Xây dựng nông thôn mới và phát triển KHCN: Còn đó những nỗi lo...

Nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) do huy động sức dân quá nhiều trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và hiệu quả chi tiêu trong phát triển khoa học công nghệ, cụ thể là các đề tài khoa học là những vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặc biệt quan tâm.
con do nhung noi lo Xây dựng nông thôn mới: Đời sống người dân được nâng cao
con do nhung noi lo Xây dựng nông thôn mới: Còn nhiều việc phải làm

Từ lo nợ đọng xây dựng cơ bản lớn

Ngày 25.5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét kết quả triển khai giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010 - 2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu  đưa ra số liệu đáng để suy nghĩ, đó là: Số nợ đọng XDCB của các tỉnh, thành theo báo cáo của Chính phủ đến thời điểm này lên tới khoảng 10.200 tỉ đồng.  Một trong những nguyên nhân được ông Giàu đưa ra là việc một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích, nên huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản không có khả năng thanh toán, để lại hậu quả lớn và ảnh hưởng đến chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước.

con do nhung noi lo
Đưa tiến bộ kỹ thuật vào giống cây trồng.

Từng là Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc  cho rằng, nợ đọng XDCB cũng là nợ công, nếu để quá đà thì có thể phát sinh những vấn đề xã hội không tốt. Bài học Thái Bình những năm 1997 vẫn còn nguyên giá trị. Với tư cách UVBCT - Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Vương Đình Huệ cũng phản ánh với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rằng, khi đi tiếp xúc, cử tri chất vấn một vấn đề rất khó trả lời. Cụ thể, họ nói đời sống nông dân đã rất khó khăn mà vẫn phải đóng góp để xây dựng NTM, còn ở thành thị dân đã sướng như thế rồi, mà Nhà nước làm hạ tầng như đường, điện, nước đến tận nhà, thì công bằng ở đâu? Mặt khác, ta cứ nói là cả nước xây dựng NTM, vậy trách nhiệm của công dân ở các vùng khá hơn thì thế nào?. “Họ hỏi thế cũng có lý, và đây là câu hỏi khó trả lời” - ông  Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

5 năm, dân đóng góp 107.447 tỉ đồng xây dựng NTM!

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chuẩn NTM đã đạt được thời gian qua thường rơi vào những xã điểm, ven đô, có điều kiện kinh tế xã hội khá hơn. Vì thế, mục tiêu đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM là rất khó. Thống kê của Chính phủ cho hay, trong 5 năm (2010- 2015) cả nước đã huy động khoảng 851.380 tỉ đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách Nhà nước bao gồm các chương trình, dự án khác là 266.785 tỉ đồng - chiếm 31,34%, vốn tín dụng là 434.950 tỉ đồng - chiếm 51%, huy động từ doanh nghiệp là 42.198 tỉ đồng - chiếm 4,9%, người dân đóng góp là 107.447 tỉ đồng - chiếm 12,62%.  Và mới nhất, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM là 15.000 tỉ đồng cho giai đoạn 2014 - 2016.

Với tư cách UVBCT - Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Vương Đình Huệ cũng phản ánh với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rằng, khi đi tiếp xúc, cử tri chất vấn một vấn đề rất khó trả lời. Cụ thể, họ nói đời sống nông dân đã rất khó khăn mà vẫn phải đóng góp để xây dựng NTM, còn ở thành thị dân đã sướng như thế rồi, mà Nhà nước làm hạ tầng như đường, điện, nước đến tận nhà, thì công bằng ở đâu?

Theo các chuyên gia, nhìn vào con số này, sức dân đóng góp cho xây dựng NTM đang quá lớn, nếu thời gian tới không có các giải pháp kịp thời sẽ dẫn đến những bức xúc của nhân dân. Có thể mục tiêu xây dựng NTM sẽ hoàn thành, song một bộ phận người dân lại bị nghèo hóa bởi những đóng góp cho xây dựng NTM hoặc đất canh tác ngày càng bị thu hẹp.

Theo báo cáo của Chính phủ  ngày 31.12.2015, cả nước có 1.526 xã (17,1%) đạt chuẩn NTM và đến tháng 3.2016, cả nước đã có có 1.761 xã (19,7%) đạt chuẩn NTM; 1.223 xã (13,7%) đạt từ 15-18 tiêu chí; 3.155 xã (37,5%) đạt từ 10-14 tiêu chí; 2.123 xã (25,4%) đạt từ 05 - 09 tiêu chí và 326 xã (chiếm 3,9%) dưới 5 tiêu chí. Đã có 23 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.

Nỗi lo chi  0,8 tỉ đồng cho bài nghiên cứu khoa học!

Không những các đại biểu lo ngại về huy động sức dân quá lớn cho xây dựng NTM, mà ngay lĩnh vực đầu tư cho nghiên cứu khoa học - công nghệ cũng đang gặp rất nhiều vấn đề, ví như cho việc công bố các đề tài khoa học, bài viết trên các tạp chí uy tín quốc tế. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Khánh cho biết: Quỹ phát triển KHCN Quốc gia cơ bản phải hỗ trợ cho nghiên cứu các cơ bản: Toán, Lý, Hoá,... “Loại đề tài này Việt Nam rất mạnh, công bố tăng lên rất nhiều. Hằng năm, quỹ được cấp 300 tỉ đồng để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trung bình một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín là 800 triệu đồng/bài.

Cũng theo ông Khanh, trong giai đoạn 2011-2015 công trình khoa học được công bố quốc tế của Việt Nam tăng gấp 2,2 lần so với giai đoạn 2006 - 2010, công trình khoa học được công bố quốc tế của Việt Nam tốc độ tăng bình quân là 19,5%/năm - đạt mục tiêu của Chiến lược. Đặc biệt, số lượng công bố quốc tế từ các đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước tăng 15-20%/năm. Giai đoạn 2011-2015, số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ tăng 62% so với giai đoạn 2006-2010.  Báo cáo là vậy, nhưng khi các thành viên của UBTVQH chất vấn tính hiệu quả của các bài báo khoa học, đề tài khoa học thế nào, thì  lãnh đạo Bộ KHCN cũng không thể trả lời.

Nguyễn Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động