Xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai):

Vì sao lại gọi “cây cầu chết”

Cách trung tâm Thủ đô chưa đầy 30km, là cầu nối huyết mạch giữa 2 huyện Thanh Oai và huyện Phú Xuyên, có vị trí vô cùng đắc địa nhưng cây cầu Phương Nhị (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai) bắc qua sông Nhuệ lại được người dân vùng này đặt cho biệt danh “cây cầu chết”.
vi sao lai goi cay cau chet Rác, phế thải “nằm chờ” trên đường
vi sao lai goi cay cau chet Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trên đất của người khác

Trên thực tế, chuyện tai nạn tại cầu Phương Nhị xảy ra như cơm bữa, người nhẹ thì ngã xuống sông xước sát, nặng thì mất mạng. Chính vì vậy, bao năm trở lại đây, người dân ít gọi cầu Phương Nhị với cái tên vốn có mà thay bằng “cây cầu chết, cây cầu ma ám”. Bà Phạm Thị Hòe (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Mấy năm trước, mặt sàn cầu bằng gỗ thì tai nạn liên tục, vì mưa nắng gỗ mục, gẫy là coi như tai nạn ngay, chưa kể đi trời tối đêm nữa. Nhiều người mất mạng oan ở cây cầu này lắm. Gần đây, mặt sàn gỗ thay bằng mặt sàn sắt thì cũng đỡ hơn 1 chút, thế nhưng đi qua cầu vẫn chệnh choạng lắm, tai nạn oan vẫn còn nhiều”.

vi sao lai goi cay cau chet
Cây cầu Phương Nhị với tuổi đời đã cao

Nằm ở vùng làng nghề tăm hương nổi tiếng, nối 2 chợ lớn của Hà Nội là chợ gia cầm Hà Vĩ và chợ hoa quả Vồi. Nắm trong tay sứ mệnh quan trọng trong huyết mạch giao thương của vùng, riêng với làng Phương Nhị, số nhân khẩu của làng đã lên tới con số 2.000. Tưởng chừng chiếc cầu Phương Nhị phải được xây dựng chắc chắn, nhưng trên thực tế, nó chỉ là một chiếc cầu sắt hoen gỉ bề rộng khoảng 1,5m với tuổi đời hơn 60 năm .

Theo ghi nhận thực tế của PV, mỗi ngày, chiếc cầu cũ phải gồng gánh bao nhiêu lượt người qua sông. Nhìn sát vào mặt sàn cầu, đó chỉ là một tấm sắt mỏng chạy dài, vin chặt những thanh sắt cong queo hai bên thành cầu. Mặt sàn cầu hẹp, thành cầu không có điểm tựa, cùng với đó, mặt sàn sắt khá trơn, khi trời mưa hay bụi bặm khó có lực ma sát, nếu xe cộ tránh nhau không khéo hay trẻ con đi lại không cẩn thận rất dễ bị lọt sàn.

Chưa kể tới, chân cầu là những thanh sắt đã xuống cấp, nhiều đoạn, sắt bị gỉ lỗ chỗ, nhìn qua đã biết khó có thể chịu được lực nặng. Mỗi lần có người đi qua, tiếng sòng sọc của sắt va vào nhau, cây cầu như run lên bần bật. Nhìn cảnh tượng ấy, người ta không khỏi rùng mình vì chỉ cần thiếu bình tĩnh, chệch 1 chút là coi như sẽ có tai nạn.

Cũng qua quá trình khảo sát, PV được thấy, cách cây cầu Phương Nghị khoảng 700 mét cũng có một cây cầu bê tông vững chãi. Những tưởng đó là cây cầu cứu cánh cho người dân hai bên sông nhưng thực tế, đoạn đường vài trăm mét giữa hai câu cầu còn ám ảnh hơn việc đi qua “cây cầu chết”. Đường bờ ruộng, bề rộng chưa đầy nửa mét, hoàn toàn bằng đất, trời mưa thì sình lầy, trời nắng cũng chẳng khá hơn vì mặt đường toàn vết xe đi.

Phải những người vững tay lái mới có thể đi qua con đường đó, vì vậy, dù có cầu bê tông cách đó không xa nhưng người dân buộc phải lựa chọn đi qua cây cầu sắt xuống cấp. Anh Trần Văn Thu (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Nhà tôi ngay phía bên cầu Phương Nhị, nếu đi qua cây cầu bê tông phía dưới, tôi phải vòng mất gần 2 km, chưa kể tới quá nửa đoạn đường rất xấu. Đường đất ấy sơ sểnh 1 chút, hay đi trời tối rất dễ tai nạn, đườg nhỏ 2 xe tránh nhau còn khó, vì vậy, tôi và mọi người hiếm khi chọn đi cầu bê tông”.

Được biết, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án cầu Hồng Phú – cầu nối liền hai xã Hồng Dương và Phú Túc. Nhưng qua trao đổi với đại diện UBND xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai), PV được biết cho tới nay dự án vẫn chưa được thực hiện.

Còn bao nhiêu năm nữa cây cầu Hồng Phú mới được xây dựng? Bao lâu nữa chiếc cầu Hồng Nhị mới được nâng cấp thành cây cầu vững chắc? Đó vẫn là câu hỏi của nhiều người dân nơi đây mong được hồi âm!

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm
Phiên bản di động