Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị Đại dương ở New York

Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về hỗ trợ thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững 14: Bảo tồn và sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển vì sự phát triển bền vững được tổ chức tại New York, từ ngày 5-9/6.
viet nam tham du va phat bieu tai hoi nghi dai duong o new york Việt Nam tham dự Đại nhạc hội Cảnh sát thế giới
viet nam tham du va phat bieu tai hoi nghi dai duong o new york Việt Nam tham dự hội nghị lớn về giáo dục đại học
viet nam tham du va phat bieu tai hoi nghi dai duong o new york
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý phát biểu tại Hội nghị. (Nguồn: Vietnam+)

Tham dự Hội nghị có trên 20 nhà Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, trên 60 Bộ trưởng, Thứ trưởng và đại diện của hơn 190 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, cùng với các đại diện của nhiều tổ chức quốc tế liên chính phủ toàn cầu và khu vực, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý làm Trưởng đoàn.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Thụy Điển và Fiji nhằm thúc đẩy thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững 14 (Mục tiêu 14), một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình nghị sự đến năm 2030. Tại các phiên toàn thể và các phiên đối thoại, Hội nghị đã thảo luận về việc thúc đẩy thực hiện Mục tiêu 14, tập trung vào 7 chủ đề: Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường biển, đặc biệt là phòng chống ô nhiễm do rác thải nhựa trên biển và các chất thải từ đất liền; Quản lý, bảo tồn hệ sinh thái biển và vùng ven bờ; Giải quyết vấn đề axít hóa đại dương; Đánh cá bền vững, phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp và không khai báo (IUU fishing); Thúc đẩy các lợi ích của các quốc đảo nhỏ đang phát triển và kém phát triển nhất; Nâng cao nghiên cứu khoa học và phát triển năng lực, chuyển giao công nghệ biển; Áp dụng luật pháp quốc tế được quy định tại Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Phát biểu tại khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh đã đến lúc các quốc gia cần có một “tầm nhìn chiến lược” và một mô hình quản lý mới về biển. Trong số đó, điều quan trọng đầu tiên là phải chấm dứt việc tách biệt nhu cầu phát triển kinh tế và vấn đề sử dụng bền vững biển và đại dương. Thay vào đó, quá trình phát triển bền vững cần được thực hiện trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với việc bảo tồn và sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển.

Các phát biểu tại Hội nghị nêu bật tầm quan trọng của biển, đại dương; quan ngại sâu sắc trước tình trạng ô nhiễm môi trường biển, suy thoái hệ sinh thái biển và vùng ven biển, sự cạn kiệt các nguồn lợi biển và những tác hại nghiêm trọng đối với cuộc sống con người và sự phát triển bền vững, đặc biệt là do tình trạng biến đổi khí hậu, gia tăng nhiệt độ, axít hóa, nước biển dâng... Nhận thức rõ về những hiểm họa nêu trên, Hội nghị tập trung thảo luận về các biện pháp và cách thức thúc đẩy thực hiện Mục tiêu 14, đặc biệt là bảo tồn và sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển, phòng chống ô nhiễm biển, bảo vệ và bảo tồn các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá bền vững, xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ biển, củng cố các quan hệ đối tác đã được xây dựng và thiết lập các quan hệ đối tác mới.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã có trên 80 quốc gia, trên 40 tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, cùng với các cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp đăng ký hơn 1.300 Cam kết tự nguyện về chương trình, dự án và biện pháp cụ thể để thực hiện Mục tiêu 14. Kết thúc Hội nghị, các bên tham dự đã thông qua văn kiện Lời kêu gọi hành động “Đại dương - Tương lai của chúng ta,” trong đó ghi nhận vai trò quan trọng của biển và đại dương đối với sự phát triển của con người, nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, trong đó có Mục tiêu 14.

Văn kiện cũng khuyến nghị một số biện pháp cần thiết và khẩn cấp để bảo tồn và sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển vì sự phát triển bền vững, trong đó có thúc đẩy xây dựng các cơ chế hợp tác giữa các đối tác (quốc gia, tổ chức quốc tế và khu vực, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, người dân…) để thực hiện và hướng tới hoàn thành 10 tiêu chí của Mục tiêu 14 vào năm 2030. Phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể của hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị, nhấn mạnh là một trong những quốc gia ven biển bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm biển và suy thoái các nguồn tài nguyên biển, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có Mục tiêu 14.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện Mục tiêu 14 với sự hợp tác chặt chẽ giữa các chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và khu vực, dân cư sở tại, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Thứ trưởng Đặng Đình Quý cũng nêu rõ trên thế giới hiện nay có nhiều vùng biển đang tranh chấp, do đó việc tuân thủ và thực hiện các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, sẽ góp phần bảo đảm hòa bình, an toàn, an ninh hàng hải, bảo tồn và sử dụng bền vững biển và các nguồn tài nguyên biển vì không thể có phát triển bền vững nếu không có hòa bình và ổn định.

Thứ trưởng nhấn mạnh việc thực hiện Mục tiêu 14 cần gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các mục tiêu khác về phát triển bền vững, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo, để người nghèo sống ở các vùng duyên hải có điều kiện sống tốt hơn và có thể tham gia vào việc bảo vệ và khôi phục nguồn tài nguyên biển và các hệ sinh thái biển. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung vào một số biện pháp như: nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là cộng đồng địa phương về nhu cầu bảo tồn và sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển; thúc đẩy các cơ chế hợp tác ở các cấp độ tiểu vùng, khu vực và quốc tế, đặc biệt là ở các vùng biển đang tranh chấp nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

viet nam tham du va phat bieu tai hoi nghi dai duong o new york
Hội nghị Đại dương ở New York, Mỹ ngày 5/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại diện Việt Nam cho rằng các nước phát triển tăng cường hợp tác xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ biển hiện đại cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển, các nước đang phát triển và các nước kém phát triển nhất, giúp các nước này phát triển nền kinh tế bền vững dựa vào biển, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và góp phần bảo tồn, sử dụng bền vững biển, đại dương và các nguồn tài nguyên biển. Trong dịp này, Việt Nam đã đăng ký cam kết thực hiện dự án "Phát triển và nhân rộng các khu vực được quản lý bởi cộng đồng/doanh nghiệp địa phương nhằm phục hồi và sử dụng bền vững các hệ sinh thái ở vùng biển ven bờ."

Dự án "Phát triển và nhân rộng các khu vực được quản lý bởi cộng đồng/doanh nghiệp địa phương nhằm phục hồi và sử dụng bền vững các hệ sinh thái ở vùng biển ven bờ” do Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì thực hiện, trên cơ sở huy động nguồn lực nhà nước, các quỹ nghiên cứu và các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp. Dự án đang được triển khai ở Nha Trang và các vùng biển ven bờ Việt Nam trong bối cảnh đang diễn ra sự suy thoái hệ sinh thái ngày càng phổ biến ở vùng biển ven bờ Việt Nam do gia tăng hoạt động kinh tế và biến đổi khí hậu, gây thiệt hại về môi trường và đe dọa sự phát triển kinh tế ở nhiều khu vực nước ta.

Viện Hải dương học ở Nha Trang và một số cơ quan nghiên cứu khoa học đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, công nghệ nhằm triển khai các hoạt động phục hồi các hệ sinh thái biển, tái tạo nguồn lợi biển; kết hợp với doanh nghiệp và cộng đồng ở địa phương để triển khai các hoạt động này nhằm bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển phục vụ phát triển các ngành kinh tế như du lịch, thủy sản.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động