VNR huy động được hơn 1200 tỉ đồng từ xã hội hoá
Vận tải bằng đường sắt: Khi nào thực sự bừng tỉnh? | |
Sập cầu Ghềnh: Đường sắt trung huyển hành khách bằng ô tô |
Theo báo cáo, VNR dự kiến thiệt hại do sự cố sập cầu Ghềnh gây ra cho cả năm 2016 là 535 tỉ đồng gồm giảm 471,6 tỉ đồng doanh thu, phát sinh 61,1 tỉ đồng chi phí tại các Công ty vận tải và 2,3 tỉ đồng doanh thu; 2,2 tỉ đồng chi phí tại Chi nhánh khai thác.
Tính chung toàn TCty sản lượng và doanh thu đạt hơn 80% (sản lượng đạt 88,1%, doanh thu đạt 86,9%) so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, khả năng phục hồi sản xuất vận tải trong năm 2016 để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% sản lượng và doanh thu là khó có thể thực hiện.
Cũng theo đại diện ngành đường sắt, một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến việc thị phần vận tải bị thu hẹp, ảnh hưởng đến kết quả SX- KD là kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn ì ạch chưa có bước chuyển biến đột phá.
Cùng đó, những dự án chiến lược như đầu tư đường sắt tốc độ cao do không được đưa vào danh mục bố trí nguồn chuẩn bị đầu tư nên cũng không thế triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công.
Được biết, hiện nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2016 - 2020 Nhà nước bố trí cho ngành đường sắt là 2.350 tỉ đồng, tập trung chủ yếu vào các dự án như cải tạo nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang; cải tạo gia cố hầm yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất; lắp đặt hệ thống cần chắn tự động tại 300 đường ngang.
Tuy nhiên, nguồn vốn này cũng chỉ đủ bố trí trả nợ khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản (660 tỉ đồng), hoàn vốn ứng kế hoạch các năm trước (673 tỉ đồng) và 2 dự án chuyển tiếp (989 tỉ đồng).
Để giảm gánh nặng nguồn vốn đầu tư và nâng cao kết cấu hạ tầng, VNR đã huy động được 1.241,9 tỉ đồng vốn xã hội hóa vào các dự án xây dựng đường xếp dỡ và bãi hàng trên hệ thống đường sắt quốc gia.
Đồng thời, Cty cũng đầu tư tới 1.300 ti đồng vào đầu tư 50 đầu máy giai đoạn 2016-2018; vốn đầu tư của các Công ty Cổ phần có vốn góp của TCty là 1.975 tỉ đồng với danh mục đầu tư dự án đầu tư 4 ram tàu vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Vinh và đóng mới 300 toa xe chở container khổ 1.000mm.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, VNR đã chủ động, tích cực đẩy mạnh chính sách xã hội hóa trong kinh doanh vận tải đường sắt, thu hút các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải (ke, kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ).
Đồng thời, điều chỉnh lại biểu đồ chạy tàu phù hợp, áp dụng các biện pháp để tăng tính cạnh tranh nhằm tăng sản lượng, doanh thu như theo sát biến động thị trường đặc biệt giá nhiên liệu, giá của các phương thức vận chuyển khác để điều chỉnh giá cước hợp lý, nâng cao chất lượng phương tiện vận tải, đơn giản hóa thủ tục vận chuyển hàng hóa và tăng cường các hoạt động tiếp xúc với khách hàng, chủ hàng lớn để đưa ra chính sách giá phù hợp thu hút khách vận chuyển bằng đường sắt…
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi
Noel trong tôi
Tin khác
Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo tăng trưởng bền vững
Tài chính 24/12/2024 08:24
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Tài chính 23/12/2024 11:37
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Tài chính 23/12/2024 06:10
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ
Tài chính 22/12/2024 06:02
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12
Tài chính 21/12/2024 22:33
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm
Tài chính 21/12/2024 22:32
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm
Tài chính 21/12/2024 17:35
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Tài chính 19/12/2024 16:33
Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng
Tài chính 19/12/2024 11:42
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Cầu nối đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của thị trường bảo hiểm
Tài chính 19/12/2024 09:36