Vẫn là nỗi lo ma túy

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện những vụ thanh, thiếu niên phê ma túy trong các quán bar, Karaoke với con số lên đến hàng trăm người. Có thể  thấy, tỷ lệ sử dụng ma túy gia tăng trong độ tuổi thanh niên và đặc biệt đang có xu hướng trẻ hóa.
van la noi lo ma tuy Hàng chục nam, nữ 'bay lắc' điên cuồng trong quán karaoke
van la noi lo ma tuy Hà Nội: Vận chuyển ma túy vào giờ cao điểm bị tóm gọn
van la noi lo ma tuy Chiến công từ những chuyên án ma túy

Một trong những vụ việc xảy ra gần đây nhất là vào rạng sáng 6/8, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường Phương Canh đột kích bất ngờ quán karaoke Ánh Dương 2, thuộc địa bàn phường Phương Canh, phát hiện tại 2 phòng hát số 103 và 201 đang có hàng chục nam, nữ thanh niên có biểu hiện “phê” ma túy, “bay lắc” điên cuồng theo tiếng nhạc.

van la noi lo ma tuy
Nhóm nam nữ thanh niên tại quán Karaoke Ánh Dương khi bị đưa về trụ sở cơ quan công an ảnh: Zing

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại phòng 103, có 1 đĩa sứ màu trắng có chất bột màu trắng nghi là ma túy tổng hợp, một ống hút tự tạo được quấn bằng tờ tiền. Còn ở phòng 201, phát hiện thu giữ của Bùi Thị Thùy Dương (21 tuổi, trú tại Lạng Sơn) có 3 viên nén màu xanh hình tròn và Trịnh Ngọc Quỳnh (34 tuổi, trú tại quận Tây Hồ) mảnh viên nén và chất bột màu xanh đều nghi là ma túy tổng hợp. Các nghi phạm khai nhận đã sử dụng ma túy tổng hợp để “bay, lắc”.

Tổ công tác đã lập biên bản đưa các đối tượng liên quan về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh làm rõ. Trước đó, khoảng 1h sáng ngày 28/7, lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Định ập vào kiểm tra quán karaoke Happy World (TP Quy Nhơn, Bình Định), phát hiện tổng cộng trong các phòng hát của quán có hơn 100 người, cả nam và nữ có biểu hiện đang sử dụng chất kích thích. Tại hiện trường, lực lượng kiểm tra đã thu giữ nhiều gói ma túy đá, thuốc lắc cũng như dụng cụ sử dụng ma túy…

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tình trạng sử dụng, lạm dụng ma túy có chiều hướng gia tăng. Trong đó, người sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi dưới 35, là lực lượng lao động chính của xã hội. Đáng chú ý, có 8% người nghiện ma túy ở tuổi vị thành niên, học sinh. Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh phổ thông và sinh viên các trường đại học tại 5 quận trên địa bàn Hà Nội cho thấy, đa số các em chưa thực sự tự tin với hiểu biết của mình về ma túy. Qua khảo sát, nghiên cứu đánh giá về khả năng nhận biết người nghiện ma túy và các kỹ năng phòng chống ma túy của học sinh, sinh viên còn hạn chế.

Có tới 44% bạn cho rằng mình không biết dấu hiệu để nhận biết người nghiện ma túy và gần 40% khẳng định mình chưa được trang bị kỹ năng cần thiết để phòng tránh ma túy. Hầu hết học sinh sinh viên đều nhận biết được những chất gây nghiện bất hợp pháp như: thuốc phiện, heroin và cần sa. Tuy nhiên, những loại ma túy có tác hại trực tiếp đến hệ thần kinh của người sử dụng và đang trở nên phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ như ma túy đá thì chỉ có trên 50% cho rằng chất đó khả năng gây nghiện. Khả năng gây nghiện của một số chất khác như shisha, bóng cười cũng được rất ít học sinh, sinh viên biết đến...

Để góp phần làm giảm những tác động của ma túy đến giới trẻ, theo các cơ quan chức năng cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh… về ma túy, kỹ năng phòng tránh ma túy, giúp các em có thông tin chính xác, kịp thời, từ đó có những quyết định đúng đắn. Công tác này cần được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và liên tục. Bên cạnh đó, nội dung và phương pháp truyền thông về ma túy cũng cần được cập nhật, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền.

Tăng cường các hoạt động văn hóa để giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi, tạo môi trường lành mạnh, giúp các em tránh xa những đối tượng xấu lôi kéo, sa ngã vào ma túy. Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy, tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân trong tố giác tội phạm ma túy, phát động nhiều hơn nữa những phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy.

Võ Giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động