Xây dựng đất nước: Sứ mệnh thiêng liêng đặt trên vai thế hệ trẻ

Trong chiều dài lịch sử dân tộc, ngày 30.4.1975 là một cột mốc vĩ đại đánh dấu thời khắc non sông thu về một nhà. Hơn 40 năm trôi qua, đất nước ta đã có nhiều sự đổi thay, nhưng những bài học về lịch sử vẫn còn đọng lại trong trái tim của mỗi người con đất Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ với tâm niệm sẽ sống thế nào; phải làm gì để tạo nên những 30. 4 trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với sự hy sinh xương máu của bao thế hệ anh hùng, chiến sĩ.
xay dung dat nuoc su menh thieng lieng dat tren vai the he tre Khuyến khích sinh viên phát huy khả năng sáng tạo trong kiến thức tài chính
xay dung dat nuoc su menh thieng lieng dat tren vai the he tre Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục thế hệ trẻ

Tự hào quá khứ, hướng tương lai

Hà Nội những ngày này, trên những con đường, góc phố,  ngõ xóm, làng quê đâu đâu cũng rợp cờ hoa và những băng rôn, khẩu hiệu Kỷ  = niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1.5 và hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhịp sống muôn phần bận bịu thường nhật cũng dường như lắng lại để mỗi người dân cảm nhận niềm tự hào dâng trào. Tự hào về chiến thắng 30. 4 lịch sử, tự hào về những hy sinh to lớn mà các thế cha, anh đã không tiếc máu xương vì nền độc lập - tự do cho Tổ quốc để chúng ta cuộc sống như ngày hôm nay.

xay dung dat nuoc su menh thieng lieng dat tren vai the he tre
Thanh niên là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Hơn 40 năm, thời gian chưa đủ dài để làm dịu những vết thương do chiến tranh để lại, với phương châm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, đa phương hóa, đa dạng hóa Việt Nam là bạn của tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác để các bên cùng có lợi, song trong tâm khảm mọi người vẫn khắc ghi và không bao giờ quên chiến thắng vĩ đại này.

Nói về quá khứ, hướng tới tương lai, ông Lê Mạnh Quốc – cán bộ hưu trí  ở  xã Thanh Liệt,  huyện Thanh Trì,  Hà Nội cho hay:  Hơn 40 năm sau ngày giải phóng, đến nay Việt Nam đã trở thành một nước có ngưỡng thu nhập trung bình và đang trên đà phát triển. Thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định.

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, tự hào về những trang sử oai hùng của tiên tổ và cha anh, với phương châm “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ làm nên những chiến tích mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc giàu mạnh, thái bình.

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống của người dân cũng ngày một cải thiện, hộ đói hầu như không còn, hộ nghèo ngày một giảm. Song nếu nhìn nhận một cách khách quan, những thành quả đã đạt được trong hơn 40 năm qua là chưa tương xứng với sự hy sinh lớn lao của toàn dân tộc.

Vì thế, để “Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu” như tâm niệm của Bác Hồ lúc sinh thời; để Việt Nam nhanh chóng “hóa rồng” trong thời buổi toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế rất quyết liệt, thành hay bại hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ trẻ.

“Là người sinh ra và lớn lên chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh, tôi luôn luôn đặt trọn niềm tin vào giới trẻ  về việc nối tiếp truyền thống cha, anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ông Quốc chia sẻ.

Những người từng đi qua cuộc chiến, suy nghĩ và gửi trọn niềm tin vào giới trẻ là thế. Vậy thế trẻ họ đang nghĩ gì về sự kiện 30.4 và những hoài bão, ước mơ của mình để góp phần nhỏ bé vào tương lai tươi sáng của dân tộc?

Nguyễn Công Toàn, 28 tuổi (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) tâm sự với PV: "Người Việt Nam ai mà không biết đến ngày 30. 4. 1975, mặc dù ngày đó em chưa ra đời, song khi nghĩ về những hy sinh của thế hệ cha anh, bản thân em thấy mình càng phải cố gắng nhiều hơn để xây dựng đất nước, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp...”.

Toàn cho rằng, quá khứ chỉ là cái đến trước tương lai, quá khứ không phải là cái quyết định tương lai, song nếu ai đó chót quên đi quá khứ; thậm chí phủi sạch quá khứ thì tương lai bị bắn bằng súng lục. Thế nên, dẫu là người của đất nước nào, ai cũng có những điều thiêng liêng để tự hào về dân tộc mình.

