M
10:33 | 07/01/2019

Văn hóa, du lịch năm 2018: Những điểm nhấn tạo sức bật

(LĐTĐ) Năm Kỷ Hợi đang đến gần, Hà Nội vừa trải qua một năm ngập tràn lễ hội và những hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn. Trong đó, nhiều điểm nhấn nổi bật đã ghi dấu ấn trong lòng những người dân Thủ đô và cả nước.

van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội Giáng sinh diệu kỳ tại 61 trung tâm thương mại Vincom
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 có nhiều điểm mới

Trước tiên phải kể đến Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” diễn ra vào ngày 29/7, nhân dịp kỉ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới Hà Nội (2008 – 2018) tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là sự kiện văn hóa nổi bật với nội dung phản ánh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hoá Hà Nội nói riêng, của cả nước nói chung.

van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat
Lễ hội đường phố Hà Nội là điểm nhấn ấn tượng của ngành văn hóa, du lịch Thủ đô. Ảnh: Bảo Thoa

Lễ hội đã tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố, nhằm thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố với một chương trình quy mô, hoành tráng bao gồm 7 khối diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm.

Các đoàn biểu diễn trình diễn những điệu múa dân gian như múa nón, múa hoa mai, múa hoa sen, múa lân, múa con đĩ đánh bồng, múa rước trạng vinh quy…Cùng với đó là nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn khác như trình diễn áo dài thời trang, đồng diễn thể thao, vũ hội carnival 10 khối màu sắc…với 5.000 người tham gia hoạt động biểu diễn và hàng ngàn người dân Hà Nội cùng du khách quốc tế đến thưởng thức.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018.

Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Tiếp sau đó, Hội sách Hà Nội 2018 với chủ đề “Sách và công nghệ” do UBND TP Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 3/10 tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Hội sách đã thu hút hàng trăm bạn đọc đến tham quan, mua sách ngay ngày đầu khai trương. Lễ Khai mạc diễn ra được sự quan tâm và có mặt của lãnh đạo trung ương và thành phố Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, để Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo Thành phố và các cơ quan chức năng, rất cần sự đồng lòng, chung tay của cả xã hội, các đơn vị xuất bản và nhân dân Thủ đô. Hội sách Hà Nội 2018 là điểm đến lý tưởng cho những người yêu sách, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích và định hướng văn hóa đọc ngày một phát triển.

Cũng vào mùa thu tháng Mười, tiếp nối những lễ hội mang dấu ấn của Thủ đô, Hà Nội lại có thêm một điểm nhấn nữa, đó là Lễ hội ẩm thực Hà Nội. Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 diễn ra vào ngày 5/10 nhằm tôn vinh, giới thiệu quảng bá về những nét đặc sắc của văn hoá ẩm thực Hà Nội tới nhân dân Thủ đô, du khách trong nước, quốc tế, góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng.

Khu vực giới thiệu không gian văn hoá các làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội tái hiện không gian, giới thiệu sản phẩm và quy trình thực hành tạo nên những sản phẩm ẩm thực của 10 làng nghề tiêu biểu tại Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì, Cốm Mễ Trì, Bún Phú Đô, Xôi Chè Phú Thượng, Bánh tẻ Phú Nhi, Tương Đường Lâm, Giò chả Ước Lễ, Bánh chưng Tranh Khúc, Bánh dầy Quán Ghánh, Phở Hà Nội.. làm nức lòng người dân Thủ đô và tứ phương đổ về, tạo nên một “cơn sốt” ẩm thực tuyệt diệu của đất Hà Thành.

Vào mùa hè năm 2018, thời khắc mà người dân Hà Nội không thể nào quên bởi đúng 19h30 tối ngày 11/5, Hà Nội đã có thêm một tuyến phố đi bộ mới để người dân Thủ đô và du khách dạo chơi, ngắm cảnh, hẹn hò hay tụ tập cho những ngày cuối tuần, đó là không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Cho đến hôm nay, không gian này đã trở thành một phần văn hóa của Thủ đô.

Mặc dù không quá tập nập, tuy nhiên có thể nói, phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã và đang trở thành địa điểm lý tưởng để người dân đến thư giãn dịp cuối tuần và trở về với thiên nhiên, với chút hình ảnh hoang sơ của làng quê Việt ngày nào, xen lẫn vào đó là các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cất lên từ giọng ca của các bạn trẻ, khiến du khách có những giây phút lắng đọng giữa không gian phố đi bộ mới đầy thú vị.

Người dân Hà Nội không chỉ say mê văn hóa lễ hội mà còn say mê thưởng thức âm nhạc. Hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 diễn ra ngày 6/10 là sự kiện văn hóa lớn, thường niên nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Vietnam Airlines...

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 là hoạt động, sự kiện văn hóa nổi bật của thành phố Hà Nội trong năm 2018, không chỉ là cầu nối giới thiệu Hà Nội như một điểm đến dành cho những người yêu nghệ thuật mà còn khẳng định hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, giàu truyền thống luôn đón nhận, hòa nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của Thế giới.

Bên cạnh những điểm nhấn ấn tượng của các hoạt động văn hóa, hoạt động du lịch cũng tích cực tạo nên những dấu ấn tốt đẹp. Bắt đầu từ tháng 3, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2018 được tổ chức từ ngày 29/3 - 01/4 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô với Chủ đề: “Du lịch trực tuyến, Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0”.

VITM 2018 tổ chức nhiều hoạt động và không gian triển lãm để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt những cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên kỹ thuật số. VITM Hà Nội 2018 đã có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh thành trong cả nước và từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Nga, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Cuba, Maldives, Lào, Pháp, Anh, Đức, Úc và Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên một Hội chợ du lịch mang thương hiệu quốc tế nổi bật của Hà Nội và Việt Nam.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Và để giới thiệu toàn cảnh Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước, ngày 30/11, tuyến xe bus du lịch 2 tầng đã khởi động. Tuyến xe bus sẽ đưa du khách từ Bảo tàng lịch sử quân đội Việt Nam - Hoàng thành Thăng Long - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Văn Miếu - Nhà tù Hoả Lò - Nhà thờ Lớn - Bảo tàng phụ nữ Việt Nam và dừng chân tại điểm Nhà hát Lớn thành phố.

Không chỉ hỗ trợ vận chuyển khách du lịch đến các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, Thăng Long - Hà Nội City Tour còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao, tìm hiểu thông tin hữu ích về Hà Nội ngay trên xe. Đây là một điểm nhấn ấn tượng của du lịch Hà Nội đối với du khách trong nước và quốc tế.

Bảo Thoa

Nguồn :