NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 – 11

Xin đừng quên những “Bông hồng thầm lặng”

Như ai đó đã nói, chọn nghề dạy học là một cơ duyên nhưng đối với giáo viên dạy trẻ khuyết tật không những là cơ duyên mà còn như một cái nghiệp. Họ được ca ngợi là những “Bông hồng thầm lặng”, nhưng công việc của họ vẫn còn nhiều khó khăn không dễ sẻ chia.
Quy định mới về phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo
Thêm ưu đãi cho nhà giáo dạy người khuyết tật

Dạy học bằng ngôn ngữ ký hiệu

Là giáo viên của những người “không bình thường”, cô giáo Nguyễn Thị Lan, giáo viên trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, gặp phải rất nhiều tình huống chẳng giống ai. Cô kể, có học sinh bị khuyết tật trí tuệ và tự kỷ ở mức độ rất nặng, thường xuyên la hét, đập bàn, đánh bạn. Không chỉ thế, nhiều học sinh của cô đùa nghịch trong lớp, chạy nhảy ra ngoài không cần hỏi ai cả là chuyện xảy ra như cơm bữa. Những lúc như thế, cô lại chạy theo đưa các em quay vào lớp. Có thời gian gắn bó với học sinh ngay từ những ngày đầu thành lập trường, cô Nguyễn Thị Thu Lan vẫn không thể nào quên một em học sinh 12 tuổi được nhận vào trường có hoàn cảnh thiệt thòi khi cha mẹ em đã ly hôn, em sống cùng cha ruột và bị chính người cha này xâm hại.

Xin đừng quên những “Bông hồng thầm lặng”
Giáo viên dạy giáo dục đặc biệt với nhiều áp lực. Ảnh minh họa

“Từ một cô bé vui tươi hồn nhiên, em bỗng thu mình lại, sợ hãi khi tiếp xúc với những người xung quanh. Thế nên, ngoài giờ ở lớp, tôi gọi điện, đến nhà động viên em. Đến nay, em đã phần nào trở lại cuộc sống bình thường... khiến tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn” - cô Lan kể. Cô giáo Nguyễn Thị Nhâm, giáo viên trường PTCS dạy trẻ điếc Nhân Chính, lại chia sẻ về những khó khăn khi trẻ không hợp tác với nhà trường, dẫn đến gián đoạn trong thời gian theo học. Vì thế cô đành nhận dạy thêm cho các cháu trong dịp hè tại nhà riêng với hình thức bán trú để các cháu kịp theo các bạn trong năm học mới. Điều đó đồng nghĩa với việc cô phải gánh thêm trách nhiệm người mẹ đối với học trò. Cô tâm sự: “Chồng tôi vẫn phải đi làm, thực sự tôi rất muốn dành thời gian chăm sóc anh sau một ngày làm việc vất vả, nhưng vì các cháu, tôi đành chia đôi mình vậy”. Thừa nhận những khó khăn trên, cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, cho biết, trẻ khuyết tật không những trí tuệ kém mà suy nghĩ, hành động đôi khi còn tự phát, không kiểm soát được. Sựtiến bộ của trẻ, dù rất chậm nhưng vẫn là thành công từ sự kiên nhẫn của người thầy. Mỗi học sinh có hoàn cảnh, bệnh lý và mức độ tiến triển khác nhau. Giáo viên, muốn dạy được, phải tự tìm tòi những phương pháp gần gũi với các em, như thế các em mới có thể hiểu được.

Món quà tri ân vô giá

Nhiều người trong ngành cho biết, giáo dục chuyên biệt hiện nay đang gặp khó khăn về đội ngũ, vì công việc này rất kén giáo viên. Không chỉ áp lực công việc vất vả, đồng lương eo hẹp mà ngay cả niềm vui trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 của những giáo viên dạy trẻ khuyết tật cũng giản dị và thầm lặng như chính công việc họ đang theo đuổi. Hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11, những học sinh khuyết tật cũng có những món quà tri ân các thầy cô rất độc đáo. Chứng kiến những tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ kỷ niệm trang trọng này tại trường PTCS dạy trẻ điếc Nhân Chính vừa qua, chúng tôi không khỏi xúc động bởi những nỗ lực hòa nhập của các em. Từ việc chào cờ bằng tay, đến các động tác múa mềm dẻo... đều như những thông điệp chứng tỏ các em đã thực sự hòa nhập với các bạn bè cùng trang lứa. “Những em nhỏ nghe bằng đôi mắt và nói bằng đôi tay và phía bên dưới sân khấu, các cô giáo “nhắc bài” cho các em bằng thứ ngôn ngữ ký hiệu riêng.

Nhưng sự tự tin khi biểu diễn trước đám đông đang ánh lên trong từng đôi mắt là món quà thực sự ý nghĩa đối với những giáo viên tâm huyết với nghề” – Cô Nguyễn Thị Nhâm tâm sự. Được biết hiện nay, ở nhiều trường dạy trẻ khuyết tật, song song với việc dạy văn hóa, nhà trường còn luyện các kỹ năng khác cho trẻ thông qua những hoạt động như việc dạy cho các em khuyết tật làm đồ thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như giấy, đất sét, inox, bìa carton... Học được nghề đã khó, truyền nghề lại càng khó hơn, đặc biệt khi học sinh lại là những trẻ em khuyết tật, thiểu năng trí tuệ. Tuy nhiên, sự vô tư trong sáng tạo của các em đã khiến giáo viên bị bất ngờ. Dạy các em nặn chiếc mũ, các em lại nặn thành những bông hoa. “Thú vị hơn nữa, chính những sản phẩm thủ công là những bông hoa được nặn “ngoài hướng dẫn” này lại là món quà đặc biệt các em dành tặng cô giáo mình đã làm động lực giúp mình luôn yêu nghề và nguyện gắn bó với các em...”, Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, chia sẻ.

Theo nội dung của Nghị định số 113/2015 về quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Theo đó, nhà giáo chuyên trách giảng dạy người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập dành riêng cho người khuyết tật hoặc lớp học dành riêng cho người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc mức 0,3 so với mức lương cơ sở và phụ cấp ưu đãi giảng dạy người khuyết tật mức 70% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Tuy nhiên, con số này vẫn không thấm gì với những vất vả của những người thầy người cô dạy giáo dục đặc biệt.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(LĐTĐ) Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động