Sau một năm Hà Nội lập lại trật tự đô thị:

Vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm

Với mong muốn lập lại trật tự đô thị, tạo ra môi trường văn minh - sạch đẹp, chiến dịch dành lại vỉa hè cho người đi bộ được nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đồng loạt ra quân triển khai tính đến nay đã tròn 1 năm (từ ngày 10/3/2017 đến nay). Tuy nhiên, sau 1 năm thực hiện, bên cạnh những chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành thì một bộ phận người dân Thủ đô vẫn thờ ơ, thản nhiên tái vi phạm, còn lực lượng chức năng dường như đang buông lỏng.
via he van bi tai lan chiem Vỉa hè lại lộn xộn trước muôn kiểu lấn chiếm
via he van bi tai lan chiem Cần tăng cường kiểm tra, xử lý

Người đi bộ vẫn bị “đẩy” xuống lòng đường

Ghi nhận thực tế từ ngày 1 – 7/3, của phóng viên, 1 năm sau khi TP Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô đã giảm tình trạng “biến vỉa hè thành của riêng”.

Tại các tuyến phố như: Trần Phú (quận Hà Đông), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm), Khâm Thiên (quận Đống Đa), Tân Mai (quận Hoàng Mai), Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)… nếu như trước kia thường xuyên xuất hiện cảnh vỉa hè bị lấn chiếm, xe đỗ bừa bãi dưới lòng đường thì nay hiện tượng trên cơ bản đã được chấn chỉnh.

via he van bi tai lan chiem
Mặc dù đã có biển báo nhưng nhiều chủ xe vẫn ngang nhiên đỗ xe sai quy định.

Tuy nhiên, nhiều khu vực sau khi những chiến dịch rầm rộ lắng xuống, không ít con đường, tuyến phố tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn. Cụ thể, theo khảo sát tại các tuyến phố như: Đường Láng, Đê la Thành, Đặng Tiến Đông đoạn ven hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa), Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm)… Tại đây, ngoài tình trạng dừng đỗ lộn xộn, do vỉa hè chật hẹp lại được “trưng dụng” thành điểm đỗ xe khiến người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Thậm chí, ở trên phố Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), ngay dưới biến “khu vực cấm dừng đỗ, để xe dưới lòng đường”, nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm, ngang nhiên dừng đỗ. Tình trạng trên còn đặc biệt nhức nhối quanh khu vực Bến xe Nước Ngầm. Tại đây, ngay khu vực sát trục đường Giải Phóng, đoạn trước cổng bến xe, thường xuyên tồn tại nhiều phương tiện như ô tô, xe mát, chen chúc dừng đỗ dưới lòng đường để “vợt” khách.

Do đặc thù là khu vực đông người và phương tiện qua lại, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực bến xe đã trực tiếp gây ra nhiều khó khăn cho người đi bộ, đẩy người đi bộ phải đi ra lòng đường để tránh né, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm hàng quán, làm nơi để xe, kinh doanh… còn đặc biệt “nở rộ” vào thời điểm tan tầm, và các buổi chiều tối. Cụ thể, trên phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm) thường xuyên tái diễn cảnh các phương tiện giao thông xếp chật kín trên vỉa hè. Tình cảnh xe cộ đỗ kín dưới lòng đường còn tái diễn ở đoạn nhà số 1, khu vực phố Đa Sỹ (quận Hà Đông). Tại đây, để mở rộng không gian kinh doanh, chủ cơ sở này còn xếp bàn ghế “lấn” toàn bộ phần vỉa hè, dưới lòng đường cũng được tận dụng làm nơi đỗ xe.

Liên quan đến việc người đi bộ vẫn bị “đẩy” xuống lòng đường sau các đợt ra quân rầm rộ của các cơ quan chức năng, anh Phạm Đức Dương (quận Cầu Giấy) bức xúc: “Có lẽ thói quen coi vỉa hè, lề đường là bãi để xe và là đất kinh doanh của nhà mình đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Để giành lại được vỉa hè chỉ khi nào làm thay đổi được nhận thức của người dân và có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền”.

