Văn hóa, du lịch năm 2018: Những điểm nhấn tạo sức bật

(LĐTĐ) Năm Kỷ Hợi đang đến gần, Hà Nội vừa trải qua một năm ngập tràn lễ hội và những hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn. Trong đó, nhiều điểm nhấn nổi bật đã ghi dấu ấn trong lòng những người dân Thủ đô và cả nước.
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội Giáng sinh diệu kỳ tại 61 trung tâm thương mại Vincom
van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 có nhiều điểm mới

Trước tiên phải kể đến Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” diễn ra vào ngày 29/7, nhân dịp kỉ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới Hà Nội (2008 – 2018) tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là sự kiện văn hóa nổi bật với nội dung phản ánh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hoá Hà Nội nói riêng, của cả nước nói chung.

van hoa du lich nam 2018 nhung diem nhan tao suc bat
Lễ hội đường phố Hà Nội là điểm nhấn ấn tượng của ngành văn hóa, du lịch Thủ đô. Ảnh: Bảo Thoa

Lễ hội đã tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố, nhằm thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố với một chương trình quy mô, hoành tráng bao gồm 7 khối diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm.

Các đoàn biểu diễn trình diễn những điệu múa dân gian như múa nón, múa hoa mai, múa hoa sen, múa lân, múa con đĩ đánh bồng, múa rước trạng vinh quy…Cùng với đó là nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn khác như trình diễn áo dài thời trang, đồng diễn thể thao, vũ hội carnival 10 khối màu sắc…với 5.000 người tham gia hoạt động biểu diễn và hàng ngàn người dân Hà Nội cùng du khách quốc tế đến thưởng thức.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018.

Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Tiếp sau đó, Hội sách Hà Nội 2018 với chủ đề “Sách và công nghệ” do UBND TP Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 3/10 tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Hội sách đã thu hút hàng trăm bạn đọc đến tham quan, mua sách ngay ngày đầu khai trương. Lễ Khai mạc diễn ra được sự quan tâm và có mặt của lãnh đạo trung ương và thành phố Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, để Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo Thành phố và các cơ quan chức năng, rất cần sự đồng lòng, chung tay của cả xã hội, các đơn vị xuất bản và nhân dân Thủ đô. Hội sách Hà Nội 2018 là điểm đến lý tưởng cho những người yêu sách, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích và định hướng văn hóa đọc ngày một phát triển.

Cũng vào mùa thu tháng Mười, tiếp nối những lễ hội mang dấu ấn của Thủ đô, Hà Nội lại có thêm một điểm nhấn nữa, đó là Lễ hội ẩm thực Hà Nội. Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018 diễn ra vào ngày 5/10 nhằm tôn vinh, giới thiệu quảng bá về những nét đặc sắc của văn hoá ẩm thực Hà Nội tới nhân dân Thủ đô, du khách trong nước, quốc tế, góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng.

Khu vực giới thiệu không gian văn hoá các làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội tái hiện không gian, giới thiệu sản phẩm và quy trình thực hành tạo nên những sản phẩm ẩm thực của 10 làng nghề tiêu biểu tại Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì, Cốm Mễ Trì, Bún Phú Đô, Xôi Chè Phú Thượng, Bánh tẻ Phú Nhi, Tương Đường Lâm, Giò chả Ước Lễ, Bánh chưng Tranh Khúc, Bánh dầy Quán Ghánh, Phở Hà Nội.. làm nức lòng người dân Thủ đô và tứ phương đổ về, tạo nên một “cơn sốt” ẩm thực tuyệt diệu của đất Hà Thành.

Vào mùa hè năm 2018, thời khắc mà người dân Hà Nội không thể nào quên bởi đúng 19h30 tối ngày 11/5, Hà Nội đã có thêm một tuyến phố đi bộ mới để người dân Thủ đô và du khách dạo chơi, ngắm cảnh, hẹn hò hay tụ tập cho những ngày cuối tuần, đó là không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Cho đến hôm nay, không gian này đã trở thành một phần văn hóa của Thủ đô.

Mặc dù không quá tập nập, tuy nhiên có thể nói, phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã và đang trở thành địa điểm lý tưởng để người dân đến thư giãn dịp cuối tuần và trở về với thiên nhiên, với chút hình ảnh hoang sơ của làng quê Việt ngày nào, xen lẫn vào đó là các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cất lên từ giọng ca của các bạn trẻ, khiến du khách có những giây phút lắng đọng giữa không gian phố đi bộ mới đầy thú vị.

Người dân Hà Nội không chỉ say mê văn hóa lễ hội mà còn say mê thưởng thức âm nhạc. Hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 diễn ra ngày 6/10 là sự kiện văn hóa lớn, thường niên nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Vietnam Airlines...

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 là hoạt động, sự kiện văn hóa nổi bật của thành phố Hà Nội trong năm 2018, không chỉ là cầu nối giới thiệu Hà Nội như một điểm đến dành cho những người yêu nghệ thuật mà còn khẳng định hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội văn minh, văn hiến, giàu truyền thống luôn đón nhận, hòa nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của Thế giới.

Bên cạnh những điểm nhấn ấn tượng của các hoạt động văn hóa, hoạt động du lịch cũng tích cực tạo nên những dấu ấn tốt đẹp. Bắt đầu từ tháng 3, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2018 được tổ chức từ ngày 29/3 - 01/4 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô với Chủ đề: “Du lịch trực tuyến, Du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0”.

VITM 2018 tổ chức nhiều hoạt động và không gian triển lãm để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt những cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên kỹ thuật số. VITM Hà Nội 2018 đã có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh thành trong cả nước và từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand, Cambodia, Indonesia, Malaysia, Nga, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Cuba, Maldives, Lào, Pháp, Anh, Đức, Úc và Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên một Hội chợ du lịch mang thương hiệu quốc tế nổi bật của Hà Nội và Việt Nam.

Một bước tiến mới nổi bật của ngành du lịch Hà Nội năm 2018 là thực hiện quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN. UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.

Và để giới thiệu toàn cảnh Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước, ngày 30/11, tuyến xe bus du lịch 2 tầng đã khởi động. Tuyến xe bus sẽ đưa du khách từ Bảo tàng lịch sử quân đội Việt Nam - Hoàng thành Thăng Long - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Văn Miếu - Nhà tù Hoả Lò - Nhà thờ Lớn - Bảo tàng phụ nữ Việt Nam và dừng chân tại điểm Nhà hát Lớn thành phố.

Không chỉ hỗ trợ vận chuyển khách du lịch đến các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, Thăng Long - Hà Nội City Tour còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao, tìm hiểu thông tin hữu ích về Hà Nội ngay trên xe. Đây là một điểm nhấn ấn tượng của du lịch Hà Nội đối với du khách trong nước và quốc tế.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động