Xe tải đi vào đường cấm, phải xử nghiêm, phạt nặng

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định của Thành phố về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Hệ lụy là, không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế này đòi hỏi, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp chủ động hơn để giải quyết tận gốc vấn đề.
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm, phạt nặng!
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Ô tô đi lùi trên cao tốc: Phải xử nghiêm, phạt nặng để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang Phải xử nghiêm để răn đe
xe tai di vao duong cam phai xu nghiem phat nang
Xe tải đi vào giờ cấm gây tai nạn trên đường Hồ Tùng Mậu.

Nhiều hệ lụy

Xử lý xe tải trọng lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là một nhiệm vụ được các đơn vị chức năng triển khai từ lâu. Đáng nói, dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay, nhiều đơn vị, cá nhân là chủ xe tải vẫn bất chấp lệnh cấm cho phương tiện của mình đi vào các tuyến đường, tuyến phố trong khoảng thời gian cấm lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Cần phải khẳng định, năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, lợi dụng những thời điểm vắng mặt các lực lượng chức năng một số chủ phương tiện ý thức kém đã lợi dụng để hoạt động. Nguy hại là, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Cụ thể, chiều 26/10, tại đoạn đường Ngọc Hồi, ngay ngã rẽ có đèn đỏ, xe ô tô tải mang biển 29H - 013.73 rẽ phải vào đường qua huyện Thanh Trì bất ngờ va chạm với xe máy di chuyển chiều rẽ theo hướng về Pháp Vân. Vụ va chạm khiến một người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ít ngày sau đó, ngày 29/10, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình thuộc địa bàn Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm lại xảy ra vụ va chạm giữa xe máy Exciter mang biển số 22Y1-200.94 với ô tô tải. Vào thời điểm trên, xe máy Exciter do 2 nam thanh niên điều khiển chạy hướng Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ.

Hậu quả, vụ va chạm khiến 2 thanh niên đi xe máy phải đi cấp cứu. Tiếp đó, ngày 31/10, có 2 người đã tử vong tại nút giao Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long khi di chuyển từ hướng Mai Dịch - Khuất Duy Tiến do va chạm với một xe bồn lưu thông theo hướng cùng chiều, khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Mới đây nhất, ngày 6/11, tại đường Hồ Tùng Mậu xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô đầu kéo va chạm với xe đạp điện do chị Trần Hồng Nhung (Sinh năm 2000, trú tại: Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định) điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả là chị Nhung tử vong tại chỗ.

Được biết, tình trạng xe tải đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài các yếu tố khách quan như quá trình xây dựng, đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng nhiều… có thực tế là, vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện đã lợi dụng thời điểm lực lượng Cảnh sát giao thông giao ca hoặc đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông để lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy trong giờ cấm.

Cần xử nghiêm

Theo tìm hiểu, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý hành vi liên quan đã được ban hành chi tiết, tạo thành hành lang pháp lý tương đối cụ thể để trấn áp vi phạm. Chẳng hạn, quy định về khung giờ được điều khiển xe vào thành phố có thể tìm được tại quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, tại Điều 5 ghi rõ thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là: “Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày…”

Ngoài ra, mức phạt khi đi vào thành phố trong khung giờ cấm cũng có thể thấy tại Điểm b Khoản 4 và Điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/5/2016. Cụ thể, tại Điều 5 ghi rõ: “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Xe vi phạm chở quả tải trọng có dấu hiệu bùng phát
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng. Theo phản ánh người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn Hà Nội, các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải thường lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Quốc lộ 21, Quốc lộ 32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 4; Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Quanh câu chuyện xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, bất chấp quy định, theo tìm hiểu, thời gian qua lực lượng chức năng của Hà Nội, đặc biệt là Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tích cực kiểm tra, lập biên bản xử lý xe tải vi phạm đi vào đường cấm. Đặc biệt, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở hàng quá tải trọng, vi phạm kích thước thành thùng xe, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn toàn thành phố.

Cụ thể, về công tác xử lý tình trạng mất an toàn trật tư giao thông nói chung trên địa bàn Thủ đô, trong 9 tháng năm 2019, Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 7.747 trường hợp xe tải, phạt tiền trên 26 tỷ đồng, tạm giữ 145 phương tiện, tước giấy phép lái xe 856 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 112 phương tiện.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, những vi phạm nhiều nhất đối với xe tải là chở quá khổ, quá tải, đã lập biên bản xử lý 1.329 trường hợp, tổng tiền phạt trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, vi phạm kích thước thành thùng, với 112 trường hợp, xử phạt trên 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, lực lượng Thanh tra cũng đã xử phạt 325 trường hợp xe tải đi vào đường cấm.

Nhằm lập lại trật tự giao thông đô thị, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm các xe chở khách, xe tải chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường, gây mất trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm. Ngoài ra, lực lượng cũng sẽ nghiên cứu tính khả thi với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp để triển khai trong thời gian tới.

Rõ ràng, công tác xử lý quyết liệt xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm cần sự vào cuộc xử lý mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự… Xử lý mạnh vi phạm, ngoài việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… còn trực tiếp hạn chế tình trạng xe tải “lộng hành” trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và đe dọa tính mạng người dân.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Cùng với các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố, thời gian qua công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt được những kết quả tích cực. Những điểm nhấn về môi trường đã góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Trận đấu giữa Athletic Bilbao và AS Roma vào lúc 00h45 ngày 14/3 trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25 hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính.
Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Vào lúc 03h00 ngày 14/3, Tottenham sẽ tiếp đón AZ Alkmaar tại sân nhà trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League. Sau thất bại 0-1 ở lượt đi, Spurs buộc phải lội ngược dòng nếu muốn tiếp tục cuộc đua giành danh hiệu mùa này. Trong khi đó, AZ sẽ cố gắng bảo vệ lợi thế mong manh để tìm kiếm tấm vé vào tứ kết.
Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Trận lượt về vòng 1/8 Europa League giữa Manchester United và Real Sociedad sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 tại sân Old Trafford. Với trận hòa 1-1 trên sân khách, MU được đánh giá cao hơn ở lượt về.
Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định bóng đá trận Lyon vs FCSB diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 ở lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25.
Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Trong lúc giá vàng liên tục biến động mạnh, các chuyên gia cảnh báo người dân nên cẩn trọng trong giao dịch vàng, nhất là các giao dịch "sang tay" tại "phố vàng" hay "chợ đen" để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.

Tin khác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức tổ chức lễ công bố thi tuyển quốc tế "Ý tưởng quy hoạch Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc" tại thành phố Thủ Đức. Đây là động thái mới nhất, kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả để sớm triển khai dự án có độ “treo” lên tới 20 năm qua, gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động