M
09:04 | 24/06/2018

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng cao, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.

xuat khau rau qua viet nam tang cao trung quoc van la thi truong lon Xuất khẩu rau quả lập kỷ lục 3,5 tỷ USD
xuat khau rau qua viet nam tang cao trung quoc van la thi truong lon 10 tháng: Xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch tăng 41,2%

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu tháng 6/2018 kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 169,9 triệu USD, giảm 10,8% so với nửa cuối tháng 5/2018, nhưng tăng 20,6% so với nửa đầu tháng 6 năm trước.

Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 347 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng trước và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm năm ngoái. Lũy kế đến hết tháng 5/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,66 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

xuat khau rau qua viet nam tang cao trung quoc van la thi truong lon
Ảnh minh hoạ

Trong 5 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%. Đứng sau đó là, thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%; Nhật Bản đạt 46,7 triệu USD, tăng 8%; Hàn Quốc 46,5 triệu USD, tăng 15,4%; Thái Lan đạt 26,1 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế vì nhu cầu tiêu thụ, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, hiện yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây cũng là xu hướng chung trên thị trường thế giới.

Trong bối cảnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng tới việc tìm hiểu vụ mùa tại Trung Quốc để trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng đúng vụ mùa của họ, tránh trường hợp được mùa mất giá.

Theo Yến Nhi/ vnmedia.vn

Nguồn :