Cần quyết liệt hơn

Khách quan nhìn nhận, chủ trương lập lại trật tự vỉa hè của thành phố là hết sức đúng đắn. Chủ trương này hoàn toàn phát huy hiệu quả bền vững nếu có sự vào cuộc bài bản và duy trì thường xuyên của các cấp quản lý cơ sở. Theo ông Triệu Như Long – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), năm 2017, sau các đợt ra quân, UBND phường đã xử phạt 395 trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự đô thị.

via he van bi tai lan chiem
Khu đường Giải Phóng, đoạn gần bến xe nước Ngầm, xe ôm dừng đỗ tràn lan cả ra lòng đường.

Triển khai tháo dỡ 287 bane và 126 biển quảng cáo rao vặt vi phạm. Đầu 2018 đến nay, UBND phường ngoài việc triển khai xây dựng kế hoạch để đảm bảo trật tự đô thị tại các tuyến phố trên địa bàn thì thứ 3, 5 đầu tuần phường đều duy trì công tác ra quân xử lý vi phạm. Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho rằng, việc duy trì các đợt ra quân là biện pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao, cải thiện ý thức người dân, khiến đường thông hè thoáng.

Tương tự, tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), theo ông Nguyễn Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND phường, việc triển khai lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường qua các kế hoạch bài bản, cụ thể là hết sức cần thiết. Theo đó, từ đầu năm 2017, UBND phường đã phát trên 1.000 thư ngỏ. Triển khai ký cam kết không lấn chiếm với trên 700 hộ dân có kinh doanh ở mặt đường.

Tích cực ra quân, kẻ vạch sơn ở phố chính, thành lập tổ vận động ở 11 khu dân cư… “Tôi đánh giá, đây là chủ chương hợp lý, Hà Nội cũng đã thực hiện khá bài bản với nòng cốt là tuyên truyền vận động nên mang lại những hiệu quả nhất định, cải thiện rõ nét qua ý thức của người dân. Tại một số tuyến phố chính, các biển quảng cáo quá khổ, bục bệ lấn chiếm vỉa hè sau các đợt ra quân thì tình trạng cơ bản đã được xử lý” - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai chia sẻ.

Trở lại câu chuyện vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm sau quá trình ra quân ráo riết của các lực lượng, đại diện một số phường nơi tồn tại tình trạng vi phạm cho biết, mặc dù tích cực triển khai song ở cơ sở, lực lượng cán bộ chuyên trách mỏng, ý thức người dân chưa cao, sẵn sàng tái vi phạm hễ vắng bóng lực lượng chức năng… điều này gián tiếp khiến công tác xử lý, chấn chỉnh rơi vào cảnh “bắt cóc bỏ đĩa”.

Chia sẻ sâu thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai cho biết, cá nhân ông khi trực tiếp xử lý vấn đề trật tự đô thị liên quan cũng gặp phải không ít tình huống khó xử. Nhiều trường hợp vì điều kiện kinh tế, họ buộc phải vi phạm, lập lều lán để kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Với những trường hợp này, để xử lý triệt để, UBND phường đã “linh động”, bố trí điểm kinh doanh thích hợp để hộ dân không tái vi phạm.

Từ câu chuyện của Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai cho thấy, để giải quyết triệt để vấn đề trật tự đô thị ngoài công tác tuyên truyền vận động và tích cực ra quân xử lý từ các cơ quan chức năng thì thì cần tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất để người dân mưu sinh. Nói cách khác, cần có một không gian riêng dành cho những người bán hàng rong về một khu vực để tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan. Tiếp đến, trong các con phố cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Nếu không kiên quyết và đồng bộ như vậy, thì sớm muộn tình trạng phạt thì cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ phải vi phạm.

Phạm Thảo – Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động