Vì sao xe ô tô với động cơ dầu Diesel được ưa chuộng?

Với nhiều người sử dụng ô tô, những mẫu xe với động cơ diesel dường như là... cơn ác mộng. Ồn ào, nặng mùi, cục mịch là những đặc điểm mà dường như bất kì ai cũng có thể chỉ ra ngay khi nhắc tới những cỗ máy như vậy. 
vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong Tháng 2, Việt Nam nhập khẩu 9.000 xe ô tô
vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong Bạn nên thay lốp khi nào?
vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong Xe rẻ mà chả mừng được!
vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những chiếc xe với máy dầu vẫn rất được ưa chuộng - đặc biệt là với những tay lái đầy kinh nghiệm. Thậm chí, các dòng xe sử dụng diesel luôn là lựa chọn số một tại nhiều thị trường xe lớn trên thế giới như châu Âu hay Mỹ. Vì sao lại như vậy? Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số ưu điểm rõ nét nhất mà những chiếc xe với động cơ dầu mang lại.

1. Chi phí di chuyển thấp hơn xe động cơ xăng

Nhắc tới lý do để đến với xe với động cơ dầu, hầu hết người dùng đều sẽ nhắc ngay tới thực tế khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Nói cách khác, chi phí di chuyển với những mẫu xe máy dầu sẽ thấp hơn so với các dòng máy xăng - thậm chí trong nhiều trường hợp có thể lên tới 25-30%. Khi kết hợp yếu tố này với dung tích bình nhiên liệu thường nhỉnh hơn của xe máy dầu, không khó để nhận ra một trong những lý do để người dùng chuyên nghiệp thường xuyên chọn động cơ dầu cho các hành trình vùng sâu vùng xa hay các tuyến đường trường, đơn thuần vì khoảng hành trình đi được thường cũng tương ứng dài hơn đáng kể.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

2. Vận hành bền bỉ trong nhiều điều kiện

Một trong những lý do để động cơ dầu luôn hiện diện trên các dòng xe cỡ lớn như SUV, bán tải hay xe thương mại (xe tải, xe buýt...) chính là do chúng được chế tạo hướng tới sự bền bỉ vượt trội trong vận hành. So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn. Không hiếm xe sử dụng dầu diesel có thể vượt mốc 1,2 triệu km trên đồng hồ công tơ mét mà vẫn vận hành trơn tru.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

Như vậy, nếu bạn mua lại một chiếc xe cũ với động cơ dầu, giá trị sử dụng về lâu dài luôn tốt hơn một chiếc xe với động cơ xăng - kể cả khi số km trên đồng hồ là ngang nhau. Ngoài ra, mật độ sửa chữa, bảo dưỡng thường cũng thường sẽ ít hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí.

3. Sức kéo tốt hơn

Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy. Với kết cấu bốn xy lanh thẳng hàng dung tích 2.8L, máy dầu dễ dàng đạt được mô men xoắn trên 450Nm ngay từ tua máy chỉ khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Trong khi đó, để đạt được mức này, động cơ xăng sẽ phải cần tới loại V8 4.7L (nếu không dùng hệ thống tăng áp), nhưng cũng phải từ tua máy 3.400 vòng/phút trở lên - nghĩa là trễ hơn rất nhiều.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

Mô men xoắn lớn đem lại khả năng tải và kéo trọng lượng nặng tốt hơn, trong khi việc đạt được mức cực đại ngay ở tua thấp cũng giúp chiếc xe đề pa linh hoạt hơn khi tải nặng, thuận lợi trong việc chinh phục các địa hình khó. Đây cũng chính là lý do tại sao các dòng xe thương mại thường hướng tới động cơ dầu.

4. Không cần căn chỉnh nhiều thành phần

Với những người dùng xe với động cơ xăng lâu năm, việc căn chỉnh các thành phần đánh lửa như cao áp, bugi, bộ đề... là kĩ năng không lạ gì. Với xe động cơ dầu, điều này không cần thiết nguyên tắc vận hành, kết cấu... đều khác biệt. Việc bớt "đỏng đảnh" hơn như vậy cũng là một trong những thế mạnh để xe động cơ dầu mạnh dạn di chuyển ở những khu vực hoang vu, xa xôi mà không quá lo lắng về rủi ro.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

5. An toàn hơn trong va chạm

Có lẽ đây là ưu thế không cần tranh cãi của động cơ dầu. Trong khi xăng có thể bùng cháy chỉ với một tia lửa dù là nhỏ nhất, dầu diesel cần có áp suất phù hợp để kích nổ. Như thế, trong các tình huống rủi ro va chạm, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài cũng không thể gây nguy hiểm cho hành khách bên trong khoang lái và những người xung quanh được.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

6. Ngày càng bớt ồn ào

Chỉ cần đứng cạnh hai chiếc xe với động cơ xăng và dầu diesel, bạn dễ dàng nhận thấy máy xăng êm ái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong một thập kỷ qua, các loại động cơ dầu đã được cải tiến rất nhiều về phương diện này. Sự phát triển của công nghệ cũng cho phép các loại động cơ bốn xy lanh với tỉ số nén cao, ít ồn ào, dần thay thế các loại V6 cồng kềnh.

vi sao xe o to voi dong co dau diesel duoc ua chuong

Mặt khác, khoang lái trên các dòng xe hiện đại ngày càng được cách âm và chống ồn tốt hơn - đặc biệt là trên những chiếc xe sang. Sự hiện diện của công nghệ Hybrid cũng giúp cho việc vận hành xe động cơ dầu trở nên dễ chịu hơn rất nhiều - do mô tơ điện đảm nhận việc di chuyển ở tốc độ chậm (thường là trong bãi đỗ, trong nhà hoặc chuẩn bị có người lên, xuống xe), giúp giảm thiểu tiếng ồn và mùi khó chịu. Vì thế, trừ khi ngồi sau tay lái, bạn sẽ khó lòng nhận ra sự khác biệt giữa xe máy xăng và máy dầu hiện đại nếu chỉ đóng vai hành khách.

Trong bối cảnh công nghệ máy dầu ngày càng phát triển, không lạ khi người dùng - đặc biệt là những ai di chuyển ở cường độ lớn hoặc sử dụng xe cho các mục đích chuyên dụng - vẫn luôn có xu hướng chọn loại động cơ này cho xế cưng của mình. Dĩ nhiên, bản thân động cơ dầu cũng có những nhược điểm riêng của nó.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng luôn có những phương án để giảm bớt tác động tiêu cực mà chúng mang lại. Vì vậy, cho tới khi công nghệ điện thực sự đủ hoàn thiện để thay thế các giải pháp phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch, xe ô tô với động cơ dầu diesel sẽ vẫn luôn là lựa chọn không thể thiếu bên cạnh những chiếc xe với động cơ xăng vốn đã quá thân thuộc với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới.

hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động