Việt hóa phim Hàn màn ảnh rộng: Diễn nhạt cũng “chào thua”

Nếu trước đây, làn sóng Việt hóa phim truyền hình Hàn Quốc trở nên dồn dập và hiệu quả không cao, thì đến nay, làn sóng này lại dâng cao ở mảng phim nhựa. Sau thành công vang dội về doanh thu lẫn nội dung của “Em là bà nội của anh” vào cuối năm 2015, hàng loạt phim Hàn được Việt hóa đang chờ ra rạp hoặc đang được công chiếu thu hút giới trẻ.
viet hoa phim han man anh rong dien nhat cung chao thua “Già gân” Thành Long và nam diễn viên “Rambo” tái ngộ trong bom tấn
viet hoa phim han man anh rong dien nhat cung chao thua Phim mới của Tom Cruise thống lĩnh doanh thu phòng vé thế giới

Cần nhất là tay nghề diễn viên

Ba bộ phim đang được trông đợi trước khi ra lò hiện nay là “Tháng năm rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng, làm lại từ phim “Sunny” rất ăn khách ở Hàn Quốc năm 2011, “Cô nàng ngổ ngáo” của đạo diễn Văn Công Viễn từ “My Sassy Girl” gây sốt từ 15 năm về trước và “Yêu đi đừng sợ” của đạo diễn Stephane Gauger.

viet hoa phim han man anh rong dien nhat cung chao thua
Ngô Kiến Huy và Nhã Phương trong "Yêu đi đừng sợ". Ảnh: NSX

Sau khi “Sắc đẹp ngàn cân” vừa ra mắt, đã nhận được nhiều lời khen chê. Người thì cho rằng nên giữ y nguyên phiên bản gốc, kẻ thì cho rằng ít nhiều nên sáng tạo cho hợp với phong cách và văn hóa Việt.

Thực ra, mấu chốt của việc làm lại phim Hàn Quốc là kịch bản khá ổn, thậm chí là đảm bảo yếu tố ăn khách, quan trọng vẫn là diễn xuất của các nghệ sĩ. Diễn giả thì bỏ đi, mời thêm dàn nghệ sĩ kịch nói qua cũng dễ bị “chào thua” vì quá…kịch; trai xinh gái đẹp, nam thần, nữ thần mà “đơ” trước ống kính thì đạo diễn cũng kêu trời…

Cho nên, bài toán diễn viên cần hết sức cân nhắc. Trong “Sắc đẹp ngàn cân”, Minh Hằng đảm nhận hai vai nên cũng khá nặng. Ngoài Minh Hằng, Rocker Nguyễn cũng là nam thần trong mắt các cô gái trẻ. Diễn xuất của La Thành được xem là hài hước, đáng nhớ.

Tuy nhiên, với Sắc đẹp ngàn cân, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh và đạo diễn James Ngô chọn lựa lối đi an toàn khi bộ phim giống hệt phiên bản gốc từ tình tiết cho tới lời thoại. Điều này có thể khiến một bộ phận khán giả cảm thấy như đang xem lại 200 Pounds Beauty, chỉ khác về ngôn ngữ và diễn viên. Nếu so sánh hai bộ phim thì e rằng khập khễnh, nhưng với khán giả trẻ chưa có dịp tiếp xúc với nguyên tác cách đây 11 năm của nước bạn, thì sẽ vẫn thấy thích.

Nhưng cũng bởi ê-kíp không mang tới nhiều tình tiết sáng tạo, một số trường đoạn không hợp thời vẫn còn tồn tại trong “Sắc đẹp ngàn cân”. Cũng may là vào thời điểm này, phẫu thuật thẩm mỹ cũng khá được chú ý ở Việt Nam với trào lưu “đập mặt làm lại”, nên cũng gây chú ý cho công chúng trẻ.

Nếu an toàn thì phim sẽ chưa tới, nếu phá cách thì chưa chắc đã là hay. Bài toán Việt hóa phim Hàn vốn cần diễn viên giỏi. Thế cho nên, trong phim mới của mình, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chọn dàn mỹ nhân hai thế hệ hội tụ. “Tháng năm rực rỡ”- bộ phim hợp tác sản xuất lần thứ 4 giữa CJ Entertainment và HKFilm là câu chuyện về tình bạn, về thời tuổi trẻ cuồng nhiệt của một nhóm bạn gái thời trung học.

Phim khởi quay từ ngày 29.7 với hai bối cảnh chính là Đà Lạt và TPHCM. Trong phim, Hồng Ánh tham gia vai chính Hiểu Phương tìm lại ký ức thanh xuân và nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Đóng cùng cô là Thanh Hằng, trưởng nhóm Ngựa Hoang. Bộ phim còn đánh dấu sự trở lại của những gương mặt vốn rất quen thuộc với khán giả như Mỹ Duyên, Mỹ Uyên… cùng các diễn viên trẻ đầy triển vọng như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Thanh Tú, Trịnh Thảo, Minh Thảo, Khổng Tú Quỳnh.

