Việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%
| Nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa | |
| Từ khó quá đến khó tin! | |
| Tái sử dụng sách giáo khoa để tránh lãng phí |
Đây là nội dung được nêu trong báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc xuất bản, phát hành SGK giai đoạn 2012 – 2017.
Theo báo cáo, khi biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002 - 2003, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.
![]() |
| Hiện việc sử dụng lại SGK mới đạt khoảng 35%. (Ảnh minh họa: Laodong) |
Khi thay SGK từ năm học 2002 - 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn giáo viên về việc sử dụng SGK để tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp dạy học tích cực. Cụ thể: Đối với các bài có thí nghiệm, học sinh cần được tổ chức tiến hành theo nhóm (hiện nay cơ số bộ thí nghiệm thực hành theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiếu là 6 bộ thí nghiệm/bài thực hành) và ghi số liệu vào bảng trong Phiếu học tập (lập theo mẫu trong SGK) để tính toán, phân tích, rút ra kết luận. Như vậy, học sinh không cần ghi số liệu thí nghiệm vào bảng trong SGK.
Còn đối với các dạng bài tập trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi, đánh dấu, học sinh phải ghi vào vở phương án trả lời (dự kiến) kèm theo lời giải thích để trình bày, thảo luận trên lớp, không ghi trực tiếp vào SGK. Vì SGK được sử dụng đang trong quá trình học sinh học tập để thu nhận kiến thức mới nên các bài tập được đưa ra với vai trò là "tình huống" để học sinh "dự đoán". Dự đoán này của học sinh chưa chắc chắn đúng, thậm chí phần nhiều là chưa đúng, học sinh trong lớp có nhiều phương án lựa chọn khác nhau để tạo "mâu thuẫn nhận thức" trong quá trình dạy học.
Vì lí do đó nên trong quá trình dạy học, giáo viên cần sử dụng các dạng bài tập này làm "tình huống học tập" để hướng dẫn học sinh ghi vào vở "dự kiến phương án trả lời và giải thích lí do lựa chọn" để trình bày, thảo luận, bảo vệ phương án đúng. Như vậy mới thực hiện đúng tinh thần của phương pháp dạy học tích cực mà SGK hướng tới. Nếu trong dạy học, giáo viên cho học sinh trả lời bằng cách viết, vẽ trực tiếp vào SGK rồi đánh giá kết quả là "đúng hay sai" thì hiệu quả hoạt động dạy học không cao, hạn chế trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Để quán triệt việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hạn chế viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm
Tin khác
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Y tế 26/12/2025 11:41
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Y tế 25/12/2025 21:31
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Cộng đồng 25/12/2025 15:09
Người dân cần chủ động tra cứu vi phạm khi làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe
Chuyển đổi số 25/12/2025 11:58
Hiện đại hóa nền hành chính tại xã mới Ứng Thiên: Lấy sự hài lòng làm thước đo
Chuyển đổi số 25/12/2025 10:09
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung
Cộng đồng 25/12/2025 09:14
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Y tế 24/12/2025 18:57
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Media 24/12/2025 18:55
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Văn hóa 24/12/2025 15:25
