Xây dựng bãi đỗ xe thông minh, không phải chuyện quá khó
Phóng viên (PV): Không ít người Hà Nội ví von rằng tìm một chỗ đỗ xe ô tô còn khó hơn cả chuyện kiếm tiền mua xe?.
Ông Lê Công Hoàng (L.C.H): Đó là sự thực đang diễn ra tại nhiều khu phố trong nội thành Hà Nội. Bản thân tôi khi có việc phải dùng tới ô tô luôn đặt câu hỏi rằng nơi mình sắp đến có chỗ để xe hay không, nếu không có tốt nhất là dùng phương tiện khác như taxi hoặc xe mô tô. Tôi không muốn chiếc xe của mình là tác nhân gây ra cảnh tắc đường mỗi khi phải dừng đỗ ở một tuyến đường hay ngõ phố nào đó. Đương nhiên tôi cũng chẳng thích những ánh mắt thiếu thiện cảm của người đi đường nhằm vào mình chỉ vì dừng đỗ xe không hợp lý chứ không hẳn là vi phạm luật Giao thông.
Tổng giám đốc Lê Công Hoàng
Cũng không thể nói được rằng đường nhỏ, người đông thì anh đừng mua hay đừng đi ô tô vì đó là nhu cầu của mỗi người và phần nào đó phản ánh sự phát triển của xã hội. Nhưng nhìn lại câu chuyện quy hoạch mới thấy đường xá của ta không theo kịp sự tăng dân số cơ học cũng như các phương tiện tham gia giao thông, do đó chuyện thiếu bãi đỗ xe là điều không thể tránh khỏi.
P.V: Chính vì lý do này đã khiến ông quyết định đầu tư vào lĩnh vực bãi đỗ xe thông minh rất mới mẻ?
Ông L.C.H: Đó chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân mà Tổng Cty Sông Hồng đang hướng tới. Khởi điểm cho sự nghiệp của chúng tôi là việc kinh doanh dịch vụ xe chở khách, trong đó có rất nhiều xe có giá trị như Mercedec, Limousine… nên thấu hiểu việc cần thiết một điểm đỗ xe vừa thông minh vừa an toàn đến nhường nào.
P.V: Bằng chứng là việc Tổng Cty Sông Hồng đang cho vận hành hệ thống đỗ xe thông minh trong khuôn viên của mình?.
Ông L.C.H: Đúng vậy, năm 2003 chúng tôi lập bãi trông giữ xe ô tô, mặt bằng lập bãi được cắt ra từ quỹ đất thành phố giao cho doanh nghiệp. Hàng trăm xe ô tô các loại của người dân gửi vào đây, điều này góp phần giảm ách tắc giao thông dọc tuyến đường Lê Văn Lương cũng như các chung cư lân cận. Từ năm 2004 trở lại đây, nhu cầu gửi xe của người dân tăng rất nhanh, điểm trông xe thông thường không thể đáp ứng hết. Đây chính là lý do để chúng tôi, quyết định đầu tư 8 giàn ĐXTM nhiều tầng ngoài trời. Giờ với hàng trăm lượt xe ra, vào bãi mỗi ngày nhưng chưa bao giờ có chuyện chúng tôi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và rõ ràng hiệu quả từ giàn ĐXTM là trông thấy rõ.
P.V: Vẫn biết bãi ĐXTM luôn được lãnh đạo thành phố khuyến khích nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng dám tham gia cuộc chơi này vì giá thành của nó quá đắt?
Ông L.C.H: Có doanh nghiệp từng có ý định kinh doanh bãi ĐXTM tâm sự, làm bãi đỗ xe trên cao, vốn bỏ ra rất lớn nhưng với cơ chế thu phí như hiện nay, tiền về nhỏ giọt như kiểu bán hàng xén thì chắc chắn phải 50-70 năm sau doanh nghiệp mới thu hồi được vốn. Cầm chắc lỗ, trong khi đó, tuổi thọ của một giàn thép cao tầng ít nhất là 20 năm về máy móc, 40 năm về khung thép và cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Nhưng chúng tôi lại nghĩ khác, bởi Tổng cty không chỉ sử dụng và vận hành bãi ĐXTM mà còn trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, chuyển giao công nghệ liên quan đến hệ thống đỗ xe này. Đích đến của chúng tôi là các khu công sở, trường học, bệnh viện, các khu chung cư… Tới đây, bằng việc tự sản xuất các kết cấu khung thép, chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ phù hợp với điều kiện kinh tế của các đơn vị.
P.V: Ông có thể nói rõ hơn về tác dụng cụ thể của bãi ĐXTM?
