Việt hóa phim Hàn màn ảnh rộng: Diễn nhạt cũng “chào thua”
“Già gân” Thành Long và nam diễn viên “Rambo” tái ngộ trong bom tấn | |
Phim mới của Tom Cruise thống lĩnh doanh thu phòng vé thế giới |
Cần nhất là tay nghề diễn viên
Ba bộ phim đang được trông đợi trước khi ra lò hiện nay là “Tháng năm rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng, làm lại từ phim “Sunny” rất ăn khách ở Hàn Quốc năm 2011, “Cô nàng ngổ ngáo” của đạo diễn Văn Công Viễn từ “My Sassy Girl” gây sốt từ 15 năm về trước và “Yêu đi đừng sợ” của đạo diễn Stephane Gauger.
Ngô Kiến Huy và Nhã Phương trong "Yêu đi đừng sợ". Ảnh: NSX |
Sau khi “Sắc đẹp ngàn cân” vừa ra mắt, đã nhận được nhiều lời khen chê. Người thì cho rằng nên giữ y nguyên phiên bản gốc, kẻ thì cho rằng ít nhiều nên sáng tạo cho hợp với phong cách và văn hóa Việt.
Thực ra, mấu chốt của việc làm lại phim Hàn Quốc là kịch bản khá ổn, thậm chí là đảm bảo yếu tố ăn khách, quan trọng vẫn là diễn xuất của các nghệ sĩ. Diễn giả thì bỏ đi, mời thêm dàn nghệ sĩ kịch nói qua cũng dễ bị “chào thua” vì quá…kịch; trai xinh gái đẹp, nam thần, nữ thần mà “đơ” trước ống kính thì đạo diễn cũng kêu trời…
Cho nên, bài toán diễn viên cần hết sức cân nhắc. Trong “Sắc đẹp ngàn cân”, Minh Hằng đảm nhận hai vai nên cũng khá nặng. Ngoài Minh Hằng, Rocker Nguyễn cũng là nam thần trong mắt các cô gái trẻ. Diễn xuất của La Thành được xem là hài hước, đáng nhớ.
Tuy nhiên, với Sắc đẹp ngàn cân, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh và đạo diễn James Ngô chọn lựa lối đi an toàn khi bộ phim giống hệt phiên bản gốc từ tình tiết cho tới lời thoại. Điều này có thể khiến một bộ phận khán giả cảm thấy như đang xem lại 200 Pounds Beauty, chỉ khác về ngôn ngữ và diễn viên. Nếu so sánh hai bộ phim thì e rằng khập khễnh, nhưng với khán giả trẻ chưa có dịp tiếp xúc với nguyên tác cách đây 11 năm của nước bạn, thì sẽ vẫn thấy thích.
Nhưng cũng bởi ê-kíp không mang tới nhiều tình tiết sáng tạo, một số trường đoạn không hợp thời vẫn còn tồn tại trong “Sắc đẹp ngàn cân”. Cũng may là vào thời điểm này, phẫu thuật thẩm mỹ cũng khá được chú ý ở Việt Nam với trào lưu “đập mặt làm lại”, nên cũng gây chú ý cho công chúng trẻ.
Nếu an toàn thì phim sẽ chưa tới, nếu phá cách thì chưa chắc đã là hay. Bài toán Việt hóa phim Hàn vốn cần diễn viên giỏi. Thế cho nên, trong phim mới của mình, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chọn dàn mỹ nhân hai thế hệ hội tụ. “Tháng năm rực rỡ”- bộ phim hợp tác sản xuất lần thứ 4 giữa CJ Entertainment và HKFilm là câu chuyện về tình bạn, về thời tuổi trẻ cuồng nhiệt của một nhóm bạn gái thời trung học.
Phim khởi quay từ ngày 29.7 với hai bối cảnh chính là Đà Lạt và TPHCM. Trong phim, Hồng Ánh tham gia vai chính Hiểu Phương tìm lại ký ức thanh xuân và nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Đóng cùng cô là Thanh Hằng, trưởng nhóm Ngựa Hoang. Bộ phim còn đánh dấu sự trở lại của những gương mặt vốn rất quen thuộc với khán giả như Mỹ Duyên, Mỹ Uyên… cùng các diễn viên trẻ đầy triển vọng như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Thanh Tú, Trịnh Thảo, Minh Thảo, Khổng Tú Quỳnh.
Đây là hai câu chuyện song song về những cô nữ sinh trẻ tuổi tràn đầy hoài bão và những người phụ nữ trung niên đã nếm trải qua cay ngọt cuộc đời. Tuy nhiên, phim làm lại quá lâu, câu chuyện thời tuổi trẻ được đặt trong những năm 1970, còn câu chuyện hiện tại diễn ra vào năm 2000, khi Việt Nam chuẩn bị bước sang thế kỷ 21, liệu có đủ sức “hâm nóng” mối quan tâm của khán giả trẻ hay chỉ là thế hệ trung niên?
Cũng nhắm vào yếu tố diễn viên ăn khách, bộ phim “Cô nàng ngổ ngáo” phiên bản Việt cũng mời cho được Hoài Lâm đóng vai chính cùng Ngọc Thanh Tâm – diễn viên trẻ được chú ý sau phim “Đảo của dân ngụ cư”.
