Vì sao lại gọi “cây cầu chết”
![]() | Rác, phế thải “nằm chờ” trên đường |
![]() | Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trên đất của người khác |
Trên thực tế, chuyện tai nạn tại cầu Phương Nhị xảy ra như cơm bữa, người nhẹ thì ngã xuống sông xước sát, nặng thì mất mạng. Chính vì vậy, bao năm trở lại đây, người dân ít gọi cầu Phương Nhị với cái tên vốn có mà thay bằng “cây cầu chết, cây cầu ma ám”. Bà Phạm Thị Hòe (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Mấy năm trước, mặt sàn cầu bằng gỗ thì tai nạn liên tục, vì mưa nắng gỗ mục, gẫy là coi như tai nạn ngay, chưa kể đi trời tối đêm nữa. Nhiều người mất mạng oan ở cây cầu này lắm. Gần đây, mặt sàn gỗ thay bằng mặt sàn sắt thì cũng đỡ hơn 1 chút, thế nhưng đi qua cầu vẫn chệnh choạng lắm, tai nạn oan vẫn còn nhiều”.
![]() |
Cây cầu Phương Nhị với tuổi đời đã cao |
Nằm ở vùng làng nghề tăm hương nổi tiếng, nối 2 chợ lớn của Hà Nội là chợ gia cầm Hà Vĩ và chợ hoa quả Vồi. Nắm trong tay sứ mệnh quan trọng trong huyết mạch giao thương của vùng, riêng với làng Phương Nhị, số nhân khẩu của làng đã lên tới con số 2.000. Tưởng chừng chiếc cầu Phương Nhị phải được xây dựng chắc chắn, nhưng trên thực tế, nó chỉ là một chiếc cầu sắt hoen gỉ bề rộng khoảng 1,5m với tuổi đời hơn 60 năm .
Theo ghi nhận thực tế của PV, mỗi ngày, chiếc cầu cũ phải gồng gánh bao nhiêu lượt người qua sông. Nhìn sát vào mặt sàn cầu, đó chỉ là một tấm sắt mỏng chạy dài, vin chặt những thanh sắt cong queo hai bên thành cầu. Mặt sàn cầu hẹp, thành cầu không có điểm tựa, cùng với đó, mặt sàn sắt khá trơn, khi trời mưa hay bụi bặm khó có lực ma sát, nếu xe cộ tránh nhau không khéo hay trẻ con đi lại không cẩn thận rất dễ bị lọt sàn.
Chưa kể tới, chân cầu là những thanh sắt đã xuống cấp, nhiều đoạn, sắt bị gỉ lỗ chỗ, nhìn qua đã biết khó có thể chịu được lực nặng. Mỗi lần có người đi qua, tiếng sòng sọc của sắt va vào nhau, cây cầu như run lên bần bật. Nhìn cảnh tượng ấy, người ta không khỏi rùng mình vì chỉ cần thiếu bình tĩnh, chệch 1 chút là coi như sẽ có tai nạn.
Cũng qua quá trình khảo sát, PV được thấy, cách cây cầu Phương Nghị khoảng 700 mét cũng có một cây cầu bê tông vững chãi. Những tưởng đó là cây cầu cứu cánh cho người dân hai bên sông nhưng thực tế, đoạn đường vài trăm mét giữa hai câu cầu còn ám ảnh hơn việc đi qua “cây cầu chết”. Đường bờ ruộng, bề rộng chưa đầy nửa mét, hoàn toàn bằng đất, trời mưa thì sình lầy, trời nắng cũng chẳng khá hơn vì mặt đường toàn vết xe đi.
Phải những người vững tay lái mới có thể đi qua con đường đó, vì vậy, dù có cầu bê tông cách đó không xa nhưng người dân buộc phải lựa chọn đi qua cây cầu sắt xuống cấp. Anh Trần Văn Thu (thôn Phương Nhị, xã Hồng Dương) chia sẻ: “Nhà tôi ngay phía bên cầu Phương Nhị, nếu đi qua cây cầu bê tông phía dưới, tôi phải vòng mất gần 2 km, chưa kể tới quá nửa đoạn đường rất xấu. Đường đất ấy sơ sểnh 1 chút, hay đi trời tối rất dễ tai nạn, đườg nhỏ 2 xe tránh nhau còn khó, vì vậy, tôi và mọi người hiếm khi chọn đi cầu bê tông”.
Được biết, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án cầu Hồng Phú – cầu nối liền hai xã Hồng Dương và Phú Túc. Nhưng qua trao đổi với đại diện UBND xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai), PV được biết cho tới nay dự án vẫn chưa được thực hiện.
Còn bao nhiêu năm nữa cây cầu Hồng Phú mới được xây dựng? Bao lâu nữa chiếc cầu Hồng Nhị mới được nâng cấp thành cây cầu vững chắc? Đó vẫn là câu hỏi của nhiều người dân nơi đây mong được hồi âm!
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Thay đổi để tăng sự công bằng

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp
Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Trật tự đô thị 15/03/2025 19:52

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác
Trật tự đô thị 12/03/2025 10:26

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh
Trật tự đô thị 10/03/2025 22:17

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn
Trật tự đô thị 08/03/2025 10:05

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu
Trật tự đô thị 07/03/2025 19:35

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM
Trật tự đô thị 07/03/2025 15:50

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước
Trật tự đô thị 04/03/2025 11:26

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường
Trật tự đô thị 03/03/2025 22:13

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh
Trật tự đô thị 28/02/2025 15:42

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Trật tự đô thị 28/02/2025 15:39