Xe giường nằm có kết cấu như xe ghế ngồi
Đó là lưu ý của PGS.Ts Phạm Xuân Mai - nguyên trưởng khoa giao thông Trường đại học Bách khoa TP.HCM tại cuộc hội thảo xung quanh vấn đề an toàn của xe khách giường nằm do báo Giao Thông Vận Tải tổ chức ngày 19-9.
PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng cần hiểu đúng xe khách giường nằm ở VN hiện nay không phải là loại xe có kết cấu hai tầng mà là xe khách bình thường có thiết kế hai tầng giường nằm.
Theo ông Mai, xe khách giường nằm hiện nay có chiều dài, rộng không khác xe khách ghế ngồi loại lớn, đều dài 12m. Khi hoạt động ở đường đèo núi, chiều dài xe là yếu tố quan trọng nhất vì ảnh hưởng đến bán kính quay vòng của xe. Như vậy, bán kính quay vòng của xe giường nằm và xe ghế ngồi như nhau.
Còn điểm quan trọng nhất ảnh hưởng đến tính ổn định của xe khi chạy trên đường đèo dốc là chiều cao trọng tâm thì xe giường nằm có chiều cao trọng tâm cao hơn xe ghế ngồi một chút.
Cụ thể, chiều cao trọng tâm của xe khách giường nằm là 1.397mm thì xe khách ghế ngồi có chiều cao trọng tâm 1.370mm, chênh lệch nhau 27mm.
“Độ chênh lệch này nằm trong phạm vi cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nói chung”.
Ông Mai dẫn thống kê của Bộ Giao thông vận tải cho thấy các vụ tai nạn xảy ra với xe giường nằm không phải do lỗi thiết kế, kỹ thuật mà do hành vi lái xe, hạ tầng, thời tiết.
“Chúng tôi thống kê trong số 44 vụ tai nạn xe khách giường nằm nghiêm trọng nhất trong ba năm gần đây, chỉ có ba vụ xe lật đổ theo chiều ngang trên đường đồng bằng, trong điều kiện trời mưa. Chúng ta nên quan tâm độ an toàn của xe giường nằm nhưng không nên nhìn nhận nó đến mức nghiêm trọng quá và cần phải cấm hoạt động. Hiện nay nhu cầu người dân đi xe khách giường nằm là rất lớn. Cần cân nhắc vì hạn chế xe giường nằm sẽ ảnh hưởng nhu cầu của người dân."
"Thống kê cho thấy 30% tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, 70% ở đồng bằng thì cần đặt ra câu hỏi đâu phải do đường đèo dốc, kỹ thuật mà gây lật xe. Nhiều xe bị lật do va chạm, đâm va chứ không phải tự lật” - ông Mai nhấn mạnh.
Còn ông Nguyễn Hữu Trí, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho rằng do xe giường nằm phân bố giường hai tầng nên trọng tâm xe cao hơn xe ghế ngồi, do vậy dễ mất ổn định hơn so với xe ghế ngồi. Nhưng theo ông Trí, việc đảm bảo an toàn còn liên quan nhiều vấn đề khác như cách lái xe, tốc độ xe, tình trạng đường.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, ông Trí cho biết trong lòng xe giường nằm ở VN bố trí giường có nhiều chi tiết kim loại như tay vịn, khi có sự cố sẽ gây nhiều thương tích cho người trên xe.
“Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu thử nghiệm so sánh xe giường nằm hai tầng và xe ghế ngồi trên cùng một điều kiện đường sá, độ dốc, độ cua để có khuyến cáo từng loại đường cho xe giường nằm hoạt động. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu về việc giảm thương vong cho hành khách trên xe khi có tai nạn” - ông Trí nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, hiện có khoảng 4.500 xe khách giường nằm hoạt động. Trong số này chủ yếu là xe hai tầng, chỉ có khoảng 80 xe một tầng. Xe được sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 3.000 chiếc, trên 800 xe hoán cải, còn lại là nhập từ Trung Quốc trên 800 xe.
Ông Thọ cho biết sau vụ tai nạn ở Lào Cai có ý kiến cho rằng nên chấm dứt hoạt động của xe giường nằm. Đây là việc lớn, cần có giải pháp hài hòa cho hơn 4.500 xe đang lưu hành. Nếu chuyển đổi cũng phải có lộ trình nhất định.
“Trước hết phải đưa ra được quy hoạch luồng tuyến hợp lý, sau đó đánh giá mức độ an toàn của xe để có giải pháp cụ thể. Sau những rà soát, có thể quy định xe giường nằm phải tuân thủ những điều kiện nghiêm ngặt hơn các xe khác” - ông Thọ nói.
Theo Tuấn Phùng/ Tuổi trẻ
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin mới 16/07/2024 22:56
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Tin mới 16/07/2024 22:28
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tin mới 16/07/2024 16:17
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công
Tin mới 16/07/2024 13:59
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA
Tin mới 16/07/2024 13:54
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội
Tin mới 16/07/2024 12:34
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính
Tin mới 16/07/2024 11:36
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số
Tin mới 16/07/2024 06:32
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân
Tin mới 15/07/2024 21:40
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm
Sự kiện 15/07/2024 16:15