Lần này, theo ê kíp làm phim, dù nội dung và kịch bản được phát triển từ một bộ phim ăn khách tại thị trường Hàn Quốc và nhiều nước trong khu vực hơn 15 năm về trước, song "Cô nàng ngổ ngáo" phiên bản Việt sẽ có nhiều điểm mới mẻ, thú vị.
Nói về dự án phim điện ảnh thứ hai, đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: “Nếu Cô nàng ngổ ngáo của Hàn Quốc có nội dung mang đậm chất tự sự thì phiên bản Việt lại trẻ trung, vui tươi phù hợp với nhiều bạn trẻ. Điểm thú vị nhất của phim là sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Đây sẽ là những vai diễn mang hình ảnh, cá tính riêng biệt và càng làm tăng thêm sự hấp dẫn trong câu chuyện của 2 nhân vật chính”.
Dàn diễn viên gồm Ngọc Thanh Tâm, Hoài Lâm và dàn nghệ sĩ khách mời nổi tiếng như: NSƯT Mỹ Uyên, Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang, Dương Triệu Vũ, Trang Trần, Ali Hoàng Dương, Thúy Vy.
Tương tự, “Yêu đi đừng sợ” cũng chọn Nhã Phương và Ngô Kiến Huy làm cặp nhân vật chính, bên cạnh diễn viên đang nổi Kiều Minh Tuấn. Bộ phim hài ma này sẽ ra mắt vào ngày 25.8 tới.
Tránh bẫy “xem cho vui”
Tuy nhiên, trừ bộ phim Việt hóa thành công ngoài mong đợi là “Em là bà nội của anh” đạt 60 tỷ đồng với 800.000 lượt xem, các bộ phim Hàn Quốc làm lại vẫn có số phận bấp bênh. Mới đây, “Sắc đẹp ngàn cân” đạt doanh thu 13 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu, cũng xem là con số đáng mừng.
Nhiều người cho rằng, Việt hóa phim ăn khách nước ngoài đang là xu hướng của điện ảnh Việt nhưng cũng dấy lên nhiều lo ngại. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết ban đầu anh cũng đứng trước áp lực phải “làm mới” bằng sáng tạo riêng để mang đến sự khác biệt. Song vì kịch bản gốc của Hàn Quốc quá chặt chẽ, những cái mới khi thêm thắt, chuyển đổi không làm phim hay hơn nên anh quyết định thực hiện giống kịch bản gốc.
Phan Gia Nhật Linh cũng thừa nhận anh không làm một “phù thủy” đưa câu chuyện từ Hàn Quốc sang Việt Nam và tạo sự hấp dẫn từ sự... khác biệt quá nhiều.
Tuy nhiên, điều khiến anh thành công chính là mang được vào phim cảm xúc đầy đặn. Thêm vào đó, diễn xuất sinh động và đầy màu sắc của Miu Lê và dàn diễn viên phụ đã khiến phim vượt khỏi ranh giới của một phim làm lại. Phim Việt hóa đã có quá nhiều bài học về sự thất bại vì đạo diễn tham vọng sáng tạo, thêm thắt quá đà làm câu chuyện khiên cưỡng, thiếu sức thuyết phục.
Nếu rộ lên phim điện ảnh Việt hóa từ phim Hàn gần đây, thì từ lâu, phim truyền hình đã đi theo trào lưu này. Nhiều phim nhưng không để lại dấu ấn như “Vòng xoáy tình yêu”, “Dù gió có thổi”, “Cô gái xấu xí”, “Ngôi nhà hạnh phúc”, “Người mẫu”, “Lối sống sai lầm”, “Đam mê nghiệt ngã”...Nguyên nhân khiến phim truyền hình Việt hóa thất bại là do kinh phí thấp, tay nghề diễn viên và đạo diễn chưa ổn.
Sắp tới, đạo diễn Bảo Nhân và Namcito vẫn tiếp tục ra mắt phim Việt hóa “Mối tình đầu của tôi” vì theo như quan niệm của nhiều đạo diễn, thà có kịch bản hay để làm lại, còn hơn là kịch bản trong tay nhạt nhẽo, không có gì đọng lại. Song nếu cứ đà này, yếu tố sáng tạo trong phim Việt cả ở lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình sẽ thu nhỏ, thay vào đó là mối quan tâm doanh thu, có cái để xem cho biết và cái bẫy “dẫm chân tại chỗ”.
Theo Minh Thi/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
Văn hóa 22/11/2024 18:53
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo
Văn hóa 21/11/2024 07:02
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng
Văn hóa 20/11/2024 22:41
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội
Văn hóa 19/11/2024 16:22
Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông
Văn hóa 19/11/2024 10:12
Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi
Văn hóa 19/11/2024 09:46
Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ
Văn hóa 19/11/2024 09:01
Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"
Văn hóa 18/11/2024 15:51
Gần 500 người mẫu tham gia Bách Hoa Bộ Hành: Nơi những bông hoa tình yêu văn hóa dân tộc khoe sắc
Văn hóa 18/11/2024 09:28