Việt Nam được lợi gì?
![]() | Hội nghị phổ biến các quyền dân sự, chính trị và Luật trưng cầu dân ý |
![]() | Việt Nam gia nhập Công ước về thúc đẩy ATVSLĐ |
Cũng theo Bộ GDĐT hàng năm, có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. Điều này cho thấy, nhu cầu công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cấp ngày càng được xã hội quan tâm. Song điều đó cũng đặt ra không ít thách thức và khó khăn trong việc công nhận tương đương văn bằng và học thuật giáo dục đại học giữa các quốc gia. Trước thực tế này, Bộ GDĐT đang đẩy nhanh tiến độ tham gia Công ước Công nhận văn bằng giáo dục đại học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Công ước Tokyo 2011).
![]() |
Ảnh minh họa. |
Hiện nay, ở khắp các quốc gia trên thế giới, người học có nhiều cơ hội được học tập, chủ động lựa chọn chương trình học, phương thức học phù hợp nhất với mình. Đó cũng chính là nội dung của Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (Sustainable Development Goal four – SDG4) cho Giáo dục 2030 được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua tháng 9/2015. Thống kê của Bộ GDĐT cho biết, có khoảng 130.000 công dân Việt Nam đang học tập ở nước ngoài (số liệu tháng 10/2016). Bên cạnh đó, có 485 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài đã và đang thực hiện (trong đó, chiếm tới 96,7% số lượng chương trình liên kết đào tạo là cấp bằng của nước ngoài). Chưa kể với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0 đã làm gia tăng nhanh chóng các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục xuyên biên giới, đặc biệt là hình thức đào tạo trực tuyến (online education).
Vì vậy, số lượng văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam hiện là rất lớn và vẫn tiếp tục tăng mạnh. Song chính sự đa dạng về phương thức học tập, sự khác biệt giữa các hệ thống giáo dục đại học, khung trình độ quốc gia và khung đảm bảo chất lượng giáo dục ở mỗi quốc gia khác nhau đã dẫn đến nhiều thách thức và khó khăn trong việc công nhận tương đương văn bằng và học thuật giáo dục đại học giữa các quốc gia.
Cho đến nay Việt Nam đã ban hành các qui định về công nhận văn bằng do các cơ sở giáo dục đào tạo nước ngoài cấp cho công dân Việt Nam dựa trên một số tiêu chí đảm bảo chất lượng. Bộ GDĐT cũng đã ký kết nghị định thư công nhận tương đương văn bằng với một số nước và đang đàm phán để ký kết văn kiện tương tự với một số quốc gia khác. Điều lệ trường Đại học cũng cho phép các trường ĐH Việt Nam mở rộng hợp tác với các trường ĐH thế giới để công nhận tín chỉ, đồng cấp bằng và công nhận văn bằng lẫn nhau để tạo thuận lợi cho người học trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Đặc biệt, mới đây, nhằm tạo hành lang pháp lý để giáo dục Việt Nam, trong đó có giáo dục đại học hội nhập với khu vực và thế giới, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc gia và Khung trình độ quốc gia Việt Nam (viết tắt là VQF). Mục tiêu của việc ban hành Khung trình độ quốc gia là thiết lập mối quan hệ với khung trình độ quốc gia của các nước khác thông qua các khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực làm việc trong môi trường quốc tế.
Tuy nhiên, công nhận văn bằng giáo dục đại học là vấn đề mang tính toàn cầu, là mối quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới.Vì thế sự vào cuộc của một tổ chức quốc tế mang tính toàn cầu để hỗ trợ cho các quốc gia thành viên xử lý tốt vấn đề này rất được hoan nghênh. Trong những năm qua, UNESCO đã đi tiên phong và là đầu mối để hỗ trợ 6 công ước về công nhận văn bằng tại 6 khu vực và tiến tới Công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học toàn cầu.
Chính vì thế, Việt Nam tham gia Công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Công ước Tokyo 2011) sẽ giúp cho việc công nhận văn bằng ở Việt Nam ngày càng đi vào nề nếp theo những quy định chung mang tính quốc tế cũng như có những tác động tích cực tới việc dịch chuyển sinh viên và người lao động giữa các quốc gia. Ngoài ra, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, việc tham gia công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học khu vực không chỉ nâng cao nhận thức và hiểu biết của xã hội về công nhận văn bằng giáo dục đại học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mà còn tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh./.
H.Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi

F1 mùa giải 2025: Những thay đổi lớn hứa hẹn gia tăng kịch tính

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật

Chiều 15/3, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Tin khác

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi
Y tế 15/03/2025 21:05

Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật
Văn hóa 15/03/2025 19:20

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 15/03/2025 13:37

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân
Y tế 15/03/2025 12:24

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Giáo dục 15/03/2025 12:17

Hà Nội ghi nhận thêm 131 trường hợp mắc bệnh sởi
Y tế 14/03/2025 19:52

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai
Giáo dục 14/03/2025 19:51

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
Xã hội 14/03/2025 18:38

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội
Y tế 14/03/2025 16:39

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ
Y tế 14/03/2025 16:38