Văn hóa Đông Sơn: Nghệ thuật đỉnh cao Việt Nam thời nguyên thủy
Cần bảo tồn nguyên trạng | |
Mộ thuyền Châu Can và văn hóa Đông Sơn |
Theo nghiên cứu về Hệ giá trị văn hóa Việt Nam của GS. TS. Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam, với những dạng thức về trang trí và kiểu dáng trống đồng, có thể thấy từ giai đoạn Đá mới chi đến Kim khí, mỹ thuật Việt Nam có những bước tiến triển dài trên mọi phương diện, từ kỹ thuật cho đến kiểu dáng.
Trống đồng không chỉ là một sản phẩm mỹ thuật mà còn là một nhạc khí. Do vậy, kỹ thuật luyện kim ở thời đại này phải đạt được hai khía cạnh. Một là tạo được âm thanh trong trẻo cho nhạc cụ, hai là kỹ thuật đúc đồng phải đảm bảo điền đầy vào những chi tiết chạm khắc trên khuôn đúc để tạo ra một sản phẩm có tính mỹ thuật cao.
Các hoa văn được thể hiện trên trống đồng còn cho thấy tính tư duy tạo hình của người Việt cổ. (Ảnh: L.Q.V) |
Ngoài ra, các hoa văn được thể hiện trên trống đồng còn cho thấy tính tư duy tạo hình của người Việt cổ. Trong đó, bao hàm cả giá trị về sự nhận thức thế giới, phản ánh đời sống tâm linh và cả các quan niệm về vũ trụ của người Việt thời Đông Sơn.
Việc có thêm những cảnh sinh hoạt trên hoa văn cho thấy sự phát triển về tính tư duy và năng lực thẩm mỹ cao trong giai đoạn này. Không chỉ thế, tính khúc triết của những hoa văn trang trí này còn gián tiếp phản ánh tính chất tổ chức xã hội của cộng đồng nguyên thủy phát triển ở trình độ cao. Tín ngưỡng phồn thực cũng được xét đến trên các biểu tượng này.
Ví dụ, các quy cách trang trí trên một mặt trống đồng Heger I được đặt ra khá chặt chẽ. Trung tâm của trống đồng là hình tượng mặt trời, xen kẽ vào các tia mặt trời là các biểu tượng âm vật tượng trưng cho sự hòa hợp âm dương, liên quan đến tín ngưỡng phồn thực.
Tiếp đến, vành hoa văn lớn nhất là miêu tả cảnh sinh hoạt của con người: đánh trống, đánh chiêng, giã gạo, săn bắn và các kiến trúc nhà sàn. Vành hoa văn lớn tiếp theo là các cảnh trang trí hình chim bay và hươu chạy. Vành ngoài cùng là chim bay, chim đứng và chim cắp cá… xen kẽ giữa những vành hoa văn lớn này là những diềm hoa văn hình học, khắc vạch, vòng tròn, tiếp tuyến.
Những vạch hoa văn hình học này chỉ có tính chất phụ trợ để làm nổi bật phân cách giữa các phần trang trí có tính nội dung kể trên. Trong 16 vành hoa văn này và sự phân tầng trên mang một ý nghĩa khá chặt chẽ. Mặt trời là trung tâm của vũ trụ, sự hòa hợp giữa nguyên tố âm và dương sẽ tạo ra đời sống muôn loài.
Có thể nói, với cách thức cấu trúc từ dáng trống cho đến các mảng trống rỗng, đặc, và sự phân bố một cách có chủ ý của các vành hoa văn đã đưa nghệ thuật trống đồng lên đến đỉnh cao của nền văn minh Đông Sơn cũng như nghệ thuật Việt Nam thời nguyên thủy.
Diệp Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tin khác
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Văn hóa 19/04/2024 13:55
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân
Xã hội 18/04/2024 17:08
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"
Văn hóa 18/04/2024 17:02
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Văn hóa 18/04/2024 12:32
Mưa đầu mùa
Văn hóa 18/04/2024 10:59
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Văn hóa 18/04/2024 08:31
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện
Văn hóa 16/04/2024 17:38
Những đêm hè đom đóm
Văn hóa 16/04/2024 15:47
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM
Văn hóa 15/04/2024 20:48
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”
Văn hóa 15/04/2024 17:08