Xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai):

Vì sao lại gọi “cây cầu chết”

Cách trung tâm Thủ đô chưa đầy 30km, là cầu nối huyết mạch giữa 2 huyện Thanh Oai và huyện Phú Xuyên, có vị trí vô cùng đắc địa nhưng cây cầu Phương Nhị (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai) bắc qua sông Nhuệ lại được người dân vùng này đặt cho biệt danh “cây cầu chết”.
vi sao lai goi cay cau chet Rác, phế thải “nằm chờ” trên đường
vi sao lai goi cay cau chet Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trên đất của người khác

Trên thực tế, chuyện tai nạn tại cầu Phương Nhị xảy ra như cơm bữa, người nhẹ thì ngã xuống sông xước sát, nặng thì mất mạng. Chính vì vậy, bao năm trở lại đây, người dân ít gọi cầu Phương Nhị với cái tên vốn có mà thay bằng “cây cầu chết, cây cầu ma ám”. Bà Phạm Thị Hòe (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Mấy năm trước, mặt sàn cầu bằng gỗ thì tai nạn liên tục, vì mưa nắng gỗ mục, gẫy là coi như tai nạn ngay, chưa kể đi trời tối đêm nữa. Nhiều người mất mạng oan ở cây cầu này lắm. Gần đây, mặt sàn gỗ thay bằng mặt sàn sắt thì cũng đỡ hơn 1 chút, thế nhưng đi qua cầu vẫn chệnh choạng lắm, tai nạn oan vẫn còn nhiều”.

vi sao lai goi cay cau chet
Cây cầu Phương Nhị với tuổi đời đã cao

Nằm ở vùng làng nghề tăm hương nổi tiếng, nối 2 chợ lớn của Hà Nội là chợ gia cầm Hà Vĩ và chợ hoa quả Vồi. Nắm trong tay sứ mệnh quan trọng trong huyết mạch giao thương của vùng, riêng với làng Phương Nhị, số nhân khẩu của làng đã lên tới con số 2.000. Tưởng chừng chiếc cầu Phương Nhị phải được xây dựng chắc chắn, nhưng trên thực tế, nó chỉ là một chiếc cầu sắt hoen gỉ bề rộng khoảng 1,5m với tuổi đời hơn 60 năm .

Theo ghi nhận thực tế của PV, mỗi ngày, chiếc cầu cũ phải gồng gánh bao nhiêu lượt người qua sông. Nhìn sát vào mặt sàn cầu, đó chỉ là một tấm sắt mỏng chạy dài, vin chặt những thanh sắt cong queo hai bên thành cầu. Mặt sàn cầu hẹp, thành cầu không có điểm tựa, cùng với đó, mặt sàn sắt khá trơn, khi trời mưa hay bụi bặm khó có lực ma sát, nếu xe cộ tránh nhau không khéo hay trẻ con đi lại không cẩn thận rất dễ bị lọt sàn.

Chưa kể tới, chân cầu là những thanh sắt đã xuống cấp, nhiều đoạn, sắt bị gỉ lỗ chỗ, nhìn qua đã biết khó có thể chịu được lực nặng. Mỗi lần có người đi qua, tiếng sòng sọc của sắt va vào nhau, cây cầu như run lên bần bật. Nhìn cảnh tượng ấy, người ta không khỏi rùng mình vì chỉ cần thiếu bình tĩnh, chệch 1 chút là coi như sẽ có tai nạn.

Cũng qua quá trình khảo sát, PV được thấy, cách cây cầu Phương Nghị khoảng 700 mét cũng có một cây cầu bê tông vững chãi. Những tưởng đó là cây cầu cứu cánh cho người dân hai bên sông nhưng thực tế, đoạn đường vài trăm mét giữa hai câu cầu còn ám ảnh hơn việc đi qua “cây cầu chết”. Đường bờ ruộng, bề rộng chưa đầy nửa mét, hoàn toàn bằng đất, trời mưa thì sình lầy, trời nắng cũng chẳng khá hơn vì mặt đường toàn vết xe đi.

Phải những người vững tay lái mới có thể đi qua con đường đó, vì vậy, dù có cầu bê tông cách đó không xa nhưng người dân buộc phải lựa chọn đi qua cây cầu sắt xuống cấp. Anh Trần Văn Thu (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Nhà tôi ngay phía bên cầu Phương Nhị, nếu đi qua cây cầu bê tông phía dưới, tôi phải vòng mất gần 2 km, chưa kể tới quá nửa đoạn đường rất xấu. Đường đất ấy sơ sểnh 1 chút, hay đi trời tối rất dễ tai nạn, đườg nhỏ 2 xe tránh nhau còn khó, vì vậy, tôi và mọi người hiếm khi chọn đi cầu bê tông”.

Được biết, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án cầu Hồng Phú – cầu nối liền hai xã Hồng Dương và Phú Túc. Nhưng qua trao đổi với đại diện UBND xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai), PV được biết cho tới nay dự án vẫn chưa được thực hiện.

Còn bao nhiêu năm nữa cây cầu Hồng Phú mới được xây dựng? Bao lâu nữa chiếc cầu Hồng Nhị mới được nâng cấp thành cây cầu vững chắc? Đó vẫn là câu hỏi của nhiều người dân nơi đây mong được hồi âm!

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động