Thị trường bột ngọt giả:

Vì sao vẫn còn tung hoành

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, từ nay đến năm 2022, nhóm mặt hàng gia vị Việt Nam (bao gồm bột ngọt, hạt nêm) sẽ có mức tăng trưởng đạt từ 25-32%/ năm. Tốc độ tăng trưởng cao đã tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái phát triển.
vi sao van con tung hoanh Đẩy mạnh công tác phòng chống hàng giả
vi sao van con tung hoanh Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đáng nói, tiếp tay cho hành vi tiêu thụ mặt hàng kém chất lượng này chính là sự thờ ơ của các tiểu thương và sự thiếu thông thái của người tiêu dùng cũng như sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng.

Hàng giả tung hoành

Từng mục sở thị một nồi nước dùng của một quán phở gần nhà, chị Hải Hòa – CT12 (Kim Văn – Kim Lũ) không khỏi băn khoăn: “Thông thường, một nồi canh xương đủ ngon cho gia đình ăn thì ngoài 0.5kg xương ninh hầm mình vẫn phải cho thêm 3 thìa bột nêm mới cảm thấy đủ ngon và ngọt. Vậy không hiểu sao, cả một nồi nước dùng chan cho hàng trăm bát phỏ mà chỉ ninh có 2kg xương nước dùng sao vẫn ngọt thế?!”.

vi sao van con tung hoanh
Giả các thương hiệu lớn để trục lợi

Trong khi bài toán “dinh dưỡng” này khiến nhiều bà nội trợ băn khoăn thì với những người kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các hàng quán bình dân câu trả lời chính là: Mì chính hoặc bột nêm!. Chủ một quán phở bò trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết: “Mỗi bát phở bình dân chỉ bán với giá từ 20 - 25 ngàn đồng. Nếu mua xương ống về nấu nước dùng thì nắm chắc phần lỗ”. Vị chủ quán này tính toán, mỗi cân xương có giá buôn nhà hàng từ 50 - 70 ngàn đồng/ kg, chưa kể tiền điện nước…. Nấu theo cách đó thì không có lãi. Vì thế, giải pháp tối ưu là ra mấy sạp tại chợ Đồng Xuân mua bột ngọt, hay viên nêm thả vào nồi nước dùng là chả thấy có thực khách nào ì xèo gì về nước dùng. Khi đó, xương hầm chỉ là thứ tượng trưng!.

Tâm sự của vị chủ quán trên có vẻ như tỷ lệ thuận với số vụ mỳ chính giả, bột nêm không nguồn gốc mà các cơ quan chức năng quản lý phát hiện thời gian qua. Đáng chú ý, phần lớn các vụ hàng giả bột ngọt bị bắt và thu giữ có nguồn gốc nhập lậu từ nước ngoài có được tiểu ngạch – vốn được cơ quan y tế cảnh báo là rất nguy hại cho sức khỏe con người. Tại một hội thảo với nội dung về công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng mới đây, ông Nguyễn Công San – Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội từng đưa ra cảnh báo: Mặt hàng thực phẩm như gia vị, đồ uống... là những thứ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng khi bị dùng phải hàng giả, hàng không nguồn gốc rõ ràng thì người tiêu dùng khó tìm được công ty nào chịu trách nhiệm. Vì thế, rủi ro cho người tiêu dùng là rất lớn.

Song cũng theo dự báo của Nielsen, với nhu cầu sử dụng hạt nêm cho các bữa ăn tại gia đình Việt Nam rất lớn. Cụ thể 30 triệu lít canh/ngày, nêm nếm cho các món chiên xào vào ngày cuối tuần tăng 18 triệu dĩa/ngày, nêm ướp vào món kho 14 triệu nồi/ngày... Hay theo vị đại diện của một siêu thị lớn tại Hà Nội cho biết, tuy không phải là mặt hàng chủ lực nhưng kinh doanh mặt hàng gia vị của siêu thị này cũng có mức tăng trung bình 20 - 25%/năm...” thì vẫn là “cơ hội” cho kẻ xấu trục lợi.

Hàng thật “lép vế”!

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui về mức tăng trưởng của ngành hàng này thì việc cạnh tranh với hàng giả đang là cuộc chiến “không cân sức” của các công ty sản xuất kinh doanh hợp pháp mặt hàng này. Theo thông tin từ Phòng cảnh sát Kinh tế (Đội chống hàng giả), Công an TP Hà Nội, trong năm 2016, Phòng đã phối hợp với Phòng bảo vệ chính trị - CA TP Hà Nội đã thu giữ 105 gói bột ngọt (mì chính) nhãn hiệu AJNOMOTO và 100 gói bột ngọt nhãn hiệu MIWON đều là hàng giả. Theo khai nhận của đối tượng thì thủ đoạn chính là nhập nguyên liệu và bao bì giả mang các thương hiệu nổi tiếng do Trung Quốc sản xuất về làm giả rồi đem tiêu thụ tại 5 cửa hàng tạp hóa quanh địa bàn Hà Nội.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Người ăn phải thực phẩm chứa nhiều đường hóa học, bột ngọt chất lượng kém có thể gây nên cảm giác nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn hoặc có thể dị ứng nếu dùng với số lượng nhiều. Lâu ngày, các chất độc tích tụ sẽ gây phá hủy tế bào, làm biến đổi gien, tạo thành khối u dẫn đến bệnh ung thư”.

Còn một cuộc khảo sát bỏ túi mới đây của PV LĐTĐ tại một số siêu thị, chợ dân sinh trên địa bàn huyện Thanh Trì, quận Cầu Giấy Hà Nội cho thấy, nếu như tại các cửa hàng, siêu thị lớn, khi sự kiểm duyệt các sản phẩm đầu vào khá chặt chẽ nên khách hàng hầu hết chỉ tiếp cận các mặt hàng chính hãng trong nước cùng một số sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc.. có giá không dưới 50.000 đ/kg như: giá bột ngọt Ajinomoto là 57.000 đ/kg, Miwon 62.000đ/kg, hạt nêm thịt heo Vedan giá 58.000đ/kg... Trong khi đó, ngoài chợ dân sinh, cũng không khó kiếmloại bột ngọt có thương hiệu lớn như... nhưng giá dao động 30.000 - 40.000đ/kg, rẻ hơn từ 1/2 các loại bột ngọt cùng loại bán trong siêu thị. Điều này cũng có thể nhận diện được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả.

Và điều đáng quan ngại hơn, theo chị Hải – chủ sạp hàng khô có buôn bán bột nêm, bột ngọt (Chợ cầu Tó- Thanh Trì) cho biết, chị không rõ và không quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ hàng này mà thấy người giao hàng đến bỏ mối có giá rẻ, nhiều người hỏi mua thì nhập về để bán kiếm lời. Còn phần lớn khách mua chọn mua bột ngọt giá rẻ bán theo cân ở của hàng của chị chủ yếu là người kinh doanh dịch vụ hàng ăn bình dân. Cũng theo chị Hải cho biết thêm, loại sản phẩm có giá rẻ này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ mà phổ biến là 500g và 1kg. Theo đó, mỗi ngày, sạp hàng của chị tiêu thụ không dưới 10kg.

Bên cạnh sự tuyên truyền để trở thành người tiêu dùng thông thái nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng, rất cần những người kinh doanh dịch vụ ăn uống hay tiểu thương kinh doanh mặt hàng này thức tỉnh lương tâm: Đừng vì lợi nhuận mà nhắm mắt tiếp tay đầu độc sức khỏe người tiêu dùng.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động