Với Toàn, một trong những tự hào đó chính là sự kiện 30.4.1975. Còn các bạn trẻ khác thì nói rằng, thế hệ cha anh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tiến hành cuộc chiến tranh thần kỳ đánh đuổi quân thù, giải phóng đất nước.

Thế hệ trẻ ngày nay được hưởng rất nhiều thành quả do công cuộc đổi mới mang lại thì không có lý do gì không thể chung tay xây dựng Tổ quốc giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Và những hành động cụ thể

Với phương châm “ở đâu cần thanh niên có, ở đâu  khó có thanh niên”, từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, từ đô thị náo nhiệt đến những làng bản miền núi, hải đảo xa xôi; từ những phòng công nghệ hiện đại đến những công xưởng, nhà máy đâu đâu cũng có sự hiện diện của thanh niên.

“Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”, giới trẻ đang ngày đêm ra sức học tập, rèn luyện cũng như hăng hái lao động, sản xuất để góp phần đưa đất nước đi lên. “Thanh niên là rường cột của dân tộc”, để đất nước giàu mạnh, không chịu bị tụt hậu quá xa, thời gian qua trên bình diện kinh tế các phong trào khởi nghiệp đã và đang được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài lợi thế về sự bùng nổ công nghệ, thị trường mở rộng, tư duy quản trị tốt, thế hệ startup (dự án khởi nghiệp) đang dần khẳng định vị thế tiên phong của mình trong tiến trình xây dựng đất nước.

Trong số thanh niên khởi nghiệp, chúng ta có thể kể đến những tên tuổi các giám đốc điều hành (CEO) trong lĩnh vực công nghệ như Nguyễn Dương Huy Vũ (Fibo), Huỳnh Lâm Hồ (Haravan), Đặng Hoàng Minh (Foody.vn)… được giới trẻ nhắc đến như một tấm gương để những người trẻ noi theo nhằm tạo những tầng lớp doanh nhân, kỹ sư, nhà quản trị tài ba…

Theo các chuyên gia, phong trào khởi nghiệp của thanh niên, trong một "quốc gia khởi nghiệp" là điều kiện cần không chỉ thắp nên ngọn lửa về  sự hăng say, sáng tạo trong lao động – sản xuất  mà còn khơi dậy tinh thần thượng tôn dân tộc mãnh liệt chảy trong huyết quản của mỗi cá nhân, đặc biệt là lớp trẻ.

Phong trào khởi nghiệp chính là hướng đi để thanh niên trả lời được những câu hỏi: Tại sao ông cha lại làm nên những chiến thắng kỳ vĩ như 30. 4 mà ta chưa làm được? Tại sao người Nhật, người Hàn, người Israel, người Singapore những thanh niên khởi nghiệp khi tuổi mới đôi mươi họ đã bắt đầu lập nên những công ty, tập đoàn rất tên tuổi góp phần làm hưng thịnh dân tộc họ, đất nước họ; thậm chí “thương hiệu” đất nước họ?

Còn chúng ta, lại đang phải dùng chính những sản phẩm của họ, trong khi xét về trí tuệ, tài năng  thanh niên Việt Nam không hề thua kém bất cứ quốc gia nào. Những cuộc thi Olimpic quốc tế là ví dụ sinh động.

Vẫn biết, khởi nghiệp không hề dễ dàng, nhưng đã dấn thân vào khởi nghiệp nghĩa là thanh niên đã xác định phải làm được điều gì đó cho đất nước, dẫu không ít lần thất bại. Nguyễn Quốc Hưng - sinh viên năm thứ 4 – Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội tâm sự: "Tôi đã 4 lần khởi nghiệp, thành công và thất bại đều đã từng nếm trải, nhưng chắc chắn tôi sẽ không bỏ cuộc".

Hưng chia sẻ đang khởi động một dự án phần mềm và đang trong giai đoạn thử nghiệm áp dụng vào thực tiễn, nhưng cái khó nhất là chưa tìm được nguồn vốn. "Tôi hy vọng trong thời gian tới thị trường có thêm nhiều quỹ đầu tư, kênh tài chính sẵn sàng bảo trợ, nâng đỡ cho các dự án khởi nghiệp của giới trẻ" – Quốc Hưng chia sẻ.

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, tự hào về những trang sử oai hùng của tiên tổ và cha anh, với phương châm “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt thành công”, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ làm nên những chiến tích mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc giàu mạnh, thái bình.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động