Xe tải đi vào đường cấm, phải xử nghiêm, phạt nặng

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định của Thành phố về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Hệ lụy là, không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp chủ động hơn để giải quyết tận gốc vấn đề.
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm, phạt nặng!
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Ô tô đi lùi trên cao tốc: Phải xử nghiêm, phạt nặng để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang
Xe tải đi vào giờ cấm gây tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu.

Nhiều hệ lụy

Xử lý xe tải trọng lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là một nhiệm vụ được các đơn vị chức năng triển khai từ lâu. Đáng nói, dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay, nhiều đơn vị, cá nhân là chủ xe tải vẫn bất chấp lệnh cấm cho phương tiện của mình đi vào các tuyến đường, tuyến phố trong khoảng thời gian cấm lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Cần phải khẳng định, năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, lợi dụng những thời điểm vắng mặt các lực lượng chức năng một số chủ phương tiện ý thức kém đã lợi dụng để hoạt động. Nguy hại là, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Cụ thể, chiều 26/10, tại đoạn đường Ngọc Hồi, ngay ngã rẽ có đèn đỏ, xe ô tô tải mang biển 29H - 013.73 rẽ phải vào đường qua huyện Thanh Trì bất ngờ va chạm với xe máy di chuyển chiều rẽ theo hướng về Pháp Vân. Vụ va chạm khiến một người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ít ngày sau đó, ngày 29/10, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình thuộc địa bàn Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm lại xảy ra vụ va chạm giữa xe máy Exciter mang biển số 22Y1-200.94 với ô tô tải. Vào thời điểm trên, xe máy Exciter do 2 nam thanh niên điều khiển chạy hướng Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ.

Hậu quả, vụ va chạm khiến 2 thanh niên đi xe máy phải đi cấp cứu. Tiếp đó, ngày 31/10, có 2 người đã tử vong tại nút giao Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long khi di chuyển từ hướng Mai Dịch - Khuất Duy Tiến do va chạm với một xe bồn lưu thông theo hướng cùng chiều, khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Mới đây nhất, ngày 6/11, tại đường Hồ Tùng Mậu xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô đầu kéo va chạm với xe đạp điện do chị Trần Hồng Nhung (Sinh năm 2000, trú tại: Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả là chị Nhung tử vong tại chỗ.

Được biết, tình trạng xe tải đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài các yếu tố khách quan như quá trình xây dựng, đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng nhiều… có thực tế là, vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện đã lợi dụng thời điểm lực lượng Cảnh sát giao thông giao ca hoặc đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông để lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy trong giờ cấm.

Cần xử nghiêm

Theo tìm hiểu, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý hành vi liên quan đã được ban hành chi tiết, tạo thành hành lang pháp lý tương đối cụ thể để trấn áp vi phạm. Chẳng hạn, quy định về khung giờ được điều khiển xe vào thành phố có thể tìm được tại quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, tại Điều 5 ghi rõ thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là: “Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày…”

Ngoài ra, mức phạt khi đi vào thành phố trong khung giờ cấm cũng có thể thấy tại Điểm b Khoản 4 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/5/2016. Cụ thể, tại Điều 5 ghi rõ: “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Xe vi phạm chở quả tải trọng có dấu hiệu bùng phát
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng. Theo phản ánh người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn Hà Nội, các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải thường lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Quốc lộ 21, Quốc lộ 32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Quanh câu chuyện xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định, theo tìm hiểu, thời gian qua lực lượng chức năng của Hà Nội, đặc biệt là Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tích cực kiểm tra, lập biên bản xử lý xe tải vi phạm đi vào đường cấm. Đặc biệt, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng xe, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn toàn thành phố.

Cụ thể, về công tác xử lý tình trạng mất an toàn trật tư giao thông nói chung trên địa bàn Thủ đô, trong 9 tháng năm 2019, Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 7.747 trường hợp xe tải, phạt tiền trên 26 tỷ đồng, tạm giữ 145 phương tiện, tước giấy phép lái xe 856 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 112 phương tiện.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những vi phạm nhiều nhất đối với xe tải là chở quá khổ, quá tải, đã lập biên bản xử lý 1.329 trường hợp, tổng tiền phạt trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, vi phạm kích thước thành thùng, với 112 trường hợp, xử phạt trên 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, lực lượng Thanh tra cũng đã xử phạt 325 trường hợp xe tải đi vào đường cấm.

Nhằm lập lại trật tự giao thông đô thị, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm các xe chở khách, xe tải chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm. Ngoài ra, lực lượng cũng sẽ nghiên cứu tính khả thi với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp để triển khai trong thời gian tới.

Rõ ràng, công tác xử lý quyết liệt xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm cần sự vào cuộc xử lý mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự… Xử lý mạnh vi phạm, ngoài việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… còn trực tiếp hạn chế tình trạng xe tải “lộng hành” trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và đe dọa tính mạng người dân.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 23 (ban hành ngày 25/7/2019) của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong tháng 10/2024, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 6.166 lượt, phát hiện 31 trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 29,2%).
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm

Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, huyện Thanh Trì đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 10 dự án, phê duyệt phương án thu hồi đất được một phần của 20 dự án, đạt 130% so với thời điểm cùng kỳ năm 2023.
Đồng Nai: Nước sông dâng cao khiến nhiều nhà dân bị ngập nặng

Đồng Nai: Nước sông dâng cao khiến nhiều nhà dân bị ngập nặng

(LĐTĐ) Đến chiều ngày 29/10, dù nước tại một số khu vực ở phường Phước Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã rút nhưng nhiều nơi nhà dân vẫn còn bị ngập sâu.
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

(LĐTĐ) Trong tháng 10/2024, lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
TP.HCM: Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện

TP.HCM: Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có tờ trình số 6520 đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép UBND Thành phố thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện.
Quyết tâm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị

Quyết tâm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị

(LĐTĐ) Việc triển khai xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị" trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã khẳng định sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; là nền tảng cho việc giữ vững an ninh trật tự từ sớm, từ xa, từ cơ sở, vì nhân dân phục vụ.
100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân

100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân

(LĐTĐ) Với những nỗ lực tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội), đến nay, 100% các hộ gia đình, cá nhân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng trước thời điểm cưỡng chế thực hiện dự án mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.
Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân

Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân

(LĐTĐ) Sáng 14/10, lực lượng chức năng của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tiến hành thu hồi đất, khẩn trương bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.
Xem thêm
Phiên bản di động