Đây là hai câu chuyện song song về những cô nữ sinh trẻ tuổi tràn đầy hoài bão và những người phụ nữ trung niên đã nếm trải qua cay ngọt cuộc đời. Tuy nhiên, phim làm lại quá lâu, câu chuyện thời tuổi trẻ được đặt trong những năm 1970, còn câu chuyện hiện tại diễn ra vào năm 2000, khi Việt Nam chuẩn bị bước sang thế kỷ 21, liệu có đủ sức “hâm nóng” mối quan tâm của khán giả trẻ hay chỉ là thế hệ trung niên?

Cũng nhắm vào yếu tố diễn viên ăn khách, bộ phim “Cô nàng ngổ ngáo” phiên bản Việt cũng mời cho được Hoài Lâm đóng vai chính cùng Ngọc Thanh Tâm – diễn viên trẻ được chú ý sau phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Lần này, theo ê kíp làm phim, dù nội dung và kịch bản được phát triển từ một bộ phim ăn khách tại thị trường Hàn Quốc và nhiều nước trong khu vực hơn 15 năm về trước, song "Cô nàng ngổ ngáo" phiên bản Việt sẽ có nhiều điểm mới mẻ, thú vị.

Nói về dự án phim điện ảnh thứ hai, đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: “Nếu Cô nàng ngổ ngáo của Hàn Quốc có nội dung mang đậm chất tự sự thì phiên bản Việt lại trẻ trung, vui tươi phù hợp với nhiều bạn trẻ. Điểm thú vị nhất của phim là sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Đây sẽ là những vai diễn mang hình ảnh, cá tính riêng biệt và càng làm tăng thêm sự hấp dẫn trong câu chuyện của 2 nhân vật chính”.

Dàn diễn viên gồm Ngọc Thanh Tâm, Hoài Lâm và dàn nghệ sĩ khách mời nổi tiếng như: NSƯT Mỹ Uyên, Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang, Dương Triệu Vũ, Trang Trần, Ali Hoàng Dương, Thúy Vy.

Tương tự, “Yêu đi đừng sợ” cũng chọn Nhã Phương và Ngô Kiến Huy làm cặp nhân vật chính, bên cạnh diễn viên đang nổi Kiều Minh Tuấn. Bộ phim hài ma này sẽ ra mắt vào ngày 25.8 tới.

Tránh bẫy “xem cho vui”

Tuy nhiên, trừ bộ phim Việt hóa thành công ngoài mong đợi là “Em là bà nội của anh” đạt 60 tỷ đồng với 800.000 lượt xem, các bộ phim Hàn Quốc làm lại vẫn có số phận bấp bênh. Mới đây, “Sắc đẹp ngàn cân” đạt doanh thu 13 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu, cũng xem là con số đáng mừng.

Nhiều người cho rằng, Việt hóa phim ăn khách nước ngoài đang là xu hướng của điện ảnh Việt nhưng cũng dấy lên nhiều lo ngại. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết ban đầu anh cũng đứng trước áp lực phải “làm mới” bằng sáng tạo riêng để mang đến sự khác biệt. Song vì kịch bản gốc của Hàn Quốc quá chặt chẽ, những cái mới khi thêm thắt, chuyển đổi không làm phim hay hơn nên anh quyết định thực hiện giống kịch bản gốc.

Phan Gia Nhật Linh cũng thừa nhận anh không làm một “phù thủy” đưa câu chuyện từ Hàn Quốc sang Việt Nam và tạo sự hấp dẫn từ sự... khác biệt quá nhiều.

Tuy nhiên, điều khiến anh thành công chính là mang được vào phim cảm xúc đầy đặn. Thêm vào đó, diễn xuất sinh động và đầy màu sắc của Miu Lê và dàn diễn viên phụ đã khiến phim vượt khỏi ranh giới của một phim làm lại. Phim Việt hóa đã có quá nhiều bài học về sự thất bại vì đạo diễn tham vọng sáng tạo, thêm thắt quá đà làm câu chuyện khiên cưỡng, thiếu sức thuyết phục.

Nếu rộ lên phim điện ảnh Việt hóa từ phim Hàn gần đây, thì từ lâu, phim truyền hình đã đi theo trào lưu này. Nhiều phim nhưng không để lại dấu ấn như “Vòng xoáy tình yêu”, “Dù gió có thổi”, “Cô gái xấu xí”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Người mẫu”, “Lối sống sai lầm”, “Đam mê nghiệt ngã”...Nguyên nhân khiến phim truyền hình Việt hóa thất bại là do kinh phí thấp, tay nghề diễn viên và đạo diễn chưa ổn.

Sắp tới, đạo diễn Bảo Nhân và Namcito vẫn tiếp tục ra mắt phim Việt hóa “Mối tình đầu của tôi” vì theo như quan niệm của nhiều đạo diễn, thà có kịch bản hay để làm lại, còn hơn là kịch bản trong tay nhạt nhẽo, không có gì đọng lại. Song nếu cứ đà này, yếu tố sáng tạo trong phim Việt cả ở lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình sẽ thu nhỏ, thay vào đó là mối quan tâm doanh thu, có cái để xem cho biết và cái bẫy “dẫm chân tại chỗ”.

Theo Minh Thi/ laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động