Vì sức khỏe người lao động

(LĐTĐ) Thực tế cho thấy, đã có không ít trường hợp người lao động tại các công ty bị ngộ độc thực phẩm khi sử dụng bữa ăn ca hay bị kiệt sức trong quá trình làm việc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
vi suc khoe nguoi lao dong Chú trọng công tác chăm lo nâng cao sức khỏe người lao động
vi suc khoe nguoi lao dong Đưa hàng chất lượng, giá ưu đãi đến với mọi công nhân
vi suc khoe nguoi lao dong Tạo sức bật mới cho doanh nghiệp và người lao động

Để hạn chế tình trạng đó và đảm bảo sức khỏe cho người lao động, nhiều công ty trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chú trọng đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tổ chức các hoạt động thể thao để người lao động có điều kiện rèn luyện sức khỏe, qua đó góp phần ổn định lao động sản xuất.

vi suc khoe nguoi lao dong
Việc tổ chức các hoạt động thể thao góp phần giúp người lao động rèn luyện sức khỏe

Từ nhu cầu chính đáng của người lao động…

Đối với người lao động, việc đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất là điều mà tất cả đều mong muốn. Tuy nhiên, trên thực tế, có những người lao động không có điều kiện để tái tạo sức lao động do thường xuyên phải làm việc tăng ca để có thêm thu nhập, không có thời gian tập thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Mặt khác, đồng lương công nhân còn eo hẹp, trong khi cuộc sống có vô vàn các khoản cần chi tiêu nên người lao động thường chọn giải pháp là cắt giảm khoản chi tiêu về ăn uống. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người lao động, vì vậy, không ít người bày tỏ mong muốn phía công ty quan tâm hơn đến việc chăm lo, đảm bảo sức khỏe cho người lao động để họ có đủ sức khỏe để lao động, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

vi suc khoe nguoi lao dong

Anh Trần Văn Hoàn, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ: “Công nhân lao động chúng tôi làm việc theo ca, kíp và thường xuyên tăng ca để có thêm thu nhập, cuộc sống gần như chỉ biết đến nhà trọ và công ty, ít có thời gian tham gia các hoạt động xã hội hay rèn luyện thể dục thể thao.

Thú thực, nhiều lúc tôi cũng muốn tham gia các hoạt động để cải thiện đời sống tinh thần và dành thời gian để tập thể thao để nâng cao sức khỏe nhưng nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền và áp lực công việc đè nặng nên mong muốn vẫn chưa được hiện thực hóa.

Tôi mong rằng, bên cạnh việc đảm bảo môi trường làm việc, chế độ lương, thưởng và các chế độ khác cho người lao động thì công ty cũng quan tâm hơn đến việc chăm lo đời sống tinh thần và sức khỏe của người lao động thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…

Như thế, người lao động chúng tôi sẽ ngày càng gắn bó với công ty và có điều kiện rèn luyện, đảm bảo sức khỏe để ổn định sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển chung của công ty.”

Không chỉ mong muốn công ty tạo điều kiện để rèn luyện sức khỏe, nhiều công nhân lao động còn bày tỏ mong muốn công ty chú trọng đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Chị Phạm Thị Hoa, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Phú Nghĩa bày tỏ: “Qua theo dõi báo đài, tôi thấy có không ít trường hợp công nhân lao động bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng bữa ăn ca tại công ty.

Như thế, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của công nhân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đối với công nhân lao động chúng tôi, chỉ có sức khỏe là vốn quý nhất, nếu chẳng may bị làm sao sẽ không thể lao động sản xuất, không có thu nhập như thế cuộc sống sẽ điêu đứng. Vì vậy, tôi mong rằng, công ty hãy chú trọng đảm bảo và nếu có thể hãy nâng cao chất lượng bữa ăn ca hơn nữa để đảm bảo sức khỏe cho công nhân.”

… đến những nỗ lực của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp

Thấu hiểu và nỗ lực đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của người lao động, tại nhiều công ty trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, tổ chức Công đoàn đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam Đoàn Văn Khang cho biết, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần và tạo điều kiện để người lao động rèn luyện sức khỏe, hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao như Giải bóng đá nam, nữ của công ty.

Cạnh đó, công ty cũng tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động thể thao do khu công nghiệp Thăng Long tổ chức như Giải bóng đá nam, nữ và Giải chạy của khu công nghiệp... Qua đó đã tạo ra được sân chơi bổ ích, giúp người lao động được rèn luyện sức khỏe, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, được giao lưu, học hỏi và cải thiện đời sống tinh thần.

Tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, việc tổ chức các hoạt động giúp người lao động rèn luyện sức khỏe để đảm bảo lao động sản xuất cũng được Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty hết sức quan tâm. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, hằng năm, Công đoàn đều phối hơp với người sử dụng lao động tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như Hội khỏe Yamaha, sự kiện thể thao chào năm mới…

Tham dự các chương trình này, tất cả cán bộ, công nhân lao động của công ty sẽ được tham gia các môn thể thao như bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền hơi, cờ tướng, bóng bàn, kéo co, cầu lông… Ngoài ra, công ty cũng tạo điều kiện để người lao động tham gia các hoạt động thể dục, thể thao và các hội thi do Công đoàn cấp trên phát động. Nhờ đó, người lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi, cải thiện đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe.

Bên cạnh việc chú trọng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để giúp người lao động rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần, tại nhiều công ty, Công đoàn đã tham gia thương lượng với người sử dụng lao động để nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tham gia giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo cho người lao động có những bữa ăn ngon, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ông Chu Xuân Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Roki Việt Nam cho biết, hiện nay, mỗi suất ăn ca của người lao động trong công ty có giá 26.000 đồng/suất, công ty đã thuê riêng một đơn vị để nấu ăn, phục vụ người lao động. Cạnh đó, Công đoàn công ty cũng tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca.

Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm đều được kiểm tra và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khâu chế biến cũng phải đảm bảo vệ sinh. Qua ghi nhận thực tế, chất lượng bữa ăn ca của công ty luôn đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh và được người lao động đánh giá cao.

Không chỉ tham gia giám sát và thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cán bộ Công đoàn của nhiều công ty còn trực tiếp tham gia đóng góp, điều chỉnh thực đơn để đảm bảo chất dinh dưỡng và giúp người lao động được ăn ngon miệng hơn.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long, cán bộ Công đoàn là chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, đồng thời được phân công phụ trách việc kiểm soát, giám sát chất lượng bữa ăn ca của người lao động trong công ty đã tham gia thay đổi, sắp xếp các món ăn trong thực đơn của bữa ăn ca để làm sao mọi bữa ăn đều đảm bảo dinh dưỡng mà người lao động không bị chán, ngán.

“Mặc dù công ty đã thuê riêng một đơn vị để phục vụ bữa ăn ca cho người lao động nhưng qua thực tế, nhận thấy thực đơn của bữa ăn không đa dạng, nhiều người lao động không mặn mà với bữa ăn ca, thường xuyên để thừa đồ ăn gây lãng phí và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người lao động. Chính vì thế, tôi đã chủ động đề xuất và tham gia thay đổi thực đơn sao cho vẫn với số tiền ăn đó nhưng đa dạng các món ăn để người lao động không bị chán, ngán và quan trọng là vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng” - chị Đông bày tỏ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động