Việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%
![]() | Nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa |
![]() | Từ khó quá đến khó tin! |
![]() | Tái sử dụng sách giáo khoa để tránh lãng phí |
Đây là nội dung được nêu trong báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc xuất bản, phát hành SGK giai đoạn 2012 – 2017.
Theo báo cáo, khi biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002 - 2003, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.
![]() |
Hiện việc sử dụng lại SGK mới đạt khoảng 35%. (Ảnh minh họa: Laodong) |
Khi thay SGK từ năm học 2002 - 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn giáo viên về việc sử dụng SGK để tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực. Cụ thể: Đối với các bài có thí nghiệm, học sinh cần được tổ chức tiến hành theo nhóm (hiện nay cơ số bộ thí nghiệm thực hành theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiếu là 6 bộ thí nghiệm/bài thực hành) và ghi số liệu vào bảng trong Phiếu học tập (lập theo mẫu trong SGK) để tính toán, phân tích, rút ra kết luận. Như vậy, học sinh không cần ghi số liệu thí nghiệm vào bảng trong SGK.
Còn đối với các dạng bài tập trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi, đánh dấu, học sinh phải ghi vào vở phương án trả lời (dự kiến) kèm theo lời giải thích để trình bày, thảo luận trên lớp, không ghi trực tiếp vào SGK. Vì SGK được sử dụng đang trong quá trình học sinh học tập để thu nhận kiến thức mới nên các bài tập được đưa ra với vai trò là "tình huống" để học sinh "dự đoán". Dự đoán này của học sinh chưa chắc chắn đúng, thậm chí phần nhiều là chưa đúng, học sinh trong lớp có nhiều phương án lựa chọn khác nhau để tạo "mâu thuẫn nhận thức" trong quá trình dạy học.
Vì lí do đó nên trong quá trình dạy học, giáo viên cần sử dụng các dạng bài tập này làm "tình huống học tập" để hướng dẫn học sinh ghi vào vở "dự kiến phương án trả lời và giải thích lí do lựa chọn" để trình bày, thảo luận, bảo vệ phương án đúng. Như vậy mới thực hiện đúng tinh thần của phương pháp dạy học tích cực mà SGK hướng tới. Nếu trong dạy học, giáo viên cho học sinh trả lời bằng cách viết, vẽ trực tiếp vào SGK rồi đánh giá kết quả là "đúng hay sai" thì hiệu quả hoạt động dạy học không cao, hạn chế trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Để quán triệt việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hạn chế viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Liverpool vs Newcastle, chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Liệu có bảo vệ được ngôi vương

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại
Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 131 trường hợp mắc bệnh sởi
Y tế 14/03/2025 19:52

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai
Giáo dục 14/03/2025 19:51

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
Xã hội 14/03/2025 18:38

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội
Y tế 14/03/2025 16:39

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ
Y tế 14/03/2025 16:38

Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh
Cộng đồng 14/03/2025 15:55

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025
Cộng đồng 14/03/2025 15:52

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể
Giáo dục 14/03/2025 15:49

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần 3: Nơi yêu thương không lời được cất lên
Cộng đồng 14/03/2025 15:35

Sao mai Lê Việt Anh chia sẻ về hành trình hóa thân thành Bí thư Thành ủy chính thức đầu tiên của Hà Nội
Văn hóa 14/03/2025 13:50