M
14:38 | 28/11/2019

Xe tải đi vào đường cấm, phải xử nghiêm, phạt nặng

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định của Thành phố về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Hệ lụy là, không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp chủ động hơn để giải quyết tận gốc vấn đề.

xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm, phạt nặng!
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Ô tô đi lùi trên cao tốc: Phải xử nghiêm, phạt nặng để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang
Xe tải đi vào giờ cấm gây tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu.

Nhiều hệ lụy

Xử lý xe tải trọng lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là một nhiệm vụ được các đơn vị chức năng triển khai từ lâu. Đáng nói, dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay, nhiều đơn vị, cá nhân là chủ xe tải vẫn bất chấp lệnh cấm cho phương tiện của mình đi vào các tuyến đường, tuyến phố trong khoảng thời gian cấm lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Cần phải khẳng định, năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, lợi dụng những thời điểm vắng mặt các lực lượng chức năng một số chủ phương tiện ý thức kém đã lợi dụng để hoạt động. Nguy hại là, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Cụ thể, chiều 26/10, tại đoạn đường Ngọc Hồi, ngay ngã rẽ có đèn đỏ, xe ô tô tải mang biển 29H - 013.73 rẽ phải vào đường qua huyện Thanh Trì bất ngờ va chạm với xe máy di chuyển chiều rẽ theo hướng về Pháp Vân. Vụ va chạm khiến một người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ít ngày sau đó, ngày 29/10, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình thuộc địa bàn Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm lại xảy ra vụ va chạm giữa xe máy Exciter mang biển số 22Y1-200.94 với ô tô tải. Vào thời điểm trên, xe máy Exciter do 2 nam thanh niên điều khiển chạy hướng Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ.

Hậu quả, vụ va chạm khiến 2 thanh niên đi xe máy phải đi cấp cứu. Tiếp đó, ngày 31/10, có 2 người đã tử vong tại nút giao Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long khi di chuyển từ hướng Mai Dịch - Khuất Duy Tiến do va chạm với một xe bồn lưu thông theo hướng cùng chiều, khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Mới đây nhất, ngày 6/11, tại đường Hồ Tùng Mậu xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô đầu kéo va chạm với xe đạp điện do chị Trần Hồng Nhung (Sinh năm 2000, trú tại: Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả là chị Nhung tử vong tại chỗ.

Được biết, tình trạng xe tải đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài các yếu tố khách quan như quá trình xây dựng, đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng nhiều… có thực tế là, vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện đã lợi dụng thời điểm lực lượng Cảnh sát giao thông giao ca hoặc đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông để lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy trong giờ cấm.

Cần xử nghiêm

Theo tìm hiểu, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý hành vi liên quan đã được ban hành chi tiết, tạo thành hành lang pháp lý tương đối cụ thể để trấn áp vi phạm. Chẳng hạn, quy định về khung giờ được điều khiển xe vào thành phố có thể tìm được tại quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, tại Điều 5 ghi rõ thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là: “Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày…”

Ngoài ra, mức phạt khi đi vào thành phố trong khung giờ cấm cũng có thể thấy tại Điểm b Khoản 4 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/5/2016. Cụ thể, tại Điều 5 ghi rõ: “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Xe vi phạm chở quả tải trọng có dấu hiệu bùng phát
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng. Theo phản ánh người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn Hà Nội, các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải thường lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Quốc lộ 21, Quốc lộ 32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Quanh câu chuyện xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định, theo tìm hiểu, thời gian qua lực lượng chức năng của Hà Nội, đặc biệt là Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tích cực kiểm tra, lập biên bản xử lý xe tải vi phạm đi vào đường cấm. Đặc biệt, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng xe, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn toàn thành phố.

Cụ thể, về công tác xử lý tình trạng mất an toàn trật tư giao thông nói chung trên địa bàn Thủ đô, trong 9 tháng năm 2019, Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 7.747 trường hợp xe tải, phạt tiền trên 26 tỷ đồng, tạm giữ 145 phương tiện, tước giấy phép lái xe 856 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 112 phương tiện.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những vi phạm nhiều nhất đối với xe tải là chở quá khổ, quá tải, đã lập biên bản xử lý 1.329 trường hợp, tổng tiền phạt trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, vi phạm kích thước thành thùng, với 112 trường hợp, xử phạt trên 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, lực lượng Thanh tra cũng đã xử phạt 325 trường hợp xe tải đi vào đường cấm.

Nhằm lập lại trật tự giao thông đô thị, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm các xe chở khách, xe tải chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm. Ngoài ra, lực lượng cũng sẽ nghiên cứu tính khả thi với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp để triển khai trong thời gian tới.

Rõ ràng, công tác xử lý quyết liệt xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm cần sự vào cuộc xử lý mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự… Xử lý mạnh vi phạm, ngoài việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… còn trực tiếp hạn chế tình trạng xe tải “lộng hành” trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và đe dọa tính mạng người dân.

Giang Nam

Nguồn :