạn phát triển.

Hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, từ con số không giờ đã xứng đáng trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với gần 300 nghìn lao động, doanh thu 2021 đạt hơn 13 tỷ USD, giải quyết rất nhiều các bài toán ứng dụng công nghệ thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước, luôn nằm trong Top 10 các nước hấp dẫn nhất về gia công xuất khẩu phần mềm.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động