Ông L.C.H: Cũng với mặt bằng 50m2 bình thường chỉ để được khoảng 15 xe ô tô nhưng khi sử dụng bãi ĐXTM thì con số này có thể được nhân lên gấp ba, gấp bốn lần. Chẳng hạn, tại một số bệnh viện hiện các xe ô tô vào đưa đón bệnh nhân chỉ được phép dừng lại vài phút nhưng nếu tận dụng khoảng sân phía trong làm bãi ĐXTM thì sẽ có nhiều gia đình, đặc biệt ở tỉnh ngoài có chỗ gửi xe, đồng thời hạn chế được cảnh ùn ứ ở đoạn đường trước cổng viện… Ưu điểm của hệ thống đỗ xe này là khi gửi xe, lái xe không cần phải đi bộ nhiều trong bãi để tìm xe. Mỗi xe được để trong một không gian riêng biệt nên ngăn chặn rất hiệu quả những thiệt hại có thể xảy ra do các va chạm nhỏ và tai nạn.
Kinh doanh vận tải và cho thuê các xe sang trọng luôn là thế mạnh của Tổng cty. Trong ảnh, lễ bàn giao xe sang cho đại diện tòa nhà Lotte.
Hiện chúng tôi đang phân phối nhiều hệ thống ĐXTM như hệ thống đỗ xe kiểu thang máy, kiểu đa tầng, kiểu đỗ xoay vòng mini và kiểu tuần hoàn, mỗi hệ thống đỗ đều có tính năng riêng và phù hợp với từng dạng mặt bằng khác nhau. Bãi ĐXTM đang được vận hành ngay tại Tổng cty thuộc kiểu xoay vòng mini, hệ thống này được thiết kế để có thể xoay theo chiều lên xuống hoặc sang trái, sang phải để đưa xe đến vị trí đỗ. Một hệ thống kiểu bãi đỗ xoay vòng mini có thể cung cấp từ 6 đến 12 xe.
P.V: Quay lại câu chuyện triển khai hệ thống bãi đỗ thông minh này vào các nơi đông dân và đông xe như bệnh viện, chung cư, công sở… theo tôi biết thì nó không hề đơn giản chút nào?
Ông L.C.H: Tôi đã đi khảo sát rất nhiều tại các khu vực nói trên và thấy mô hình bãi ĐXTM hoàn toàn phù hợp với những nơi đó. Nhưng cái khó là các doanh nghiệp có dám vì cái chung để xây dựng bãi ĐXTM hay không. Một số bệnh viện, chung cư chẳng hạn nếu lãnh đạo quyết tâm làm chắc chắn sẽ hạn chế được rất nhiều nạn kẹt xe ngay trước cổng viện. Ngay như các chung cư bám dọc đường Lê Văn Lương, Nguyễn Lương Bằng… rất đông xe phải đỗ dưới lòng đường, còn chủ xe vẫn phải trả phí cho sự vô lý đó. Nếu chủ đầu tư và ban quản lý biết vận dụng hệ thống ĐXTM thì chắc chắn người dân sẽ có thêm không gian thoáng đãng để đi lại, trẻ em có chỗ vui chơi…
P.V: Nhưng bài toán về vốn không hề đơn giản bởi rõ ràng tiền để lập một bãi ĐXTM không hề nhỏ?
Ông L.C.H: Chúng tôi sẵn sàng bỏ vốn và kĩ thuật ra giúp doanh nghiệp, khu chung cư… xây dựng bãi ĐXTM, rồi hàng tháng trả tiền khai thác điểm đỗ cho họ. Điều quan trọng nhất là lãnh đạo các đơn vị trên có hợp tác hay không và thời gian khai thác điểm đỗ đó trong bao lâu.
P.V: Vậy vai trò của UBND thành phố trong việc phát triển hệ thống bãi ĐXTM với những doanh nghiệp như Tổng cty Sông Hồng như thế nào?
Ông L.C.H: Rất quan trọng, sở dĩ chúng tôi dám dấn thân vào lĩnh vực bãi đỗ xe hết sức mới mẻ này cũng bắt nguồn từ chủ trương khuyến khích hết sức đúng đắn của thành phố. Vì vậy rất mong thành phố giúp cho doanh nghiệp về mặt tuyên truyền quảng bá, đồng thời hỗ trợ chính sách, vốn và kinh tế để nhiều đơn vị, khu dân cư được biết và có điều kiện xây dựng hệ thống ĐXTM.
P.V: Xin cảm ơn ông!
Khắc Hạnh (thực hiện)
Nên xem
Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31